Thứ Tư, 17 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Đã nghèo còn gặp tai ương

Gia Lai: Đã nghèo còn gặp tai ương

Gia đình chị Rơ Lan Hlah (làng Mút Thong, xã Ia Bang, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) thuộc diện hộ nghèo. Nhà có 4 con nhỏ nhưng chỉ trông vào 1 sào ruộng. Vài năm trở lại đây, cuộc sống gia đình thêm khốn khó khi anh Kpuih Klu (chồng chị) mắc chứng bệnh tâm thần.

Thấy có khách lạ, anh Kpuih Klu vội thu mình vào góc nhà và đảo mắt nhìn quanh sợ sệt. Chị Rơ Lan Hlah vội lên tiếng giải thích: “Trước đây, chồng mình khỏe mạnh và rất chịu khó làm ăn. Vài năm nay, anh ấy thường xuyên kêu đau đầu rồi cứ nhìn thấy người lạ thì sợ và trốn vào góc nhà”.

Vợ chồng chị Hlah có 4 người con. Con trai đầu sinh năm 2010, con trai thứ hai sinh năm 2020 và 2 cô con gái út mới hơn 3 tháng tuổi. Không có công việc ổn định, gia tài lại chỉ có 1 sào ruộng cha mẹ chia cho lúc mới kết hôn. Dành dụm nhiều năm vợ chồng chị Hlah mới trả hết nợ vay làm nhà tạm. Vợ chồng còn tích lũy mua được mảnh vườn nhỏ trồng một ít cây cà phê.

Cuộc sống dần khá lên thì cũng là lúc tai ương ập xuống. Anh Klu từ một người khỏe mạnh, hoạt bát bỗng trở nên ngại việc, không dám tiếp xúc với đám đông. Anh thường bị những cơn đau đầu hành hạ và luôn nghe như có tiếng ai nói trong tai mình. Tính tình anh cũng trở nên khác lạ, thường xuyên cáu bẳn, vô cớ lớn tiếng quát mắng vợ con, đập phá đồ đạc. Nhiều lần anh bỏ đi đâu đó vài ngày rồi mới về. Khi vợ hỏi, anh cũng không nhớ mình đã đi đến đâu, gặp ai. Chị Hlah ngập ngừng khi nói về bệnh tình của chồng: “Có lẽ chồng mình mắc bệnh thần kinh giống như anh và em trai vậy. Cả 2 người đó đều bị bệnh tâm thần từ nhỏ. Anh trai thì đã mất rồi. Mỗi lần nhìn chồng và nghĩ đến căn bệnh quái ác kia là mình sợ lắm!”.

Gia đình chị Rơ Lan Hlah càng thêm khốn khó từ khi chồng mắc bệnh. Ảnh: Anh Huy
Gia đình chị Rơ Lan Hlah càng thêm khốn khó từ khi chồng mắc bệnh. Ảnh: Anh Huy

Từ khi chồng mắc bệnh, chị Hlah trở thành lao động duy nhất. Các con còn nhỏ không có người trông nom, chăm sóc nên chị chẳng thể đi làm xa. “Có lúc mình định để con cho chồng trông coi rồi đi kiếm việc làm thuê nhưng lại sợ. Lỡ anh ấy không tỉnh táo, bỏ con đấy rồi đi lang thang. Hoặc bệnh nó trở nặng hơn, không nhận ra con mình thì chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra”-chị Hlah ngập ngừng bỏ dở câu nói.

Nhìn gia cảnh, chị Hlah chỉ biết thở dài bất lực. Mong mỏi lớn nhất của người đàn bà tuổi 38 lúc này là có tiền để đưa chồng đi khám, chữa trị. Vì từ khi anh mắc bệnh đến nay chị chưa một lần lo được tiền để đưa anh đi bệnh viện. Chị vẫn nuôi hy vọng, bệnh tình của chồng nếu được điều trị kịp thời có thể khỏe mạnh trở lại.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đào Thị Phúc-công chức xã Ia Bang-cho biết: “Gia đình chị Hlah thuộc diện hộ nghèo. Từ khi chồng mắc bệnh, cuộc sống của họ càng thêm khốn khó. Chính quyền xã cũng đã nhiều lần đến nhà thăm hỏi, động viên và dành những phần quà từ thiện cho gia đình, nhưng cũng chỉ giúp được phần nào. Bà con dân làng thấy thế ai cũng thương, thỉnh thoảng cũng hỗ trợ ít lương thực, thực phẩm và sữa cho cháu nhỏ. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để gia đình chị Hlah sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình, xin liên hệ chị Rơ Lan Hlah (làng Mút Thong, xã Ia Bang, huyện Chư Prông) hoặc gửi về tài khoản từ thiện của Báo Gia Lai số 62110002425979 tại BIDV do chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai số ĐT: 0943065095 phụ trách.

ANH HUY

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới