Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Dân ám ảnh vì lò đốt rác ô nhiễm đầu...

Gia Lai: Dân ám ảnh vì lò đốt rác ô nhiễm đầu độc lòng hồ

Nhiều năm qua, người dân trú tại xã Ia Pal, huyện Chư Sê phản ánh tình trạng nhà máy xử lý rác Chư Sê gây ô nhiễm môi trường.

Hiện trường nhà máy rác đốt chất thải gây ô nhiễm môi trường

Thậm chí, nhà máy không có hệ thống lọc nước thải mà xả tràn từ đỉnh núi xuống lòng hồ thủy lợi lớn nhất Gia Lai.

Đeo khẩu trang đi ngủ, bữa ăn phải mắc màn

Theo chỉ dẫn của người dân, PV Báo Giao thông tìm đến khu xây dựng nhà máy rác Chư Sê nằm trên đỉnh núi thuộc thôn 1, xã Ia Pal. Nhà máy này không có hệ thống tường bao, nếu có mưa xảy ra thì điểm cuối của nguồn nước thải này là hồ thủy lợi Ayun Hạ.

Trưa 19/5, PV chứng kiến cảnh một ụ rác lớn đang cháy âm ỉ, khói cuộn cao, bốc lên mùi nilon cháy khét xộc thẳng vào khu dân cư ở gần đó. Xung quanh ụ rác, bạt ngàn những rác nilon theo gió bay tứ tung.

Bà Đỗ Thị Tươi (57 tuổi, trú thôn 1, xã Ia Pal) cho biết, bà cùng nhiều người dân khu vực đã ký đơn kiến nghị lên huyện Chư Sê về việc ô nhiễm môi trường do nhà máy rác Chư Sê gây ra. “Mùi hôi thối, cháy khét khiến các nhà đều phải bịt bùng kín mít, nhiều khi ngủ mà còn phải bịt khẩu trang. Mùa mưa xuống, mùi hôi càng nặng hơn”, bà Tươi nói.

Ông Kpăh Mua, Trưởng thôn Kueng Đơn (xã H Bông, huyện Chư Sê) cho biết, thôn chỉ cách xa nhà máy rác khoảng 100m. Từ ngày nhà máy rác đi vào hoạt động, người dân bắt đầu đổ bệnh nhiều hơn. Mùi hôi thối từ rác thải không được xử lý sớm xộc vào khu dân cư, kéo theo ruồi nhặng nhiều vô kể khiến các nhà phải trùm mùng để ăn cơm. Về mùa mưa thì nước đen cùng rác thải tràn từ nhà máy ra lênh láng khắp đường đi, rồi chảy thẳng xuống lòng hồ Ayun Hạ.

“Tình trạng ô nhiễm này kéo dài nhiều năm nay, dân kiến nghị nhiều rồi. Có người dân đã bị bệnh và bán nhà để đi đến nơi khác sinh sống vì không chịu nổi mùi hôi và ruồi muỗi từ khi nhà máy rác đi vào hoạt động”, ông Kpăh Mua nói.

Lấn đất doanh nghiệp khác để chôn chất thải

Công ty TNHH MTV Phúc Huy có trang trại bò sát cạnh nhà máy xử lý rác. Ông Phan Đình Huy chủ trại bò cho biết, cuối năm 2019, nhà máy rác đốt rác đã cháy lan sang vùng trồng cỏ chăn nuôi bò của doanh nghiệp khiến hơn 1ha trồng cỏ bị cháy sạch và làm thiệt hại một giàn hệ thống tưới trị giá hàng chục triệu đồng.

“Chưa hết, đất đai doanh nghiệp của tôi bị nhà máy dùng máy xúc rác ủi sang cả đoạn đường dài. Rác ấy bị chôn lấp dưới đất của chúng tôi. Tôi có nhắc nhở với lãnh đạo nhà máy rác bên cạnh, nhưng rồi họ lại có ý thách đố. Có lần, côn đồ gọi điện hù dọa nhân viên của trang trại bò chúng tôi”, ông Huy nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Thiện An, Giám đốc Công ty CP Viwaseen Phương Hướng – chủ nhà máy xử lý rác Chư Sê cho biết, nhà máy xử lý rác đã xây dựng 10 năm nay nhưng vẫn chưa xây tường bao vì “chưa xin thêm đất”. Ông An phủ nhận chuyện xả thải ra môi trường, ảnh hưởng đến người dân. “Còn rác thải bay tứ tung, mình ăn cơm còn rơi vãi chứ đừng nói đến chuyện xử lý rác thải. Rác bay là chuyện không tránh khỏi”, ông An nói.

Về việc nước xả từ nhà máy rác thải thẳng xuống khu dân cư và chảy xuống hồ thủy lợi, ông An cho biết, nhà máy đang xây dựng hệ thống nước thải.

Liên quan đến việc nhà máy chất rác thành đống có cả nilon và nhiều chất khác để đốt không đúng quy trình xử lý rác thải, ông An cho biết, rác đó là củi gỗ và một số loại kích thước lớn không đưa vào lò nên gom lại đốt ở ngoài. Nói về lấn đất trang trại bò của doanh nghiệp bên cạnh, ông An thản nhiên: “Lấn có mét đất ấy mà. Đất ấy toàn cây cỏ rừng. Trên đất đó có gì đâu”, đồng thời khẳng định sẽ cho ủi trả lại đất cho trang trại bò.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Hữu Thiện, Chủ tịch UBND xã Ia Pal, huyện Chư Sê cho biết, đã nhận đơn của người dân kiến nghị về việc nhà máy rác thải gây bức xúc với người dân. Xem video PV cung cấp về hình ảnh đốt rác và nguồn nước xả thải, ông Thiện cho rằng: “Nhà máy đốt rác thải nilon rồi xả thải thẳng ra môi trường như phản ánh là không đúng. Chúng tôi sẽ kiểm tra sau đó báo cáo với UBND huyện về vụ việc để xử lý”, ông Thiện nói.

Ông Nguyễn Hồng Linh, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê cũng cho hay, huyện đã nhận được kiến nghị của người dân. Hiện, UBND huyện giao Phòng TN&MT chủ trì tiến hành kiểm tra vụ việc để có những bước xử lý tiếp theo.

Tạ Vĩnh Yên

Nguồn: Giao Thông

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới