Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Dân “khốn đốn” từ việc sang nhượng đất

Gia Lai: Dân “khốn đốn” từ việc sang nhượng đất

Nhiều hộ dân tại làng Bối, xã Glar, huyện Đak Đoa (Gia Lai), phản ánh về việc bị bà Bùi Thị Diệu H. (SN:1974, trú tại thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa), nhận sang nhượng đất nhưng chỉ đặt cọc với số tiền rất nhỏ so với giá trị thửa đất rồi không chịu trả tiếp.

Theo trình bày của người dân, do có mối quan hệ quen biết với một số người dân trong khu vực xã Glar nên bà H. biết được nhiều hộ dân trên địa bàn có nhu cầu bán đất. Lợi dụng vào sự cả tin và thiếu hiểu biết của người dân, người phụ nữ này đã nhận được chuyển nhượng đất của nhiều người nhưng mới chỉ trả số tiền đặt cọc rất nhỏ so với giá trị của mảnh đất.

Khi trao, nhận tiền đặt cọc, bà H. yêu cầu các hộ dân phải ra văn phòng công chứng ký hợp đồng sang nhượng và giao hết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của họ cho bà H. đi làm thủ tục sang tên. Trong quá trình làm chỉnh lý GCNQSDĐ, luôn xuất hiện một người thứ 3 đứng tên cùng với bà H. trong hồ sơ chỉnh lý.  Sau đó, người phụ nữ này không trả tiền còn thiếu cho các hộ dân dẫn đến việc “đất đã sang nhưng tiền không được lấy”.

Trao đổi với phóng viên, ông Amyưm (SN: 1966, trú tại làng Bối, xã Glar) cho biết, khoảng đầu năm 2019, gia đình ông muốn chuyển nhượng một phần đất đang ở để lấy tiền mua rẫy canh tác. Thời điểm đó, bà H. đến hỏi mua và hai bên đã thống nhất sang nhượng với giá là 1,2 tỷ đồng, tương đương 48 triêu/1m ngang theo mặt đường. Bà H. làm giấy viết tay và đưa cho gia đình ông 20 triệu đồng tiền đặt cọc và số tiền còn lại bà H. hẹn khi nào ra văn phòng công chứng sẽ giao đủ. Tin tưởng vào lời nói đó, gia đình ông đã cùng bà H. ra văn phòng công chứng để ký hợp đồng chuyển nhượng đất.

Các hộ dân “khốn đốn” sau khi sang nhượng đất nhưng không nhận đủ tiền 1
Các hộ dân “khốn đốn” sau khi sang nhượng đất nhưng không nhận đủ tiền

Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng đất đai xong thì người phụ nữ này không trả tiền như đã hứa. Từ đó, gia đình ông Aymưm đã liên hệ nhiều lần với bà H. để yêu cầu trả tiền thì bà này liên tục hứa hẹn, rồi… thất hứa. Đến tháng 10/2019 bà H. đưa lại cho gia đình ông Aymưm GCNQSDĐ của gia đình ông đã chỉnh lý ngày 29/10/2019 với nội dung là: Chuyển nhượng cho Nguyễn Văn P., sinh năm: 1971, địa chỉ thường trú: phường Hoa Lư-TP. Pleiku– Gia Lai và Bùi Thị Diệu H., sinh năm: 1974, trú tại , trú tại tổ dân phố 6, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai…

Với hình thức, thủ đoạn như trên bà H. đã tiếp tục nhận chuyển nhượng của các người dân khác như gia đình ông Myup (SN: 1965); ông Nglưs (SN: 1976); ông Amyơu cùng trú tại làng Bối, xã Glar. Cụ thể gia đình ông Myup, sang nhượng đất cho bà H. với diện tích 35mx20m ngang theo mặt đường hẻm với giá trên 800 triệu đồng nhưng mới trả hơn 30 triệu đồng tiền đặt cọc. Tương tự, gia đình ông Nglưs “bán” đất cho bà H. với diện tích 12m x 28m ngang theo mặt đường với số tiền trên 444 triệu đồng cũng chỉ được trả 50 triệu; Gia đình ông Amyơu “bán” cho bà H. diện tích đất 25m x 90m giá 950 triệu mới đưa trước 290 triệu đồng. Sau khi đưa tiền đặt cọc, bà H. yêu cầu các hộ dân ra văn phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng sang cho bà và một người khác.

Mảnh đất của gia đình ông Amyưm trong sự vụ 2
Mảnh đất của gia đình ông Amyưm trong sự vụ

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo xã Glar cho biết, địa phương sau khi nhận được nguồn tin báo từ phía người dân đã nhanh chóng cử lực lượng chức năng xác minh. Sự việc đã được chính quyền địa phương xã Glar làm văn bản báo cáo lên UBND huyện Đăk Đoa và Công an huyện Đak Đoa. Thông tin từ Công an huyện Đăk Đoa cho biết: Hiện đơn vị này đã nhận được đơn thư và đang trong quá trình xác minh, làm rõ.

Trong sự việc này, có hay không dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Bùi Thị Diệu H.? Người thứ 3 đứng tên cùng với bà H trong GCNQSDĐ là ai và có vai trò gì trong vụ việc này?. Hơn lúc nào hết, những người dân trong sự vụ, mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc một cách quyết liệt để giải quyết sự việc một cách nhanh chóng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho họ.

Gia Lai: Đất khai hoang hơn 30 năm, ngã ngửa khi bị anh trai tranh chấp Gia Lai: Thực hư chuyện mất đất sau khi định cư ở nước ngoài Gia Lai: Tranh chấp đất, người đàn ông bị đâm tử vong

Nhóm PV

Nguồn: Conglyxahoi.net.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới