Chủ Nhật, 12 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Đấu thầu xong, Ban Quản lý dự án tự đặt...

Gia Lai: Đấu thầu xong, Ban Quản lý dự án tự đặt thêm 'luật' ?

Sau khi tổ chức đấu thầu công khai trên mạng, có kết quả bỏ thầu của 5 nhà thầu xong, đã công bố rộng rãi. Nhưng lúc này, Chủ đầu tư đại diện cho UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai bắt đầu “sinh bệnh”, đòi rất nhiều yêu cầu vô lý gửi tới nhà thầu nhằm ép nhà thầu muốn trúng thầu phải khẩn trương theo yêu cầu vô lý của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa.

Bức xúc trước những đòi hỏi vô lý đó, đã có nhà thầu thẳng tay, chỉ mặt ông Hoàng Hồng Tú – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án từng đến nhà mình “vòi” 120 triệu và ông này đã phải “lót tay” cho ông Tú. Đã đến lúc các cơ quan chức năng và bảo vệ pháp luật của tỉnh Gia Lai cần vào cuộc làm rõ những khuất tất, mờ ám, gian dối của tập thể Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ia Pa và trách nhiệm của lãnh đạo huyện Ia Pa trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản để tránh thất thoát tiền vốn ngân sách cũng như “nạn tham quan” đang hoành hành ở đây.

Ia Pa (Gia Lai): Dau thau xong, Ban Quan ly du an tu dat them 'luat' ? - Anh 1

Quang cảnh buổi làm việc giữa liên danh nhà thầu Hoàng Quốc Việt – Xuân Hương đối chất “nảy lửa” với Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện IaPa

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Giáo – Giám đốc Cty TNHH Hoàng Quốc Việt, có địa chỉ tại xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai bất bình tố cáo: Ngày 29/8/2017, UBND huyện Ia Pa có ban hành quyết định số 500/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Ia Pa phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu thi công xây dựng công trình: Chỉnh trang đô thị khu trung tâm huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Từ căn cứ đó, phía Cty TNHH Hoàng Quốc Việt và Cty TNHH Xây dựng Xuân Hương có liên danh với nhau để cùng tiến hành mua hồ sơ để làm thầu.

Đúng ngày, đúng hẹn, liên danh nhà thầu Hoàng Quốc Việt và Xuân Hương đã nộp đầy đủ các yêu cầu của chủ đầu tư. Đến ngày 13/9 thì Ban Quản lý dự án mở thầu. Và mức bỏ thầu của liên danh Xuân Hương – Hoàng Quốc Việt chỉ có 6,542 tỷ đồng. Giảm đến gần 20% dự toán ban đầu.

Tuy nhiên, sau khi công bố kế quả mở thầu với mức tiền bỏ thầu của các nhà thầu thì lúc này, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ia Pa bắt đầu kiếm cớ hành doanh nghiệp. Nhiều đòi hỏi vô lý và thừa được đưa ra khiến doanh nghiệp bức xúc. Nói rồi ông Giáo phân tích: Những đòi hỏi của Ban Quản lý rất “ngây ngô’, bởi chúng tôi là những doanh nghiệp ở địa phương, đấu thầu nhiều công trình có giá trị lớn hơn thế, nhưng không bị đòi hỏi những yêu cầu vô lý, đây là một điểm lạ và khó hiểu ở lần đấu thầu này…

Qua điều tra, phóng viên được biết: Gói thầu Chỉnh trang đô thị khu trung tâm huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai do UBND huyện Ia Pa là chủ đầu tư với đại diện tư cách là Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ia Pa do ông Hoàng Hồng Tú – Phó Giám đốc làm đại diện. Tổng dự toán của gói thầu này là 8,185 tỷ đồng theo hình thức trọn gói. Đấu thầu rộng rãi, công khai. Tại thời điểm mở thầu là ngày 13/9/2017, có 5 nhà thầu đủ tư cách đóng thầu đã công bố công khai giá thầu của từng nhà thầu. Ở gói thầu này, nhà thầu là: Cty CPXD Tân An bỏ giá: 7,257 tỷ đồng; Cty CP Lam Sơn: 8,101 tỷ; Cty TNHH Xây dựng Xuân Hương liên doanh Cty TNHH Hoàng Quốc Việt: 6,542 tỷ; Cty CP phát triển Đại Việt: 7,232 tỷ; Cty TNHH XD và TM Sài Gòn: 7,529 tỷ đồng.

Như vậy, nếu như xét thầu chấm điểm từ cao xuống thấp và lấy đơn vị nào bỏ thầu thấp nhất để làm lợi cho ngân sách Nhà nước thì đương nhiên là liên doanh Hoàng Quốc Việt – Xuân Hương sẽ trúng thầu bởi giá bỏ thầu là thấp nhất, giảm đến gần 20% so với dự toán ban đầu.

Ia Pa (Gia Lai): Dau thau xong, Ban Quan ly du an tu dat them 'luat' ? - Anh 2

Khu phòng làm việc của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ia Pa.

Tuy nhiên, sau khi có kết quả mở thầu và biết được các “gói tiền” của nhà thầu đưa ra, bỗng dưng, đến ngày 25/9/2017 (sau 12 ngày), liên doanh Hoàng Quốc Việt và Xuân Hương nhận được công văn số 17/BQL, do ông Hoàng Hồng Tú – Phó trưởng ban quản lý ký đề nghị làm rõ 1 số nội dung của hồ sơ dự thầu. Rồi hàng loạt đòi hỏi vô lý được “vẽ vời” trong công văn này như: yêu cầu bổ sung báo cáo tài chính, yêu cầu cung cấp các hợp đồng gốc trước đây của doanh nghiệp đã từng thi công, rồi yêu cầu bằng cấp, văn bản, chứng chỉ, thư bảo lãnh… đủ kiểu, gây cho doanh nghiệp sự bức xúc khó chịu.

Tiếp tục điều tra, phóng viên được biết: sau 3 ngày liên tục đi lên, đi xuống Ban Quản lý, liên doanh 2 nhà thầu này mới gặp được ông Hoàng Hồng Tú – Phó Trưởng ban để đối chất hồ sơ và làm rõ một số nội dung. Tại cuộc gặp này, ông Hồng và ông Giáo đã “làm ầm” chuyện vòi vĩnh trước đây của ông Hoàng Hồng Tú đối với ông Giáo và ông Giáo đã phải đưa cho ông Tú số tiền là 120 triệu. Tuy nhiên, mặc dù hai ông Hồng và Giáo liên tục nói về số tiền đó, nhưng ông Tú không hề có phản ứng lại (nếu mà đổ oan cho ông này), điều đó khiến dư luận hoài nghi việc nhận tiền là có thật. Số tiền 120 triệu là số tiền gì, các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm rõ.

Rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ đến ông Hoàng Hồng Tú – Phó Giám đốc Ban QLDA về những khuất tất trong việc đấu thầu và những sách nhiễu trong việc tổ chức đấu thầu. Tại sao lúc nộp hồ sơ đấu thầu, không nghiêm túc làm cho xong. Đằng này lại đợi công bố kết quả mở thầu xong rồi mới lôi nhà thầu ra chất vấn hoạnh họe, trong khi các lần đấu thầu trước không hề có “chuyên mục” này. Đặc biệt là việc ông Giáo “tố” ông Tú có đến nhà cầm của ông Giáo số tiền là 120 triệu rồi “lặn mất tăm”. Số tiền này là tiền gì? Ông Tú cầm để làm gì? Tuy nhiên, sau khi gọi không được, phóng viên có nhắn tin đến số điện thoại di động của ông này cũng không thấy ông này trả lời.

Ia Pa (Gia Lai): Dau thau xong, Ban Quan ly du an tu dat them 'luat' ? - Anh 3

Trụ sở UBND huyện Ia Pa, nơi đang có nhiều “tai tiếng” của cán bộ cấp dưới.

Tiếp tục liên lạc đến ông Nguyễn Thế Hùng – Chủ tịch UBND huyện Ia Pa, Gia Lai để phản ánh nội dung như trên của ông Giáo đối với ông Hoàng Hồng Tú, tuy nhiên máy điện thoại của ông Hùng không trả lời, phóng viên nhắn tin đến cũng không thấy ông Hùng thông tin lại…

Đã đến lúc các cơ quan bảo vệ pháp luật, Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Gia Lai cần vào cuộc, làm rõ những khuất tất ở Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ia Pa và làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện Ia Pa về những tồn tại tại địa phương này trước khi quá muộn.

Theo Baoxaydung.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới