Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Đề nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm hàng loạt...

Gia Lai: Đề nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm hàng loạt cá nhân, đơn vị

Sau cuộc kiểm toán ngân sách tại Gia Lai của Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện ra nhiều bất cập, thậm chí là sai phạm trong quản lý ngân sách tài chính. Ngay sau đó, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc nhằm làm rõ, từ đó yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm hàng loạt cá nhân, đơn vị có liên quan. Trong đó, UBND yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND của 2 huyện Chư Pưh và Đức Cơ.

Thị trấn Chư Ty, H. Đức Cơ, nơi diễn ra buổi đấu giá 37 lô đất vi phạm.

Nghiệm thu khống

Tại H. Chư Pưh, với 2 công trình gồm: sân vận động và công trình đường vào khu dân cư phía Đông, phía Tây thị trấn Nhơn Hòa thuộc nguồn vốn Ngân sách Trung ương năm 2015 và 2015-2016 do UBND H. Chư Pưh làm chủ đầu tư và giao cho BQL các dự án đầu tư xây dựng cơ bản (gọi tắt là BQL) thực hiện đối với từng dự án. Thế nhưng, qua cuộc kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước và của Thanh tra tỉnh Gia Lai mới đây đã phát hiện không chỉ việc BQL nghiệm thu khống mà cả 2 công trình trên còn vẫn chưa hoàn thành khi thời hạn giải ngân vốn đầu tư đã hết.

Công trình sân vận động H. Chư Pưh có mức đầu tư 5,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện năm 2015. Tuy nhiên, công trình này đã được gia hạn thời gian thi công hoàn thành công trình đến ngày 30-12-2016. Thế nhưng, đến ngày 31-3-2017, theo bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành do ông Tống Xuân Khả (nguyên Trưởng BQL) ký thì giá trị khối lượng hoàn thành hơn 905 triệu đồng. Trớ trêu, trong khi đó, BQL này đã ký đề nghị thanh toán trong tháng 9, 12-2016 hơn gần 2,780 tỷ đồng. Như vậy, BQL đã “cầm đèn chạy trước ô-tô” khi đã thanh toán vượt giá trị khối lượng thực tế cho đơn vị thi công là hơn 1,88 tỷ đồng.

Tương tự, công trình đường vào khu dân cư phía Đông, phía Tây thị trấn Nhơn Hòa (H. Chư Pưh) với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là hơn 16,1 tỷ đồng. Thế nhưng, một lần nữa phía BQL đã “nhanh tay” khi nghiệm thu thanh toán thừa khối lượng mặt đường cho đơn vị thi công giá trị là hơn 705 triệu đồng. Bên cạnh đó, BQL đã thanh toán sai khối lượng, sai đơn giá đối với công tác khảo sát lập dự án đầu tư, lập bản vẽ thi công cho đơn vị tư vấn thiết kế là hơn 67 triệu đồng. Tổng cộng số tiền hơn 773 triệu đồng. Chưa kể, qua công tác thanh tra còn phát hiện BQL đã thanh toán cho đơn vị tư vấn giám sát công trình số tiền hơn 255 triệu đồng khi công trình vẫn chưa hoàn thành.

Trước sai phạm trên, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với chủ đầu tư là UBND H. Chư Pưh mà trực tiếp là Chủ tịch UBND huyện trong thời điểm để xảy ra sai phạm, chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát liên quan đến tổng số tiền sai phạm của 2 công trình trên là hơn 2,9 tỷ đồng. Đồng thời, UBND H. Chư Pưh tiến hành kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân nguyên lãnh đạo BQL, gồm: ông Tống Xuân Khả, Trịnh Quang Hải, Nguyễn Xuân Hải và kế toán của BQL là ông Phạm Duy Thinh. UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến các sai phạm của 2 đơn vị thi công và 1 đơn vị tư vấn giám sát đối với 2 công trình trên.

Buổi đấu giá kỳ lạ

Theo kết quả thanh tra, vào tháng 10-2016, thực hiện Quyết định của UBND H. Đức Cơ, Phòng TNMT huyện và Cty TNHH MTV đấu giá Đại Phát (trụ sở tại TP Pleiku, Gia Lai) tiến hành ký kết hợp đồng về việc đấu giá tài sản quyền sử dụng đất năm 2016 tại các xã, thị trấn trên địa bàn H. Đức Cơ. Đến ngày 11-11-2016, phía Cty đã tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất đối với 86 lô đất tại các xã, thị trấn. Kết quả, có 41 lô đất được đấu giá thành công với tổng diện tích hơn 6.800m2, số tiền thu về từ buổi đấu giá hơn 10,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngoài 4 lô đất trúng đấu giá cao hơn giá khởi điểm thì có đến 37 lô đất trúng đấu giá chỉ bằng với giá khởi điểm với tổng giá bán đấu giá là hơn 9,7 tỷ đồng.

Qua kiểm tra của Thanh tra tỉnh, 37 biên bản đấu giá trên thể hiện nội dung cơ bản giống nhau. Thời gian 1 phiên đấu giá cho 1 lô đất chỉ kéo dài khoảng 5 phút. Tuy nhiên, diễn biến cuộc bán đấu giá ghi lại một cách sơ sài, không đầy đủ. Chưa kể, qua thanh tra phát hiện buổi đấu giá còn có nhiều sự bất thường, vi phạm các quy định của pháp luật. Cụ thể, những người tham gia đấu giá đều trả giá (đồng ý mua với giá khởi điểm) nhưng lại không tham gia trả giá (không đồng ý mua) với mức giá khởi điểm cộng thêm 1 bước giá. Thế nhưng, khi đấu giá viên quyết định cho những người đã tham gia đấu giá trả giá từ giá khởi điểm thì chỉ có 1 người tham gia trả giá và trúng đấu giá. Điều đó vi phạm nguyên tắc bán đấu giá và đơn vị tổ chức đấu giá bỏ qua trình tự “điều chỉnh bước giá cho phù hợp với từng vòng đấu giá” theo khoản 2 Điều 15 Thông tư số 23/2010/TT-BTP về Quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 4-3-2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.

Trớ trêu hơn, cả một thành phần tham gia giám sát thực hiện cuộc đấu giá trên gồm lãnh đạo các cơ quan, ban ngành chuyên môn và UBND các xã, thị trấn của địa phương giám sát, nhưng đều không hoàn thành trách nhiệm. Chưa kể, hành vi của đơn vị tổ chức đấu giá có biểu hiện thông đồng, dìm giá trong hoạt động bán đấu giá tài sản. Riêng đối với Phòng TNMT H. Đức Cơ, không những đã bỏ sót trách nhiệm trong việc 37 lô đất đấu giá có nhiều dấu hiệu mập mờ mà còn không lập báo cáo kết quả về UBND huyện để theo dõi, chỉ đạo. Bên cạnh đó, UBND H. Đức Cơ cũng đã thiếu kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ được giao dẫn đến việc đấu giá 37 lô đất có dấu hiệu sai phạm trên. Trước sự việc trên, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo Chủ tịch UBND H. Đức Cơ kiểm điểm trách nhiệm vì thiếu kiểm tra, đôn đốc đối với Phòng TNMT trong việc báo cáo kết quả khi kết thúc đợt bán đấu giá. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND H. Đức Cơ kiểm điểm trách nhiệm đối với thành viên tham gia giám sát thực hiện cuộc bán đấu giá trên; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với ông Trần Trọng Long, Trưởng phòng TNMT H. Đức Cơ.

Riêng đối với 37 lô đất đấu giá có dấu hiệu sai phạm có thể hủy bỏ theo quy định, tuy nhiên người trúng đấu giá đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trước ngày 25-12-2016, nhận tài sản và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Thế nên, Thanh tra tỉnh Gia Lai không kiến nghị hủy kết quả đấu giá. UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu Sở Tư pháp tổ chức kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến các sai phạm của Cty TNHH MTV đấu giá Đại Phát, các sai phạm của đấu giá viên.

Theo Cadn.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới