Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Đề nghị xử lý cựu chủ tịch xã có dấu...

Gia Lai: Đề nghị xử lý cựu chủ tịch xã có dấu hiệu lạm quyền, gây thiệt hại hơn 4 tỷ đồng

Chủ tịch UBND xã Ia Tul (ở Gia Lai) bị phát hiện tự ý mua sắm vật tư, xây dựng công trình không có kế hoạch; chi tiền nhà nước không có hóa đơn, chứng từ, gây thiệt hại ngân sách hơn 4 tỷ đồng.

Ngày 16/1, theo nguồn tin của Tiền Phong, Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng (Quỹ BV&PTR) tỉnh Gia Lai vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện một số hoạt động sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng tại UBND xã Ia Tul, giai đoạn từ 1/1/2019-30/6/2021.

Theo đó, Quỹ BV&PTR tỉnh Gia Lai phát hiện ông Siu Sứ, Chủ tịch UBND xã Ia Tul (huyện Ia Pa, Gia Lai) cùng 2 kế toán của xã có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, lạm quyền khi thi hành công vụ, gây thiệt hại 4 tỷ đồng tiền ngân sách.

Xã Ia Tul bị phát hiện gây thất thoát 4 tỷ đồng tiền nhà nước 1
Xã Ia Tul bị phát hiện gây thất thoát 4 tỷ đồng tiền nhà nước

Quỹ này cho rằng xã Ia Tul đã dùng tiền dịch vụ môi trường rừng để xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản nhưng không có trong kế hoạch bố trí vốn.

Cụ thể, từ 2017-2019, dù không có kế hoạch, xã Ia Tul vẫn làm hơn 2.000 bảng tên cộng đồng với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Theo Quỹ BV&PTR, hồ sơ dự toán thiết kế không có sơ đồ, vị trí cắm bảng; nghiệm thu công trình trong vòng 1 ngày là bất hợp lý vì một mình Chủ tịch UBND xã không thể kiểm đếm hết 900 bảng/ngày (năm 2017); 400 bảng/ngày (năm 2018) và 790 bảng/ngày (năm 2019). Cán bộ xã ký tên vào biên bản nghiệm thu công trình nhưng lại trình bày không biết, không tham gia nghiệm thu vào các công trình…

Cũng trong giai đoạn trên, quyết định phê duyệt nhiệm vụ chi dịch vụ môi trường rừng của huyện Ia Pa không bố trí vốn nhưng UBND xã Ia Tul vẫn chi hơn 1,1 tỷ đồng để làm 350 cột mốc ranh giới rừng. Công trình này không có đơn vị giám sát thi công, không có biên bản nghiệm thu; báo cáo thẩm tra có dấu hiệu làm khống thủ tục, hồ sơ để thi công công trình.

Đáng nói, các công trình không được cơ quan chức năng thẩm định, nghiệm thu kết quả… Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần An Phát Lợi Gia Lai. Các công trình trên đều không đủ điều kiện thi công nhưng vẫn triển khai, chỉ định thầu làm trái Luật Đấu thầu.

Xã còn này chi hàng trăm triệu đồng để mua bảng tam giác tuyên truyền, bảng cam kết bảo vệ rừng nhưng không có tài liệu chứng minh đã giao cho người sử dụng, không đưa vào sổ sách theo dõi.

Thông báo của Quỹ BV&PTR tỉnh Gia Lai còn cho biết, bà Hoàng Thị Vân, nguyên kế toán; bà Trần Thị Thảo, kế toán và ông Siu Sứ, Chủ tịch UBND xã Ia Tul chi nhiều khoản không có hóa đơn, chứng từ, không có người nhận tiền, chi trùng hoạt động tuần tra bảo vệ rừng với số tiền hơn 900 triệu đồng.

Quỹ này kết luận, từ năm 2016-2021, ông Siu Sứ, Chủ tịch UBND xã Ia Tul (hiện đã nghỉ hưu) có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, lạm quyền khi thi hành công vụ, trong khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép; dấu hiệu lập khống tài liệu để hợp pháp hóa hồ sơ, chứng từ trong xây dựng cơ bản; mua sắm tài sản và chi không đúng quy định, không có chứng từ đã gây thiệt hại số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Do đó, Quỹ BV&PTR tỉnh Gia Lai đề nghị ông Siu Sứ, Chủ tịch xã cùng 2 kế toán, các đơn vị thi công nhanh chóng nộp lại số tiền thất thoát trên cho nhà nước.

Đáng nói Kết luận của Quỹ này khẳng định Chủ tịch xã cố ý làm trái gây thất thoát ngân sách nhưng lại không kiến nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quân, Phó Giám đốc Quỹ BV&PTR cho biết: “Chúng tôi không phải là cơ quan thanh kiểm tra, Quỹ BV&PTR chỉ là đơn vị quản lý quỹ nên khi phát hiện số tiền thất thoát thì đề nghị thu hồi. Còn dấu hiệu vi phạm pháp luật của UBND xã, chúng tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền (Huyện ủy, UBND huyện Ia Pa) có động thái xử lý tiếp theo”.

Đình Văn

Nguồn: Tiền Phong

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới