Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiĐón người tự phát về từ vùng dịch: Nhiều khó khăn

Đón người tự phát về từ vùng dịch: Nhiều khó khăn

Những ngày qua, nhiều công dân Gia Lai ở vùng dịch ồ ạt trở về tỉnh theo nhiều cách, nhất là đi bằng xe máy. Tình trạng này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông mà còn gây ra nhiều khó khăn, thách thức trong công tác phòng-chống dịch.

Các khu cách ly quá tải

Tại các chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 của tỉnh, hàng ngày, lực lượng chức năng phải căng mình kiểm soát hàng ngàn lượt người và phương tiện qua chốt, trong đó có khoảng 500-700 người trở về tỉnh. Số người về đông, các khu cách ly dù mới đi vào hoạt động cũng đã nhanh chóng lấp đầy. Việc khảo sát và trưng dụng các khu cách ly mới đã được tính tới nhưng nếu số người về tỉnh quá đông như hiện nay thì khả năng quá tải là không tránh khỏi.

Công dân Gia Lai được hộ tống đi huyện Đức Cơ để thực hiện cách ly tập trung. Ảnh: Quang Tấn 1
Công dân Gia Lai được hộ tống đi huyện Đức Cơ để thực hiện cách ly tập trung. Ảnh: Quang Tấn

Đại tá Huỳnh Việt Dũng-Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-thông tin: Hiện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã kích hoạt 29 khu cách ly tập trung với khả năng cách ly tập trung cho khoảng 6.200 người. Hiện đã có gần 5.600 người đang thực hiện cách ly tập trung tại các điểm này. Trước tình hình người về từ vùng dịch tăng cao, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố khảo sát, trưng dụng các trường dân tộc nội trú để bổ sung cơ sở vật chất, trang bị bảo đảm sẵn sàng tiếp nhận công dân về cách ly. “Hiện các trường dân tộc nội trú đủ điều kiện làm khu cách ly đều đã lấp đầy. Muốn mở rộng thêm các trường còn lại thì gặp khó khăn vì hầu hết không đảm bảo cơ sở vật chất, trang bị cần thiết. Chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát và trưng dụng, mở rộng thêm các khu cách ly để đảm bảo đủ chỗ cách ly cho người dân thời gian tới”-Đại tá Dũng nói.

Theo Đại úy Nguyễn Quốc Huy-Chỉ huy khu cách ly Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh): Khu cách ly trung tâm có sức chứa 460 người và đã tiếp nhận 460 công dân cách ly tại đây. Đơn vị bố trí sắp xếp đảm bảo điều kiện ăn ở cho công dân, cùng với kết hợp việc tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các quy định vệ sinh phòng dịch; phối hợp với lực lượng Công an, y tế đảm bảo an toàn, không để xảy ra lây nhiễm chéo. “Tuy nhiên, khu cách ly trung tâm đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là người từ vùng dịch về. Số trường hợp này đều đã được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh cách ly, điều trị theo quy định. Những người ở cùng phòng với các trường hợp trên sau đó được cách ly khu riêng và tiếp tục theo dõi chặt chẽ”-Đại úy Huy cho hay.

Người dân từ các vùng dịch ồ ạt về tỉnh khiến các khu cách ly tập trung quá tải trong thời gian gần đây. Ảnh: Như Nguyện 2
Người dân từ các vùng dịch ồ ạt về tỉnh khiến các khu cách ly tập trung quá tải trong thời gian gần đây. Ảnh: Như Nguyện

Tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh

Theo ngành chức năng, hầu hết các ca dương tính với SARS-CoV-2 ghi nhận gần đây đều là người từ vùng dịch trở về. Chỉ tính từ ngày 27 đến 31-7, Gia Lai ghi nhận 29 trường hợp trở về từ vùng dịch có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành, khi TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì rất nhiều người miền Trung, miền Bắc, Tây Nguyên đổ về quê. Mỗi ngày có hàng ngàn người qua địa bàn tỉnh, trong đó có khoảng 500-700 người về Gia Lai. Riêng trong thời gian các tỉnh phía Nam và TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội đã có trên 12 ngàn người từ vùng dịch về địa bàn Gia Lai, tạo áp lực rất lớn cho chính quyền địa phương các cấp trong việc xử lý. Trong số người về từ vùng dịch thì ngày nào cũng có trường hợp dương tính. Đây là áp lực lớn, đòi hỏi tỉnh phải tạo ra các khu vực đón dân, cho người dân cách ly an toàn, triển khai xét nghiệm. Ngoài ra, tỉnh còn phải tính toán các điều kiện chữa trị người bệnh sao cho chu đáo.

Người dân vui mừng khi được đặt chân xuống TP. Pleiku. Ảnh: Như Nguyện
Người dân vui mừng khi được đặt chân xuống TP. Pleiku. Ảnh: Như Nguyện

Nhu cầu trở về địa phương của người dân từ vùng dịch là chính đáng nhưng phải theo nguyên tắc đảm bảo an toàn. Tỉnh đã phối hợp với TP. Hồ Chí Minh tổ chức 1 chuyến đón bà con về bằng máy bay. Nhưng sau đó, dòng người tự phát đổ về rất nhiều tạo ra áp lực lớn nên buộc phải tạm dừng để sắp xếp ổn định số công dân về địa bàn rồi mới tính toán tiếp. “Tôi mong muốn các gia đình có người thân đang ở vùng dịch nếu không thực sự khó khăn thì khuyên thân nhân của mình ổn định tại chỗ, “ai ở đâu ở đấy”, không nên bằng mọi cách về tỉnh trong lúc này. Hiện tại, nhiều người đang mang mầm bệnh mà không biết. Vì vậy, trong quá trình di chuyển có thể làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và tạo ra áp lực lớn cho địa phương. Mặt khác, khả năng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 của bệnh viện tại tỉnh còn hạn chế, nếu bệnh nhân nhập viện nhiều thì khó có thể đảm đương nhiệm vụ. Mong người dân ở các vùng dịch hợp tác với chính quyền địa phương các bên để ổn định tình hình. Khi đảm bảo điều kiện, địa phương sẽ tiếp tục đón những người thật sự khó khăn về tỉnh, đảm bảo an toàn phòng-chống dịch”-Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.

Tính từ ngày 26-4 đến 6 giờ ngày 2-8, Gia Lai ghi nhận 72 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, 7 ca đã khỏi bệnh xuất viện, 65 ca đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh.

NHƯ NGUYỆN

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới