Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Đường gần trăm tỷ sử dụng 2 năm hết bảo...

Gia Lai: Đường gần trăm tỷ sử dụng 2 năm hết bảo hành, chủ đầu tư không liên quan

Mới chỉ đưa vào sử dụng chưa đến 2 năm, tuyến đường liên huyện Đắk Đoa – Chư Prông (Gia Lai) đã hư hỏng, xuống cấp, buộc đơn vị thi công phải sửa đi vá lại nhiều lần; còn chủ đầu tư dự án có dấu hiệu ‘phủi tay’.

Đường vừa làm xong đã xuống cấp nặng

Tuyến đường liên huyện Đắk Đoa – Chư Prông bắt đầu từ thị trấn Đắk Đoa (huyện Đắk Đoa) đến điểm giao nhau với đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Ia Băng (huyện Chư Prông) có chiều dài hơn 21,8km, tổng mức đầu tư 95 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Đây là dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư; Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) và Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) thi công; Công ty thiết kế xây dựng Quang Anh (TP Pleiku) làm tư vấn giám sát.

Ngay trước UBND xã ADƠK, một điểm vá víu lại xuất hiện ổ gà

Mặc dù được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 2/2018 nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, tuyến đường này đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều chỗ bị nứt trên diện rộng, mặt đường nhựa bị bong lên, để lộ đá dăm lởm chởm khiến người qua lại bất an, lo lắng nguy cơ tai nạn.

Trước thực trạng này, tháng 10/2018, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý về chất lượng công trình đường liên huyện Đắk Đoa – Chư Prông.

Sở GTVT Gia Lai có trách nhiệm kiểm tra hiện trạng hư hỏng của tuyến đường; yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường.

Mặt đường bị nứt nẻ, các điểm bong tróc xuất hiện khá nhiều.

Đến nay, mới hơn 2 năm đưa vào sử dụng, ngoài những điểm hư hỏng đã được đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa, vá víu theo yêu cầu thì tuyến đường liên huyện Đắk Đoa – Chư Prông lại tiếp tục xuất hiện nhiều điểm nứt nẻ, bong tróc.

“Chúng tôi chỉ liên quan đến giai đoạn đầu tư”

PV liên hệ làm việc với Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông tỉnh Gia Lai, phải rất nhiều lần đến cơ quan này, PV mới được giới thiệu để gặp ông Mỹ, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp.

Ông Mỹ cho hay: “Tuyến đường này đã bàn giao đưa vào sử dụng từ đầu 2018, nay đã hết hạn bảo hành, bàn giao về cho hai huyện Đắk Đoa và Chư Prông quản lý, sử dụng. Ban (Ban Quản lý Dự án – PV) chỉ liên quan đến giai đoạn đầu tư thôi, nếu anh quan tâm thì gặp các huyện để nắm thêm thông tin”.

Mặt đường bong tróc, nứt vỡ từng mảng chỉ sau 2 năm đưa vào sử dụng.

Khi PV đề nghị được tiếp cận các giấy tờ như biên bản nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng thì ông Mỹ từ chối với lý do: “Đường này đã bàn giao cho người ta rồi, hồ sơ đã đóng gói chuyển cho bên quản lý sử dụng. Hiện chúng tôi không còn quản lý đường đó nữa”.

PV đặt câu hỏi “Là chủ đầu tư dự án, tại sao lại chuyển hết hồ sơ cho đơn vị sử dụng quản lý?”, vị Trưởng phòng này giải thích: “Đây không phải là dự án đang thi công mà đã chuyển giao lâu rồi. Giờ mà truy lại hồ sơ thì quá khó cho anh em. Nếu mà có hồ sơ thì đã vào kho lưu trữ rồi”.

Một dự án đầu từ gần trăm tỉ đồng, đưa vào khai thác sử dụng mới hơn 2 năm mà đã hư hỏng nhiều lần, chủ đầu tư đánh giá chất lượng như thế nào, ông Mỹ nói: “Cái đó thì mình làm sao mà đánh giá được. Bàn giao rồi, sử dụng rồi, phía đơn vị sử dụng sẽ đánh giá để duy tu hàng năm”.

Rất nhiều điểm bị bục nát, nứt nẻ, mặt đường chỉ chờ bung lên trong “ngày một ngày hai”.

Trước thực trạng một dự án sử dụng ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng mà chỉ sau một thời gian ngắn đã hư hỏng, xuống cấp, sửa đi vá lại nhiều lần, câu hỏi về năng lực của đơn vị thi công và chủ đầu tư dự án vẫn bỏ ngỏ.

Thi công dự án này là Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên (trụ sở 26 Trần Khánh Dư, phường Diên Hồng, TP Pleiku, Gia Lai). Công ty này trúng thầu nhiều dự án xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Nguồn: Vietnamnet

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới