Thứ Sáu, 3 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai ghi nhận thêm 1 ca tử vong do bệnh dại

Gia Lai ghi nhận thêm 1 ca tử vong do bệnh dại

 Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm 1 ca tử vong do bệnh dại tại huyện Đak Đoa, nâng tổng số ca tử vong do bệnh dại toàn tỉnh từ đầu năm 2023 đến nay lên 7 trường hợp.

Theo đó, ca tử vong là Nhoam (SN 2018, thôn Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa). Người nhà bệnh nhân cho biết vào giữa tháng 3-2023, Nhoam bị chó dại cắn 1 vết ở chân, sau đó có xử lý bằng cách rửa bằng nước. 3 ngày sau khi cắn em Nhoam, con chó dại bị chết. Về phía em Nhoam không tiêm huyết thanh kháng dại và vắc xin dại, chỉ dùng thuốc đông y.

Đến ngày 14-6, Nhoam có triệu chứng sốt, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, gào hét kèm tiết đờm dãi nhiều và được người nhà đưa đến Trung tâm y tế huyện Đak Đoa và tiếp tục chuyển lên Bệnh viện Nhi Gia Lai để cấp cứu và điều trị. Đến 1 giờ 15 phút ngày 15-6, người nhà xin đưa bệnh nhân về để chăm sóc và bệnh nhân tử vong cùng ngày tại địa phương.

Gia Lai ghi nhận thêm 1 ca tử vong do bệnh dại ảnh 1

Việc chó mèo nuôi thả rông gây nguy cơ gia tăng bệnh dại trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Như Nguyện

Được biết, con chó cắn em Nhoam sau đó tiếp tục cắn thêm 1 trường hợp nữa. Trường hợp này hiện tại có tình trạng sức khỏe ổn định, chưa có biểu hiện gì, trong thời gian bị chó cắn đến nay chưa tiêm vắc xin phòng dại hay huyết thanh kháng dại.

Sau khi ghi nhận ca tử vong do bệnh dại trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa đã tư vấn người nhà, những người đã chăm sóc phục vụ trực tiếp người bệnh có tiếp xúc nước bọt và các đồ vật bị nhiễm chất tiết của người bệnh điều trị dự phòng bằng tiêm vắc xin dại; huyết thanh dại. Đồng thời, nhân viên y tế tiếp tục theo dõi sức khỏe trường hợp bị chó cắn để có hướng xử lý kịp thời.

Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cộng đồng dân cư về sự nguy hiểm của bệnh dại, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc tiêm phòng vắc xin sau khi bị chó nghi dại cắn hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn. Sát trùng, tẩy uế đối với nước bọt và các đồ vật bị nhiễm chất tiết và toàn bộ bề mặt sàn nhà bằng xà phòng và Chloramin B.

Ngành Y tế phối hợp với Thú y cùng với các đoàn thể địa phương tuyên truyền tới từng hộ dân về các biện pháp phòng-chống bệnh dại, yêu cầu tất cả chó, mèo trong vùng dịch phải được nhốt, xích hoặc rọ mõm, tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo. Đồng thời phải cách ly, theo dõi những con vật nghi mắc bệnh, nhiễm bệnh dại theo quy định. Nghiêm cấm người dân không vận chuyển, đưa chó mèo ra khỏi vùng có dịch. Chi cục chăn nuôi và thú y cũng đã chỉ đạo các phòng thú y địa phương tăng cường công tác quản lý chó mèo, tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó mèo theo quy định.

NHƯ NGUYỆN

Sức khỏe

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới