Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai giải quyết nhanh gọn, minh bạch hơn 23.000 hồ sơ...

Gia Lai giải quyết nhanh gọn, minh bạch hơn 23.000 hồ sơ hành chính

Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Gia Lai thành lập vào tháng 7/2018) và đã xử lý, giải quyết cho hàng nghìn hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn tỉnh. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh Gia Lai đã giải quyết cho hơn 23.000 hồ sơ, thủ tục hành chính góp phần tiết kiệm thời gian cho người dân cũng như kinh phí nhà nước.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai.

Trung tâm phục vụ Hành chính công là tổ chức hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai, nơi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính của thành phố Pleiku và các sở, ban, ngành kết hợp với trụ sở làm việc của Bưu điện tỉnh Gia Lai.

Đến nay, tất cả các sở, ban, ngành của tỉnh đã ký thỏa thuận với Bưu điện, chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công để nhân viên Bưu điện thực hiện thay cán bộ chuyên môn của đơn vị. Việc giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ Hành chính công đã tiết kiệm hơn 1,2 tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách tỉnh.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Chủ tịch UBND thành phố Pleiku, cho biết: Trung tâm phục vụ Hành chính công đã đem lại rất nhiều tiện ích cho người dân và đội ngũ cán bộ hành chính. Điển hình là việc triệt tiêu các tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính trước đây thường xảy ra, như nhờ người thân, “cò” giải quyết nhanh. Hiện tại, người nhận hồ sơ là nhân viên bưu điện, sau đó chuyển về các bộ phận chuyên môn của các sở, ban, ngành giải quyết. Xong thủ tục, người dân nhận lại tại bộ phận trả kết quả của Trung tâm Hành chính công nên không còn tiêu cực, nhờ vả, cò mồi.

Cũng từ khi có Trung tâm, nguồn nhân lực của các đơn vị chuyên môn được tiết kiệm, trước đây các cơ quan hành chính phải bố trí một vài người trực tại bộ phận một cửa, nay việc này đã có nhân viên bưu điện làm thay. Ngoài ra, việc Trung tâm tích hợp với dịch vụ bưu chính viễn thông giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại, tiết kiệm chi phí, chỉ cần đăng ký nhận thủ tục hành chính qua bưu chính, nhân viên bưu điện sẽ giao, trả hồ sơ đến tận nhà cho người dân.

Chị Phạm Thùy Dung, phường Trà Bá, thành phố Pleiku (Gia Lai), cho biết: “Trước đây, các thủ tục liên quan đến đất đai rất rườm rà, mỗi lần có việc chúng tôi phải tốn công đi lại giữa các đơn vị nhiều lần, nay có Trung tâm phục vụ Hành chính công, người dân tỉnh Gia Lai không phải tốn thời gian di chuyển, nhân viên bưu điện trao trả kết quả tận nhà. Khi đến làm thủ tục, cán bộ Trung tâm hướng dẫn nhiệt tình, cởi mở. Tôi khá hài lòng về cung cách phục vụ tại đây.”

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có trên 12.600 hồ sơ được người dân trên địa bàn sử dụng dịch vụ bưu chính công ích với mức phí và lệ phí thu được hơn 760 triệu đồng. Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính được thực hiện dưới nhiều hình thức như bảng niêm yết thành phần hồ sơ thủ tục hành chính; máy tra cứu thủ tục hành chính, đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử của tỉnh. Trang cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính còn giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức trong việc tìm hiểu thủ tục hành chính, tạo thói quen tra cứu thông tin trên thiết bị điện tử cá nhân thay vì tâm lý “đến tận nơi, hỏi trực tiếp”, đồng thời giảm tải phần nào áp lực công việc cho đội ngũ công chức, nhân viên bưu điện trong việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Theo ông Trương Công Hoài, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh, kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Gia Lai, bình quân mỗi ngày, trung tâm đón tiếp hơn 200 lượt khách hàng đến giao dịch. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, công chức, viên chức, nhân viên bưu điện được giao nhiệm vụ tại một cửa luôn lịch sự, niềm nở với công dân, tận tình hướng dẫn khi thành phần hồ sơ bị sai hoặc không đảm bảo theo quy định pháp luật. Trường hợp công dân có vướng mắc, hoặc phản ánh, kiến nghị, công chức, nhân viên bưu điện luôn sẵn sàng ghi nhận những góp ý, cung cấp thông tin giải đáp thắc mắc giúp công dân giải quyết, tháo gỡ những vấn đề gặp phải.

Tin, ảnh: Hồng Điệp (TTXVN)

Nguồn: Tin Tức TTXVN

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới