Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Giúp người dân vùng khó tiếp cận dịch vụ khám-chữa...

Gia Lai: Giúp người dân vùng khó tiếp cận dịch vụ khám-chữa bệnh

Đầu tháng 7 vừa qua, 2.618 người dân của huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đã được tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) với tổng số tiền hỗ trợ mua thẻ trên 200 triệu đồng. Món quà thiết thực này góp phần giúp người dân có điều kiện tiếp cận các dịch vụ khám-chữa bệnh.

Sẻ chia với người dân vùng khó

Việc tặng thẻ BHYT lần này nằm trong Kế hoạch số 48-KH/ĐUK ngày 15-4-2022 của Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh về vận động hỗ trợ mua thẻ BHYT năm 2022. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong khối phát huy truyền thống nhân ái, ủng hộ kinh phí để hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người dân thuộc hộ cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số không còn thuộc diện được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả, Đảng ủy Khối đã vận động được 1,025 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, huyện Chư Pưh có 2.618 người (2.153 người hộ cận nghèo và 465 người dân tộc thiểu số thuộc hộ gia đình nông-lâm-ngư nghiệp) được tặng thẻ BHYT.

Theo ông Nguyễn Huy Châu-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chư Pưh: Do tác động trực tiếp bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg, toàn huyện có gần 34 ngàn người không tiếp tục được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT trong năm 2022. Do đó, việc Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh kêu gọi hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho người dân là hết sức kịp thời, giúp bà con giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, có thêm cơ hội được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Ông Kpă Chil- làng Tung Mo A, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cảm động khi được tặng thẻ BHYT. Ảnh: Như Nguyện
Ông Kpă Chil (làng Tung Mo A, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh) cho biết, ông rất vui khi được tặng thẻ BHYT. Ảnh: Như Nguyện

Ông Kpă Chil (làng Tung Mo A, xã Ia Dreng) chia sẻ: “Nguồn thu của gia đình phụ thuộc vào mấy sào ruộng và chăn nuôi nên thu nhập chỉ đủ ăn. Khi không được cấp thẻ BHYT nữa, biết là bất lợi nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên cũng không thể mua BHYT. Được tặng thẻ BHYT lần này, gia đình tôi bớt nỗi lo khi đau ốm. Cảm ơn các cơ quan, ban, ngành đã hỗ trợ kinh phí mua tặng thẻ BHYT”.

Dịp này, xã Ia Dreng có 250 người dân tộc thiểu số và 400 người thuộc hộ gia đình cận nghèo được tặng thẻ BHYT. Ông Lê Văn Cửu-Chủ tịch UBND xã-cho hay: Việc tham gia BHYT là hết sức quan trọng nhưng nhiều người dân khó khăn chưa có điều kiện tham gia. Được tặng thẻ BHYT bà con sẽ an tâm, bớt nỗi lo khi đau ốm.

Nỗ lực nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT

Huyện Chư Pưh có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 54,71% dân số, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, việc phát triển đối tượng tham gia BHYT càng thêm khó. Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg thì có gần 34 ngàn người dân không còn được ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT. Do đó, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện từ 91,02% giảm xuống còn 57,4% dân số (tính đến ngày 30-9-2021). Qua nỗ lực triển khai các giải pháp, tính đến cuối tháng 6-2022, tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn huyện đã tăng lên 60,4%.

Lãnh đạo BHXH tỉnh và Huyện ủy Chư Pưh trao thẻ BHYT cho các hộ cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Như Nguyện
Lãnh đạo BHXH tỉnh và Huyện ủy Chư Pưh trao thẻ BHYT cho các hộ cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Như Nguyện

Ông Nguyễn Văn Mau-Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Chư Pưh-cho hay: Nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách BHXH, BHYT và đẩy mạnh công tác vận động phát triển tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đạt hiệu quả cao. Kịp thời tham mưu giúp Thường trực Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban ngành có liên quan, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển tăng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Chư Pưh giai đoạn 2022-2025 đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch hàng năm” đã được HĐND huyện thông qua; tham mưu UBND huyện kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã.

Theo Giám đốc BHXH huyện Chư Pưh, trao tặng thẻ BHYT là hoạt động thiết thực, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, góp phần giảm bớt khó khăn cho hộ cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số thuộc hộ nông-lâm-ngư nghiệp có mức sống trung bình. Qua đó, tạo điều kiện để bà con được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng về chi phí tài chính khi không may ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, đây là giải pháp tạm thời. Quan trọng hơn vẫn là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu và tự nguyện tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

NHƯ NGUYỆN

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới