Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Hãy chắp cánh ước mơ cho cô học trò nghèo!

Gia Lai: Hãy chắp cánh ước mơ cho cô học trò nghèo!

12 năm đèn sách thì có tới 7 năm phải xa nhà để theo đuổi giấc mơ con chữ. Ước mong trở thành cô giáo dạy chữ cho trẻ em đã trở thành động lực giúp cô học trò nghèo Nay H’Ban (thôn Tân Điệp 1, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT với điểm số cao. Song giờ đây, dù đã chuẩn bị đầy đủ hành trang để lên đường nhập học tại Đại học Đà Nẵng thì ước mơ ấy của em có nguy cơ dang dở vì gia đình không đủ khả năng.

Theo chân bà Vũ Thị Lý-Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Thiện, chúng tôi đến nhà em Nay H’Ban. Gạt nhanh giọt nước mắt, H’Ban đon đả mời khách vào nhà. Căn nhà chẳng có gì đáng giá ngoài 1 chiếc giường cũ kỹ, ọp ẹp. Bà Nguyễn Thị Mỹ Lợi-Bí thư Chi bộ thôn Tân Điệp 1-cho biết: “Một số đồ dùng thiết yếu như: chiếu, nệm và cả bộ ly uống nước là do các nhà hảo tâm mới tặng gia đình H’Ban tuần trước”.

  Hội Khuyến học huyện cùng đại diện UBND xã Ia Ake (huyện Phú Thiện) đến thăm, động viên em Nay HBan (thứ 2 từ trái sang). Ảnh: V.C
Hội Khuyến học huyện Phú Thiện cùng đại diện UBND xã Ia Ake đến thăm, động viên em Nay H’Ban (thứ 2 từ trái sang). Ảnh: Vũ Chi

Gia đình H’Ban thuộc diện hộ nghèo, mọi sinh hoạt đều trông chờ vào 2 sào lúa nước. Vì vậy, cha mẹ em phải đi làm thuê để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. H’Ban là con thứ 5 và cũng là cô con gái duy nhất trong gia đình có 6 anh chị em. Đáng nói là em có tới 2 người anh trai bị bệnh tâm thần, hàng ngày phải xích chân vào cột nhà để đỡ quậy phá. Mấy anh em đều ít học, người chỉ học hết lớp 2, người học hết bậc tiểu học. Duy có H’Ban, nhờ ham học nên được bố mẹ ưu tiên.

Những năm học tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, H’Ban luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Khác với các bạn cùng trang lứa, em rất ít khi về thăm nhà. Năm học lớp 12, em chỉ về thăm nhà 1 lần khi ông nội qua đời. Lý do là vì mỗi lần về nhà đều phải tốn 120 ngàn đồng tiền xe. Nếu ở lại em sẽ tiết kiệm chi phí này cho sinh hoạt cá nhân. Vì vậy, dù rất nhớ nhà, nhưng em tự dặn mình cố gắng vượt qua. Em biết chỉ có kiến thức mới thoát được đói nghèo nên dành toàn bộ thời gian vào việc học.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, H’Ban đăng ký nguyện vọng vào chuyên ngành Sư phạm Tiểu học Trường Đại học Sư phạm-Đại học Đà Nẵng. Với 24,25 điểm, cánh cửa trường đại học đang rộng mở trước mắt. Nhưng biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ngay sau kỳ thi, em đã vào TP. Hồ Chí Minh làm công nhân.

Mặc dù chuẩn bị tâm lý từ trước nhưng khi có thông báo trúng tuyển của trường đại học mình mơ ước, em không khỏi chạnh lòng. “Làm cô giáo là ước mơ của em ngay từ những ngày đầu ngồi trên ghế nhà trường. Em rất muốn đem con chữ về dạy cho các em nhỏ ngay tại làng mình. Nhưng mà bây giờ, em không biết phải làm sao”-H’Ban nói trong nước mắt.

Nghe con gái giãi bày với khách, bà Nay HBliu bùi ngùi chia sẻ: “Nhà nghèo nên sau khi học xong tiểu học, vợ chồng mình đã phải gửi H’Ban vào Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện, rồi Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh. Nhờ được hỗ trợ, cháu không tốn tiền học nên có cơ hội theo đuổi đam mê. Nhưng học đại học đòi hỏi một khoản tiền lớn, vợ chồng mình biết phải kiếm ở đâu bây giờ?”.

Còn ông Rmah Thanh (cha của Ban) cũng buồn bã nói: “Vợ chồng mình cảm thấy có lỗi với con nhưng cảnh nghèo nên cũng đành bất lực”.

Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình H’Ban, bà Lợi đã liên hệ với Hội Khuyến học huyện nhờ giúp đỡ. Theo đó, Hội đã huy động sự đóng góp của các Mạnh Thường Quân được 6 triệu đồng, giúp em mua sắm một số vật dụng thiết yếu và làm thủ tục nhập học.

Trò chuyện cùng P.V, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Thiện chia sẻ: “Số tiền 6 triệu đồng không thấm vào đâu bởi con đường H’Ban chuẩn bị bước vào còn rất dài và gian nan. Cần lắm những tấm lòng hảo tâm chắp cánh cho em hiện thực hóa ước mơ của mình”.

Mọi sự giúp đỡ cho em Nay H’Ban xin liên hệ trực tiếp cho bà Vũ Thị Lý-Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Thiện, SĐT 0983852440 hoặc gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, SĐT: 0943065095).
VŨ CHI

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới