Thứ Ba, 7 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Hệ thống camera an ninh góp phần phòng-chống tội phạm

Gia Lai: Hệ thống camera an ninh góp phần phòng-chống tội phạm

Hệ thống camera an ninh được lắp đặt ở một số trục đường chính trong khu dân cư và ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà dân trên địa bàn huyện Đắk Đoa đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng-chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự.

Phá án nhờ camera an ninh

Những năm gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Đắk Đoa diễn biến phức tạp. Bọn tội phạm thường lợi dụng những lúc người dân sơ hở, mất cảnh giác để thực hiện hành vi phạm tội. Có rất nhiều vụ án mà nạn nhân không cung cấp được bất cứ đặc điểm nhận dạng nào của đối tượng, khiến công tác điều tra phá án gặp khó khăn. Với những vụ án như vậy, trong quá trình điều tra, Công an huyện Đắk Đoa thường phải trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera an ninh được lắp đặt trên các trục đường hay của các hộ dân, đơn vị, doanh nghiệp gần nơi xảy ra để nhận diện đối tượng gây án.

gia-lai-he-thong-camera-an-ninh-gop-phan-phong-chong-toi-pham

Dũng và Hùng tại Cơ quan Điều tra. Ảnh: L.A

Mới đây, vào ngày 15-9, sau khi rà soát, trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera an ninh, Công an huyện Đắk Đoa đã khám phá thành công vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện và bắt giữ 2 đối tượng là Vương Đình Dũng (SN 1993, trú tại huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) và Phan Minh Hùng (SN 1983, trú tại xã Biển Hồ, TP. Pleiku). Theo đó, vào lúc 13 giờ ngày 7-9, Dũng và Hùng điều khiển xe máy về địa bàn huyện Đắk Đoa tìm nhà dân sơ hở để trộm cắp tài sản. Khi đến trước nhà ông Riu (làng Dong, xã Hà Bầu), 2 đối tượng thấy nhà đóng cửa nên đã đột nhập lấy trộm một cây đàn Organ (trị giá khi mua là 24 triệu đồng) đưa lên TP. Pleiku bán lấy tiền tiêu xài. Trước đó, vào ngày 18-6, cũng nhờ trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera an ninh, Công an huyện Đắk Đoa cũng đã bắt giữ Huỳnh Phúc Hậu (SN 1995, trú tại thôn 3, xã An Phú, TP. Pleiku) là đối tượng thực hiện vụ cướp giật tài sản tại xã Kdang (huyện Đắk Đoa) vào chiều 8-6.

Nhân rộng theo hình thức xã hội hóa

Theo đánh giá của Công an huyện Đắk Đoa, trong 2 năm qua, hệ thống camera an ninh trên địa bàn huyện đã phát huy hiệu quả cao, không chỉ trong công tác phòng-chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự mà còn giải quyết những vấn đề phát sinh khác ở các khu dân cư. Đến nay, 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đã lắp đặt camera an ninh. Ngoài hệ thống camera an ninh mà UBND huyện Đắk Đoa đầu tư lắp đặt trên các trục đường chính, khu dân cư và các nút giao thông thì các cơ quan, đơn vị, trường học, nhà dân, hộ kinh doanh… cũng đã tự bỏ kinh phí để lắp đặt. Hiện toàn huyện có tổng cộng 289 camera giám sát.

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Đắk Đoa đã điều tra làm rõ 15 vụ trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản nhờ dữ liệu của hệ thống camera an ninh; thu giữ nhiều tài sản có giá trị để trả lại cho người bị hại.

Để tiếp tục nhân rộng việc lắp đặt camera an ninh, ngày 7-9, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đắk Đoa, Công an và Liên đoàn Lao động huyện đã có kế hoạch phối hợp vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân đóng góp ủng hộ quỹ lắp đặt camera phòng-chống tội phạm giai đoạn 2017-2020 theo hình thức xã hội hóa. Theo đó, lực lượng chức năng huyện đã phát động quần chúng nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tự lắp đặt camera nhằm bảo vệ tài sản của mình và góp phần vào công tác phòng-chống tội phạm tại địa phương. Những nơi chưa có điều kiện tự lắp đặt camera thì các cơ quan chức năng sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ, nhân dân để mọi người tự nguyện đóng góp kinh phí đầu tư mua sắm thiết bị lắp đặt. Sau khi thống nhất ý kiến và có đủ nguồn kinh phí, Công an huyện sẽ chịu trách nhiệm khảo sát, tư vấn các vị trí, khu vực quan trọng cần lắp đặt. Cùng với đó, Công an huyện sẽ xây dựng quy chế khai thác, phương án quản lý, sử dụng hệ thống camera đã được lắp đặt, đảm bảo tính hiệu quả, an toàn và đúng quy định của pháp luật.

Từ công tác phối hợp của 3 đơn vị, việc triển khai kế hoạch phát động lắp đặt camera phòng-chống tội phạm đã nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Thượng úy Đoàn Tuấn Anh – Phó đội trưởng Đội Tham mưu Tổng hợp Công an huyện Đắk Đoa, cho biết: “Có thể nói, camera an ninh là giải pháp rất hữu ích trong công tác phòng-chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự hiện nay. Chính vì vậy, kể từ khi huyện bắt đầu triển khai lắp đặt, hệ thống camera an ninh đã đem lại hiệu quả rất tích cực và được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ…”.

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới