Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Hồi âm về trường hợp kỷ luật buộc thôi việc...

Gia Lai: Hồi âm về trường hợp kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Trần Cao Thành: Căn cứ pháp lý là cơ sở quan trọng nhất

Mấy ngày gần đây, thông tin ông Trần Cao Thành-nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP. Pleiku) bị buộc thôi việc thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Sự việc càng “phức tạp” khi một số người, có cả người trong cuộc và liên quan “đăng đàn” trên mạng xã hội chia sẻ, bình luận thái quá. Để rộng đường dư luận, Báo Gia Lai điện tử tiếp tục thu thập căn cứ, làm việc với các ngành chức năng, thông tin lại để bạn đọc hiểu rõ hơn bản chất sự việc.

Ngày 17-6-2022, trên Gia Lai online có đăng thông tin: “Pleiku: Buộc thôi việc một Phó Hiệu trưởng vì dùng bằng không hợp pháp”. Thông tin này căn cứ vào Quyết định số 240-QĐ/TU ngày 6-1-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku về thi hành kỷ luật đồng chí Trần Cao Thành-Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (phường Yên Thế) và Quyết định của Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ buộc thôi việc ông Trần Cao Thành.

Quyết định số 204-QĐ/TU nêu: “Năm 1994, đồng chí Trần Cao Thành đã nhận bằng tốt nghiệp PTTH không hợp pháp về sử dụng để làm hồ sơ dự thi học Cao đẳng Sư phạm tại Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai; kê khai hồ sơ lý lịch kết nạp Đảng năm 1999; học Đại học Sư phạm Ngữ văn-Đại học Huế và được cử đi học Trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh Gia Lai. Việc sử dụng bằng tốt nghiệp PTTH không hợp pháp để được học tập nâng cao trình độ, đào tạo, bổ nhiệm chức vụ của đồng chí Thành diễn ra trong thời gian dài đã vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm, vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Sai phạm của đồng chí Thành là nghiêm trọng, làm giảm uy tín của bản thân đồng chí, ảnh hưởng xấu đến tổ chức Đảng, đơn vị nơi công tác”. Ban Thường vụ Thành ủy thi hành kỷ luật đồng chí Trần Cao Thành bằng hình thức cách chức Chi ủy viên. Thành ủy Pleiku chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT), Ban Tổ chức Thành ủy; UBND thành phố, Phòng Nội vụ, Trường THCS Nguyễn Văn Cừ căn cứ mức độ xử lý của Đảng để xử lý vi phạm về mặt chính quyền phù hợp.

Ngày 16-3-2022, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ là Hoàng Thúy Ngần ký Quyết định số 86/QĐ-NVC kỷ luật buộc thôi việc ông Trần Cao Thành-giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Cừ. Lúc này, ông Thành đã hết thời hạn bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng, chờ bổ nhiệm lại chức vụ nhưng vì phát hiện sử dụng “bằng không hợp pháp” nên không bổ nhiệm lại, đương nhiên ông chỉ là giáo viên bình thường nên thẩm quyền xử lý là của Hiệu trưởng.

Sau khi Báo Gia Lai và một số báo thông tin sự việc, ông Trần Cao Thành-người bị buộc thôi việc bày tỏ bức xúc trên mạng xã hội và con gái ông là Trần Hồng Thắm gửi email cho Báo, cho rằng Báo Gia Lai và một số báo phản ánh không đúng sự thật, thậm chí bôi nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm ông Thành.

Sau khi tiếp nhận sự việc, Ban Biên tập Báo Gia Lai đã cử lãnh đạo phòng chuyên môn làm việc với các cơ quan chức năng làm rõ những “bức xúc” ông Trần Cao Thành và người thân bày tỏ. Trao đổi với chúng tôi, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Dương Văn Quốc cho biết, vi phạm của ông Trần Cao Thành được phát hiện khi phục vụ công tác quy hoạch, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp theo quy định của Đảng và Nhà nước. Cụ thể, qua rà soát văn bằng, chứng chỉ cán bộ, thì chỉ có bản phô tô bằng tốt nghiệp THPT của ông Thành kẹp trong hồ sơ cá nhân. Từ dấu hiệu nghi ngờ này, Ban đã làm văn bản đề nghị rà soát, kiểm tra làm rõ.

Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, từ đề xuất của Ban Tổ chức Thành ủy, ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBKT Thành ủy đã thành lập tổ công tác để xác minh. Ông Lê Doãn Chiến-Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Pleiku-cho biết: Về trường hợp của ông Trần Cao Thành, UBKT Thành ủy đã tiến hành công việc cẩn trọng, nghiêm túc. Tổ công tác có 4 người, trong đó có 2 Phó Chủ nhiệm UBKT là đồng chí Lê Doãn Chiến và đồng chí Võ Dương Hà. “Đây là vấn đề liên quan đến quyền lợi, sinh mệnh chính trị của cán bộ, đảng viên, quá trình công tác khá lâu của một viên chức. Vì vậy, chúng tôi xây dựng kế hoạch và thực hiện các bước của quy trình kiểm tra, xác minh chặt chẽ, đảm bảo quy định và khẩn trương để có kết quả cuối cùng”-ông Chiến nói.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sau đó có công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Tĩnh, Trường THPT Đức Thọ (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, Trường Đại học Sư phạm Huế, Trường Chính trị tỉnh Gia Lai, Phòng Công chứng số 1… đề nghị xác minh làm rõ quá trình học tập và kết quả học tập của ông Thành trong thời gian học PTTH, điều kiện dự thi, danh sách gọi tên chấm điểm trong lớp, danh sách tham gia kỳ thi tốt nghiệp PTTH, sổ cấp bằng tốt nghiệp, văn bằng chứng chỉ trong hồ sơ đầu vào các trường đào tạo chuyên môn, chính trị…

Tại Công văn số 137/TTrGD ngày 1-9-2021 của Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Tĩnh do Chánh Thanh tra Hoàng Bá Hùng ký, nêu: Ông Trần Cao Thành không có tên trong danh sách công nhận tốt nghiệp năm 1989 tại Hội đồng thi Trường PTTH Đức Thọ. Công văn này còn đề nghị “Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Pleiku gửi hồ sơ gốc về để xác minh”.

Sau khi UBKT Thành ủy Pleiku gửi tiếp văn bản đề nghị, ngày 11-10-2021, Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Tĩnh có Công văn số 157/TTrGD do Chánh Thanh tra Hoàng Bá Hùng ký, khẳng định “ông Trần Cao Thành không có tên trong danh sách công nhận tốt nghiệp lưu tại Trường THPT Đức Thọ và Sở GD-ĐT Hà Tĩnh; không có tên trong sổ cấp bằng tốt nghiệp PTTH năm 1989”. Và đối chiếu thông tin trong bằng gốc mang tên Trần Cao Thành, sinh ngày 3-2-1972 của UBKT Thành ủy Pleiku gửi về với hồ sơ lưu tại Trường THPT Đức Thọ thì kết quả xếp loại cả năm về mặt giáo dục ở lớp cuối cấp không trùng nhau. Trong bằng gốc năm học lớp 12 (lưu ở Pleiku), xếp loại văn hóa trung bình, lao động khá, rèn luyện thân thể trung bình. Còn trong sổ điểm tại trường năm lớp 12 của học sinh Trần Cao Thành sinh ngày 3-2-1972 tại xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Nghệ Tĩnh: xếp loại văn hóa yếu, lao động tốt, rèn luyện thân thể yếu.

Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Tĩnh khẳng định: “Bằng gốc tốt nghiệp PTTH của ông Trần Cao Thành mà UBKT Thành ủy Pleiku gửi về Sở là không hợp lệ; Thanh tra Sở kiến nghị Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hà Tĩnh) tham mưu ban hành văn bản thu hồi bằng tốt nghiệp PTTH mang tên Trần Cao Thành, sinh ngày 3-2-1972 tại Đức Lạc, Đức Thọ, Hà Tĩnh, khóa thi 1989, vào sổ cấp bằng số 138/ĐT/TNPTTH”.

Như vậy, tấm bằng tốt nghiệp PTTH năm 1989 ghi do Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cấp cho ông Trần Cao Thành, ông Thành dùng nó để thi vào Cao đẳng Sư phạm Gia Lai năm 1994 và việc học tập, tiến thân sau đó đã bị Sở GD-ĐT Hà Tĩnh thu hồi. Ông Trần Cao Thành khẳng định bằng tốt nghiệp PTTH của mình là bằng thật, trong khi Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Tĩnh khẳng định ông không có tên trong danh sách công nhận tốt nghiệp, không có tên trong sổ cấp phát bằng tốt nghiệp năm 1989 và đã kiến nghị Sở GD-ĐT Hà Tĩnh thu hồi bằng tốt nghiệp PTTH. Việc đúng sai thế nào, thiết nghĩ các cơ quan bảo vệ pháp luật nên vào cuộc điều tra, làm rõ.

THẤT SƠN

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới