Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Hội thảo truyền thông về bệnh không lây nhiễm, giảm...

Gia Lai: Hội thảo truyền thông về bệnh không lây nhiễm, giảm ăn muối và Covid-19

Chiều 19-11, tại TP. Pleiku, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới và Sở Y tế Gia Lai tổ chức Hội thảo truyền thông về bệnh không lây nhiễm, giảm ăn muối và Covid-19.

Tham dự hội thảo có các ông: Viên Chinh Chiến-Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên; Lại Đức Trường-đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam; Đinh Hà Nam-Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai và hơn 50 cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được chia sẻ các chuyên đề gồm: Gánh nặng của bệnh không lây nhiễm; các hướng dẫn, lời khuyên về thực hành giảm muối trong lựa chọn thực phẩm, chế biến và nấu ăn tại gia đình; phòng-chống bệnh không lây nhiễm trong đại dịch Covid-19.

Hội thảo cũng dành nhiều thời gian chia sẻ, thảo luận về vấn đề phòng-chống bệnh không lây nhiễm trong tình hình hiện nay; những khó khăn, thách thức trong việc triển khai và kinh nghiệm để đạt hiệu quả trong triển khai các hoạt động phòng-chống bệnh không lây nhiễm tại Gia Lai.

Ông Viên Chinh Chiến- Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Như Nguyện
Ông Viên Chinh Chiến-Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Như Nguyện

Phát biểu tại hội thảo, ông Viên Chinh Chiến-Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên-nhấn mạnh: Bệnh không lây nhiễm gồm một số bệnh chủ yếu như tim mạch, đái tháo đường, ung thư, rối loại tâm thần… Đây là bệnh không lây truyền từ người này sang người khác, mạn tính, phát triển và tiến triển chậm, hầu như không chữa khỏi. Bệnh không lây nhiễm đang ngày càng gia tăng và là gánh nặng cho gia đình, xã hội. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, tỷ lệ người tử vong phần nhiều là trên những bệnh nhân có bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo dường, tim mạch…

Thực hiện khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới về giảm tiêu thụ muối xuống dưới 5 gram/ngày sẽ cứu sống 2,5 triệu người mỗi năm trên toàn cầu và giảm các bệnh không lây nhiễm. Hiện nay, đội ngũ phòng-chống bệnh không lây nhiễm ở Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng chưa có. Vì vậy, việc xây dựng đội ngũ này là nhu cầu cấp thiết, từ đó tiến tới triển khai hiệu quả các hoạt động phòng-chống bệnh không lây nhiễm, góp phần nâng cao sức khỏe người dân.

NHƯ NGUYỆN

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới