Thứ Hai, 1 Tháng Bảy, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Hơn 359ha rừng cao su “vô chủ” nhưng vẫn khai...

Gia Lai: Hơn 359ha rừng cao su “vô chủ” nhưng vẫn khai thác mủ đều đặn (?!)

Hơn 359ha rừng tại Gia Lai bị phá trắng để trồng cao su và hiện đang khai thác mủ đều đặn nhưng cơ quan chức năng chưa thể xác định được đơn vị nào hủy hoại rừng, ai đang khai thác mủ để thu lợi bất chính?

Năm 2019, Thanh tra tỉnh Gia Lai ban hành kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, công tác quản lý bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai.

Theo đó, qua kiểm tra thực địa, Thanh tra tỉnh Gia Lai xác định tại lâm phần do Ban này quản lý vẫn còn tình trạng các diện tích rừng tự nhiên bị người dân phá, lấn chiếm làm nương rẫy và 359,86ha rừng (tại các tiểu khu 889, 919, 920, 922, 923, 924, 926, 929 và 919A) bị một số doanh nghiệp chặt phá, chiếm đất để trồng cao su. Tuy nhiên, Ban này chỉ lập biên bản vi phạm và báo cáo cơ quan có thẩm quyền diện tích rất ít, còn lại là để ngoài sổ sách. Dù xác định rừng bị doanh nghiệp phá, tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Gia Lai không nêu rõ doanh nghiệp nào đã chặt phá rừng, chiếm đất để trồng cao su.

Hơn 359ha rừng cao su “vô chủ” nhưng vẫn khai thác mủ đều đặn (?!) -0
Diện tích cao su trồng trái phép trên đất rừng nằm tiếp giáp, xen kẽ với đất giao cho doanh nghiệp.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố điều tra các đối tượng liên quan về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là 2 cựu Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch. Riêng vụ việc hủy hoại hơn 359ha rừng để trồng cao su được tách thành một vụ án riêng để điều tra.

Theo một số người dân huyện Chư Prông, các cây cao su trên diện tích rừng bị lấn chiếm được trồng từ khoảng năm 2008-2010. Đây cũng là thời điểm tỉnh Gia Lai thực hiện chủ trương chuyển đổi 50 ngàn ha rừng nghèo sang trồng cây cao su, trong đó có việc thu hồi nhiều diện tích rừng giao cho doanh nghiệp.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, diện tích hơn 359ha cao su trồng trên đất rừng không nằm tập trung mà rải rác ở nhiều vị trí thuộc địa giới hành chính xã Ia Puch và Ia Boong, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Đáng chú ý, các diện tích cao su này nằm tiếp giáp hoặc xen kẽ với diện tích mà các doanh nghiệp được giao đất để trồng cao su theo chủ trương của tỉnh Gia Lai. Hiện diện tích cây cao su này đang phát triển xanh tốt, đường kính cây khoảng từ 20-30cm, đất trồng cao su được phát dọn thực bì, cây được chăm sóc và đang được khai thác mủ bình thường. Tuy vậy, tổ chức hay cá nhân nào đang chăm sóc, khai thác mủ để thu lợi từ diện tích cao su trên đất rừng tự nhiên vẫn chưa được làm rõ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Vũ – Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch cho hay, Ban đang có 17 viên chức, thiếu 5 viên chức so với biên chế đc giao và đang thực hiện quản lý, bảo vệ 15.688 ha rừng. Ông Vũ cũng xác nhận, diện tích hơn 359ha cao su trồng trên đất rừng thuộc lâm phần quản lý của đơn vị. Tuy nhiên, ông mới về tiếp nhận chức Trưởng ban nên vụ việc này thuộc về giai đoạn trước đây. Ban cũng đã làm việc với cơ quan Công an để cung cấp hồ sơ vụ việc và phân công người thường xuyên kiểm tra, quản lý diện tích này. Việc phát hiện đơn vị hay cá nhân nào đang chăm sóc, khai thác mủ rất khó khăn do địa bàn xa, cao su nằm rải rác, khai thác mủ vào ban đêm…

Trong khi đó, ông Trương Thanh Hà – Chi Cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết không nắm rõ hồ sơ vụ việc. Qua thông tin phản ánh, Chi cục sẽ chỉ đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ đối tượng phá rừng trồng cao su cũng như trách nhiệm các bên liên quan.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch quản lý có 5 doanh nghiệp được giao đất để trồng cao su. Đối với vụ việc phá trắng hơn 359ha rừng tự nhiên để trồng cao su, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã phục hồi điều tra vụ hủy hoại rừng để trồng cao su xảy ra tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai để làm rõ, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Chí Hào

Nguồn: CAND

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới