Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Hợp tác xã Nhật Khôi liên kết sản xuất trà...

Gia Lai: Hợp tác xã Nhật Khôi liên kết sản xuất trà thảo dược

Được thành lập tháng 11-2022, Hợp tác xã (HTX) Nhật Khôi (xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa, Gia Lai) đã liên kết với người dân trồng cây tía tô để chiết xuất làm trà; thu mua nguyên liệu làm trà mãng cầu xiêm. Hợp tác xã đang hướng đến việc đăng ký chứng nhận OCOP cho các sản phẩm trà này để quảng bá đến người tiêu dùng.

Ngồi trong ngôi nhà nhỏ nhâm nhi tách trà thảo dược ấm nóng, thơm nồng, anh Võ Tấn Lực-Giám đốc HTX Nhật Khôi-chia sẻ với chúng tôi về cơ duyên đến với trà thảo dược chiết xuất từ lá tía tô. Theo đó, trong một lần uống cà phê, anh nghe người bạn thân chia sẻ sở thích uống trà tía tô bởi chữa được nhiều bệnh như: cảm, ho, sốt, dị ứng, đầy hơi, không tiêu… Tuy nhiên, có thời điểm khan hàng, bạn anh đặt mua loại trà này tại TP. Hồ Chí Minh nhưng cả tháng vẫn chưa có sản phẩm. Nhận thấy địa phương có thể phát triển nguồn nguyên liệu này, anh đã nảy ra ý tưởng kinh doanh trà tía tô. Tháng 9-2022, anh bắt đầu liên kết với 2 hộ dân ở địa phương trồng gần 1 ha tía tô. Các hộ này được anh đầu tư giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng và bao tiêu sản phẩm với giá 15.000 đồng/kg.

Cây tía tô trồng khoảng 2 tháng là có thể cho thu hoạch, sản lượng đạt 100 kg/sào/lần thu. Với mục tiêu tạo ra sản phẩm xanh vì sức khỏe cộng đồng, anh Lực yêu cầu các hộ liên kết chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, chỉ sử dụng các loại phân bón hữu cơ. Sau khi thu hái, lá tía tô được rửa sạch bằng nước muối loãng, phơi ráo và sấy khô trước khi đóng gói. Khoảng 16-17 kg lá tía tô tươi thì chế biến được 1 kg trà tía tô. Hiện tại, HTX sản xuất 2 loại trà tía tô là trà lá và trà túi lọc, giá bán 35-40 ngàn đồng/bì 25 gram. Trong đó, trà túi lọc có 2 loại: trà túi lọc 100% tía tô và trà túi lọc gồm 3 thành phần: tía tô, cỏ ngọt và gừng để đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của người tiêu dùng.

 Anh Võ Tấn Lực (bìa phải, Giám đốc HTX Nhật Khôi) hướng dẫn thành viên chăm sóc cây tía tô. Ảnh: Vũ Chi
Anh Võ Tấn Lực (bìa phải, Giám đốc HTX Nhật Khôi) hướng dẫn thành viên chăm sóc cây tía tô. Ảnh: Vũ Chi

“Ngoài chế biến trà túi lọc, tía tô còn có thể chế biến thành dạng bột, tinh dầu. Do vùng nguyên liệu còn hạn chế nên HTX dự định liên kết với các thành viên mở rộng diện tích lên khoảng 2 ha, vừa đảm bảo nguồn nguyên liệu bền vững, vừa góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân”-anh Lực chia sẻ.

Anh Võ Tấn Lực-Giám đốc HTX Nhật Khôi (xã Chư Băh) giới thiệu sản phẩm trà tía tô và trà mãng cầu xiêm. Ảnh: Vũ Chi
Anh Võ Tấn Lực giới thiệu sản phẩm trà tía tô và trà mãng cầu xiêm. Ảnh: Vũ Chi

Ngoài sản phẩm trà tía tô, HTX Nhật Khôi còn chế biến trà túi lọc mãng cầu xiêm. Tại địa phương, mãng cầu xiêm không nhiều nên HTX phải nhập nguyên liệu từ huyện Ea H’leo, tỉnh Đak Lak. Khoảng 10-12 kg quả mãng cầu tươi có thể chế biến 1 kg trà mãng cầu, giá bán 50-70 ngàn đồng/bì 250 gram.

Do còn khá mới mẻ nên các sản phẩm trà thảo dược của HTX Nhật Khôi chủ yếu bán trên mạng xã hội. Hợp tác xã dự kiến mở phòng trưng bày sản phẩm và tham gia các hội chợ thương mại do tỉnh tổ chức để quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng. Mục tiêu của HTX là đăng ký chứng nhận OCOP cho các sản phẩm trà để tạo uy tín với người tiêu dùng và mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc, nơi có khí hậu lạnh, thích hợp để thưởng thức các loại trà thảo dược.

NGUYÊN HƯƠNG

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới