Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Kết quả đấu thầu đường trục xã Ia Hiao-Ia Peng:...

Gia Lai: Kết quả đấu thầu đường trục xã Ia Hiao-Ia Peng: Đơn vị tư vấn độc lập khẳng định là đúng

Mặc dù liên danh trúng thầu dự án “Thi công xây dựng công trình đường trục xã Ia Hiao-Ia Peng, huyện Phú Thiện” đã tập kết máy móc, thiết bị triển khai thi công, thế nhưng một trong những đơn vị tham gia dự thầu là Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương (Công ty Xuân Hương) vẫn tiếp tục có đơn khiếu nại về kết quả chấm thầu.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Khanh-Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Thiện-khẳng định: Với gói thầu này, Ban Quản lý thuê đơn vị tư vấn độc lập là Công ty TNHH tư vấn thiết kế đầu tư và xây dựng Phú Thịnh Gia (Công ty Phú Thịnh Gia, TP. Pleiku) tổ chức chấm thầu. Khi chấm xong thì đơn vị này có báo cáo đánh giá các tiêu chuẩn đưa ra giữa hồ sơ mời thầu và dự thầu của các doanh nghiệp tham gia, đồng thời gửi kết quả lựa chọn đơn vị trúng thầu về Ban Quản lý. Lúc này, đơn vị mới gửi kết quả cho Phòng Tài chính thẩm định rồi trình chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Tất cả các quá trình đều được bên mời thầu đăng công khai trên mạng đấu thầu quốc gia.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Thiện cho hay: Trên cơ sở văn bản của Công ty Phú Thịnh Gia về kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu số 1 “Thi công xây dựng công trình đường trục xã Ia Hiao-Ia Peng, huyện Phú Thiện”, Ban Quản lý đã trả lời đơn khiếu nại của Công ty Xuân Hương. Theo đó, liên danh Công ty Xuân Hương với Công ty TNHH Tân Lập (liên danh nhà thầu Xuân Hương-Tân Lập) nộp hồ sơ trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ngày 2-12-2021 nhưng có tài liệu đính kèm được ký ngày 10-12-2021 là có dấu hiệu làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Các đơn vị trúng thầu tổ chức thi công đường trục chính xã Ia Hiao (thuộc gói thầu thi công đường trục xã Ia Hiao-Ia Peng, huyện Phú Thiện). Ảnh: Minh Nguyễn
Các đơn vị trúng thầu tổ chức thi công đường trục chính xã Ia Hiao (thuộc gói thầu thi công đường trục xã Ia Hiao-Ia Peng, huyện Phú Thiện). Ảnh: Minh Nguyễn

“Liên danh nhà thầu Xuân Hương-Tân Lập có hồ sơ dự thầu không đáp ứng nội dung “Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kỹ thuật” nên không đánh giá bước tiếp theo cũng như so sánh đánh giá tài chính đối với gói thầu. Trong khi đó, liên danh Công ty TNHH một thành viên xây dựng-thương mại-dịch vụ Hoàng Huy và Công ty cổ phần xây dựng An Tân (liên danh nhà thầu Hoàng Huy-An Tân) có hồ sơ đáp ứng yêu cầu nên được mời thương thảo hợp đồng”-ông Khanh khẳng định.

Trao đổi với P.V, ông Trương Hoài Hương-Giám đốc Công ty Xuân Hương (đại diện liên danh nhà thầu Xuân Hương-Tân Lập) cho biết: Ông không đồng ý với nội dung trả lời của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Thiện và tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng liên quan. Việc giấy chứng nhận kiểm nghiệm-hiệu chuẩn thiết bị máy toàn đạc điện tử do Công ty TNHH đo đạc và thiết bị trắc địa miền Nam (TP. Hồ Chí Minh) ghi kiểm định ngày 12-10-2021 nhưng ký ngày 10-12-2021 là do nhầm lẫn chứ doanh nghiệp không làm giả tài liệu. Lỗi này của đơn vị kiểm định. “Trước đó, chúng tôi tham gia đấu thầu đợt 1 cũng nộp hồ sơ này nhưng không thông báo gì đến việc nhầm lẫn ngày, tháng nêu trên. Chỉ lỗi đơn giản mà họ chấm chúng tôi rớt thầu làm Nhà nước thiệt hại gần 2 tỷ đồng”-ông Hương bức xúc.

Theo Giám đốc Công ty Xuân Hương, gói thầu đường trục xã Ia Hiao-Ia Peng mà liên danh nhà thầu Hoàng Huy-An Tân trúng thầu có giá dự thầu cao nhất, hơn 17,1 tỷ đồng. Trong khi đó, Công ty Xuân Hương có giá dự thầu sau giảm chỉ hơn 15,3 tỷ đồng, đứng thứ 3 sau Công ty TNHH xây dựng-thương mại và dịch vụ Tín Thành (trên 13,5 tỷ đồng); Công ty cổ phần công nghệ xây dựng và thương mại Thủ Đô (hơn 14,8 tỷ đồng); riêng Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phúc Thịnh Hoàng có giá dự thầu trên 16,9 tỷ đồng. Chưa hết, cũng theo phản ánh của ông Hương, liên danh đơn vị trúng thầu có dấu hiệu làm giả hồ sơ, độ chế nhân lực nhưng không được đơn vị chấm thầu xem xét kỹ lưỡng.

Với vai trò “trọng tài”, ông Huỳnh Thái-Giám đốc Công ty Phú Thịnh Gia-cho biết: Sau khi mở thầu có 5 nhà thầu tham dự, qua đánh giá thì 4 đơn vị không đạt. Trong đó, 3 đơn vị kia biết rõ lý do gì họ bị loại, đều “tâm phục, khẩu phục”, chỉ riêng Công ty Xuân Hương là có đơn khiếu nại. Ông Thái khẳng định: “Việc đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu là việc đối chiếu giữa hồ sơ được duyệt và hồ sơ dự thầu; chỉ cần 1 tiêu chí không đạt là bị loại. Công ty Xuân Hương rõ ràng là có dấu hiệu làm giả hồ sơ. Bởi thời hạn cuối nộp hồ sơ là ngày 3-12 nhưng tài liệu của Công ty đính kèm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia lại có văn bản ký ngày 10-12. Về mặt thủ tục hành chính không có cơ sở công nhận văn bản của tương lai”.

Liên danh đơn vị trúng thầu đã thi công đường trục xã Ia Hiao, Ia Peng (huyện Phú Thiện) nhưng một trong những đơn vị tham gia dự thầu vẫn tiếp tục khiếu nại về kết quả chấm thầu. Ảnh: Minh Nguyễn
Liên danh đơn vị trúng thầu đã thi công đường trục xã Ia Hiao-Ia Peng, huyện Phú Thiện nhưng một trong những đơn vị tham gia dự thầu vẫn khiếu nại về kết quả chấm thầu. Ảnh: Minh Nguyễn

Ông Thái phân tích: Theo Luật Đấu thầu, yếu tố kỹ thuật không được phép làm rõ. Đây là cuộc chơi đối trọng, doanh nghiệp nào chuẩn bị hồ sơ không kỹ thì phải loại. “Thật ra, doanh nghiệp này vẫn còn nhiều lỗi khác nhưng tư vấn đấu thầu thì chỉ cần 1 lỗi, không nhất thiết đưa thêm làm gì. Trong liên danh nhà thầu, chỉ cần một doanh nghiệp không đạt thì cả liên danh bị rớt thầu. Còn việc doanh nghiệp này có giá dự thầu thấp nhưng không trúng, nhưng doanh nghiệp khác bỏ cao hơn lại trúng cũng là việc bình thường. Bởi tìm nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm đảm bảo yêu cầu về mặt chất chượng, chuẩn chỉ theo quy định pháp luật mới là yếu tố quan trọng. Chúng tôi là đơn vị tư vấn độc lập được thuê chấm thầu nên thực hiện các công đoạn từ mở thầu, đánh giá năng lực nhà thầu đều công tâm, khách quan và không bị áp lực từ phía nào, đơn vị nào không đạt thì loại”-ông Thái cho hay.

Liên quan đến nội dung khiếu nại về việc 55 công nhân của liên danh nhà thầu Hoàng Huy-An Tân không đáp ứng với các tiêu chí, ông Thái lý giải: Yêu cầu là 15 công nhân có chứng chỉ đào tạo vận hành máy thi công, 40 công nhân trực tiếp thi công có chứng chỉ xây dựng. Tuy vậy, hồ sơ dự thầu của liên danh nhà thầu Hoàng Huy-An Tân là 18 công nhân có chứng nhận, chứng chỉ đào tạo vận hành máy thi công; 37 công nhân có chứng chỉ liên quan đến xây dựng. “Quan điểm của chúng tôi là trong số 18 công nhân này thì 15 công nhân phù hợp với tính chất gói thầu đang xét; 3 công nhân còn lại có chứng chỉ máy (cao hơn 1 bậc so với công nhân xây dựng) sẽ bù qua số 37 công nhân kia là phù hợp với yêu cầu tiêu chí đưa ra”-ông Thái nhấn mạnh.

MINH NGUYỄN

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới