Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Khám phá thắng cảnh Hòn đá trải

Gia Lai: Khám phá thắng cảnh Hòn đá trải

Nằm cách trung tâm thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang, Gia Lai) chỉ chừng 1 km, thắng cảnh Hòn đá trải là điểm đến thu hút không ít người tới tham quan, khám phá.

Từ ngã ba Kon Dơng rẽ theo hướng đường Quang Trung, vượt qua đoạn đường vi vút thông reo, bạn sẽ thấy thắng cảnh Hòn đá trải vững chãi nằm ngay sát chân núi.

Từ xa, Hòn đá trải trông tựa như một chú voi khổng lồ đang rướn mình vượt dốc. Toàn bộ khối đá liền khối có diện tích bề mặt bao phủ trên mặt đất lên đến hơn 1 ha. Đứng trên điểm cao của thắng cảnh Hòn đá trải có thể bao quát gần như trọn bộ cả một vùng rộng lớn của thị trấn Kon Dơng và những vùng lân cận. Tuy nhiên, việc vượt dốc đá để lên đỉnh Hòn đá trải lại không mấy khó khăn do triền đá thoai thoải. Nhờ vậy, người lớn tuổi hay trẻ em vẫn không khó để chinh phục thắng cảnh này.

  Hoàng hôn trên Hòn đá trải. Ảnh: H.L
Hoàng hôn trên Hòn đá trải. Ảnh: H.L

Điểm độc đáo nữa đó là trên lưng “chú voi khổng lồ” ấy lại có nhiều địa điểm bằng phẳng, nơi du khách có thể lựa chọn tổ chức các bữa tiệc liên hoan, picnic cùng người thân. Bà Mai Thị Hà (thị trấn Kon Dơng) cho hay: “Hòn đá trải là điểm tản bộ quen thuộc của vợ chồng tôi mỗi buổi chiều. Tôi yêu thích những khoảnh khắc thư thả dạo bộ khi mọi việc trong ngày đã kết thúc và cảm nhận buổi hoàng hôn trong lành, mát mẻ, yên bình nơi này. Hòn đá trải cũng thu hút rất nhiều bạn trẻ đến vui chơi vào mỗi dịp cuối tuần, nghỉ lễ”.

Tên gọi Hòn đá trải xuất phát từ hình dáng độc đáo của khối đá. Thông thường, những khối đá nổi trên mặt đất hiếm khi có diện tích trải rộng đến cả héc ta, đỉnh khối đá thường tròn trụm hoặc nhọn hình chóp do quá trình tác động của tự nhiên; rất ít có những khối đá to lớn, nguyên khối và bề mặt thoai thoải với góc nghiêng chỉ khoảng 30 độ, dễ di chuyển để khám phá từng góc cạnh như Hòn đá trải. “Nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đã tham gia các tour du lịch cộng đồng khám phá làng truyền thống tiêu biểu dân tộc Bahnar gắn với du lịch sinh thái Hòn đá trải-suối Đá. Du khách rất ấn tượng với hòn đá nguyên khối lớn và có hình dạng khác biệt này. Đặc biệt, sau khi khám phá Hòn đá trải, họ còn có thể leo núi trekking dọc đỉnh núi xuôi xuống khu vực rừng thông Hà Ra, Đak Ta Ley”-ông Hoàng Bá Tuấn-Chủ tịch UBND thị trấn Kon Dơng nói.

Được biết, UBND huyện Mang Yang đã đưa thắng cảnh Hòn đá trải vào quy hoạch phát triển du lịch của huyện giai đoạn 2017-2020, là điểm nhấn du lịch sinh thái trong chuỗi kết nối “Du lịch cộng đồng làng truyền thống tiêu biểu dân tộc Bahnar gắn với du lịch sinh thái Hòn đá trải-suối Đá” thuộc thị trấn Kon Dơng. “Vừa qua, sau quá trình xúc tiến, kêu gọi đầu tư, thắng cảnh Hòn đá trải đã thu hút sự quan tâm của một vài doanh nghiệp tại tỉnh Bình Định. Các doanh nghiệp này đã khảo sát và làm hồ sơ xin cấp phép đầu tư, khai thác phát triển du lịch. Điều này cho thấy Hòn đá trải rất có ý nghĩa về cảnh quan tự nhiên. Đặt trong tour du lịch kết hợp giữa du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái, đây sẽ là điểm nhấn thu hút du khách”-ông Võ Văn Sơn, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Mang Yang cho biết.

Ngắm cảnh từ Hòn đá trải vào mỗi buổi bình minh hoặc khi hoàng hôn là trải nghiệm thật lý thú. Đứng trên Hòn đá trải, ta sẽ được nhìn ngắm những tia nắng đầu tiên trong ngày mới đan nhẹ qua những tàng cây quanh khối đá. Phía xa, thị trấn Kon Dơng với thông xanh và những khu phố nhỏ thấp thoáng bừng lên trong nắng mới. Khi hoàng hôn buông xuống, những vệt nắng chìm dần sau những đám mây lớn phía cuối chân trời. Không gian thanh vắng, thi thoảng huyên náo bởi những tiếng chim vội vã trở về tổ.

HẢI LÊ

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới