Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Kiệt quệ vì 2 con bị bệnh bại não

Gia Lai: Kiệt quệ vì 2 con bị bệnh bại não

Cả 2 con trai của vợ chồng chị Byanh (làng Rơng, xã Hnol, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đều bị bệnh bại não. Hiện tại, đôi vợ chồng trẻ lâm vào cảnh cùng cực.

Chị Byanh cho hay: Đầu năm 2012, chị kết hôn với anh Prun. Cùng xuất thân nghèo khó nên anh chị chăm chỉ làm lụng và mong con cái khỏe mạnh, chăm ngoan. Cuối năm 2013, cậu bé Ưn cất tiếng khóc chào đời trong niềm hạnh phúc của cha mẹ. Tuy nhiên, niềm vui nhanh chóng biến thành nỗi lo khi Ưn có hiện tượng co giật, khóc cả ngày lẫn đêm. Sau khi đến bệnh viện khám, vợ chồng chị mới biết con trai bị bệnh bại não.

Sau những ngày tháng vật lộn với bệnh tật của con, anh chị quyết định sinh thêm con thứ hai với hy vọng cháu sẽ mạnh khỏe, lành lặn. Đến năm 2017, chị Byanh có thai. Nghiệt ngã thay, bé Byưn ra đời cũng mang căn bệnh giống như anh mình. “Cháu Ưn từ khi lọt lòng mẹ đã ốm đau liên miên. Khi Ưn được 7 tháng tuổi, vợ chồng mình đưa con đi khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì phát hiện bị bệnh bại não. Bác sĩ nói bệnh này không có thuốc chữa, cháu vẫn sống nhưng là cuộc sống vô tri vô giác. Còn cháu Byưn không chỉ có biểu hiện giống anh mà đôi mắt còn bị mù”-chị Byanh chua xót.

Chị Byanh cùng 2 con. Ảnh: Hà Tây
Chị Byanh cùng 2 con. Ảnh: Hà Tây

Nhìn 2 cháu nhỏ cơ thể co quắp, gầy guộc rúm ró, thi thoảng lại gồng mình lên từng hồi trên tay người mẹ trẻ, ai thấy cũng không khỏi xót xa. Ưn năm nay 8 tuổi nhưng chỉ nặng 11 kg. Mới 25 tuổi nhưng chị Byanh già đi rất nhiều, da đen sạm, đôi mắt thâm quầng vì đêm nào cũng mất ngủ.

Thấy 2 con quấy khóc liên tục, vợ chồng chị lại vay mượn tiền đưa đi bệnh viện điều trị. Hàng ngày, chị Byanh ở nhà chăm sóc 2 con, còn chồng thì chăm 1 sào ruộng lúa nước và 200 cây cà phê, làm thuê làm mướn nuôi nhau qua ngày. Ngôi nhà thưng bằng những tấm tôn han gỉ của gia đình chị Byanh nằm giữa làng Rơng. Khi nhắc đến hoàn cảnh của chị, dân làng đều xót xa thương cảm. Một số người thương xót góp tiền mua tặng cháu Ưn 1 chiếc xe lăn. Hội người mẹ có con bị bệnh bại não thỉnh thoảng cũng gửi ít tiền giúp gia đình mua sữa và gạo muối.

Ông Nguyễn Duy Hùng-Phó Chủ tịch UBND xã Hnol-cho biết: “Gia đình chị Byanh thuộc diện hộ nghèo. Xã đã giúp làm chế độ để 2 cháu được hưởng trợ cấp hàng tháng 540 ngàn đồng. Những ngày lễ, Tết, chính quyền, đoàn thể thường đến thăm hỏi, tặng quà và ưu tiên các phần quà từ thiện cho gia đình. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ để gia đình chị Byanh vơi bớt phần nào khó khăn”.

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình chị Byanh xin liên hệ: ông Nguyễn Duy Hùng-Phó Chủ tịch UBND xã Hnol, số điện thoại: 0358548586 hoặc gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số điện thoại: 0943064095).

HÀ TÂY

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới