Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Kỹ năng sống thời Covid-19

Gia Lai: Kỹ năng sống thời Covid-19

Kỹ năng là khả năng thực hiện một hành động kết quả trong một thời gian nhất định, gồm kỹ năng “cứng” và kỹ năng “mềm”. Kỹ năng “cứng” gắn với chuyên môn, ngành nghề đào tạo bài bản, tốn nhiều thời gian, công sức, tiền của. Kỹ năng “mềm” hình thành trong quá trình phát triển của mỗi người với những môi trường giáo dục nhất định. Vậy trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, mỗi người cần những kỹ năng gì?

Dĩ nhiên, bên cạnh khả năng thực hiện hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ học tập, lao động, công tác, chấp hành nghiêm khuyến cáo của ngành Y tế thì việc hình thành cho mình những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống sinh hoạt để phòng-chống dịch, bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng là rất cần thiết. Chí ít ở khu vực có dịch, mỗi người cần hạn chế ra đường, ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn…

Khi tôi viết những dòng này thì mấy người quen có con đang học tập, làm việc ở Đà Nẵng, Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh đều ít nhiều lo lắng. Họ lo không biết với lệnh giãn cách xã hội, “bọn nhỏ” sẽ như thế nào, ăn uống, đi lại, chăm sóc bản thân ra sao.

Anh Hoàng-một phụ huynh có con là kiến trúc sư mới ra trường đang làm việc ở Đà Nẵng-chia sẻ: “Cháu ở trọ, phòng ở chật chội, không có tủ lạnh. Thành phố thực hiện giãn cách, hạn chế đi lại, không biết cháu ăn uống, ngủ nghỉ thế nào. Nếu lệnh giãn cách kéo dài, cứ thức ăn khô, mì tôm suốt thì thiếu chất là cái chắc. Thể trạng cháu lại không được khỏe nên tôi lo lắm”.

Người về từ vùng dịch đến khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Ia Kring (TP. Pleiku). Ảnh: Như Nguyện
Người về từ vùng dịch đến khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Ia Kring (TP. Pleiku). Ảnh: Như Nguyện

Bản thân người viết cũng có con đang học tập tại Đà Nẵng. Đây không phải là lần đầu Covid-19 hoành hành và trong khi tôi cho rằng cháu tự lo liệu được, đó là chưa kể việc có người thân ở gần đó hỗ trợ, thì bà xã cứ lúng túng như “gà mắc tóc” đứng ngồi không yên. Nghĩ cũng thương vợ khi nghe có dịch vội tìm mua thực phẩm về chế biến đủ món, chia nhỏ, đóng thùng xốp chuẩn bị gửi ra thì hôm sau, thành phố có lệnh phong tỏa.

Thế mới thấy, khả năng tự vệ, làm chủ bản thân khi có tình huống “bất khả kháng” xảy ra trong cuộc sống có giá trị to lớn với mỗi người như thế nào, nhất là người trẻ khu vực đô thị. Lối giáo dục nặng chữ nghĩa, thiếu thực hành, ôm ấp bảo bọc thái quá từ nhỏ vô hình trung đẩy chúng vào chỗ bị động đến mức tội nghiệp, thậm chí tiếp tay cho sự vô cảm, lười nhác.

Không lẽ, học sinh trung học, đại học mà không biết nấu cơm cùng một số món ăn đơn giản như chiên trứng, luộc rau? Nhưng có thế thật, thậm chí là phổ biến với con em khu vực đô thị và lúc này là lúc chúng phải căng mình ra “đối phó”, thậm chí “chống chịu” với nỗi lo khi không có người thân bên cạnh!

Trên thực tế, chẳng phải chỉ khi dịch bệnh xảy ra, mỗi người đều không tránh khỏi khó khăn, thách thức, trở ngại và đó là bản chất của cuộc sống. Nhưng một khi vượt qua, chúng ta mới trưởng thành, mới tự tin đối mặt với những biến cố khác trong đời.

Vì vậy, dịch bệnh là chuyện bất khả kháng nhưng có thể xem là thuốc thử liều cao để một lần nữa Việt Nam khẳng định tình đoàn kết, sự đồng lòng quyết tâm, sự tiến bộ trong y học nước nhà và bản lĩnh chiến thắng, hơn cả lần chiến thắng vẻ vang trước đó mà thế giới từng biết đến và đánh giá cao.

Với người trẻ, các bạn hẳn đã ý thức đầy đủ phải hình thành cho mình kỹ năng cơ bản, cần thiết gì để vượt qua khó khăn trong đời, mà dịch Covid-19 không phải là thách thức cuối cùng trong cuộc sống!

THẤT SƠN

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới