Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024
Trang chủUncategorizedGia Lai: Lan tỏa một tình bạn đẹp

Gia Lai: Lan tỏa một tình bạn đẹp

Trong suốt 3 năm học, bất kể nắng mưa, em Trịnh Quang Toàn đều không nề hà vất vả chở bạn thân là em Nguyễn Anh Hào đến trường. Tình bạn đẹp này khiến nhiều người xúc động và nể phục.

Theo sự chỉ dẫn của cô giáo Hồ Thạch Lam-Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường THPT Trần Cao Vân, chúng tôi tìm đến nhà em Trịnh Quang Toàn ở làng O Bung (xã Ia Ko, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai). Trong ngôi nhà nhỏ, Toàn và Hào đang ngồi nhặt rau, vo gạo để chuẩn bị bữa cơm trưa. Bố mất khi Toàn mới được 1 tuổi, chị gái đang học tập ở tỉnh Bình Dương, mẹ cũng vào ở cùng để làm thuê kiếm tiền nuôi 2 chị em ăn học nên Toàn phải tự lo cho bản thân, từ đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa đến tự giác học tập. Mỗi bữa cơm, có Hào qua ăn cùng, Toàn thấy vơi đi phần nào nỗi cô đơn.

 Em Trịnh Quang Toàn (bìa phải) được Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn tặng bằng khen vì hành động đẹp. Ảnh: T.B
Em Trịnh Quang Toàn (bìa phải) được Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn tặng bằng khen vì hành động đẹp. Ảnh: T.B

Gia cảnh của Hào cũng khó khăn không kém. Hào là anh cả, sau còn 2 em gái, bố phải đi làm thuê ở Bình Dương, một mình mẹ vất vả lo cho 3 con ăn học. Năm nay, dù đã 18 tuổi nhưng Hào chỉ cao 1,38 m, thân hình nhỏ như học sinh tiểu học vì mắc dị tật xương không phát triển. Những năm tiểu học và THCS, nhà ở gần trường nên Hào đi bộ. Đến khi học THPT, quãng đường tới trường dài đến hơn 6 km nên mẹ Hào thường phải dậy từ rất sớm chở em đến lớp rồi mới quay về đi làm. Nhiều bữa mẹ bận việc, Hào tự đi bộ đến trường.

Cảm thông với số phận kém may mắn của bạn, Toàn đề nghị chở Hào đi học mỗi ngày, kể cả học thêm. Suốt 3 năm THPT, bất kể nắng mưa, Toàn kiêm nhiệm vai trò “tài xế” đưa Hào đến trường. Năm lớp 10, Toàn chở bạn bằng xe đạp; năm học lớp 11, em được mẹ mua cho chiếc xe máy 50cc cũ để tiện đến trường và đưa đón bạn. Toàn chia sẻ: “Em xem việc chở Hào đến trường là niềm vui vì được giúp bạn. Chúng em luôn hỗ trợ nhau trong học tập và một số việc hàng ngày. Sống xa gia đình, nhờ có Hào là bạn thân nên em thấy đỡ cô đơn”.

Em Trịnh Quang Toàn (bìa trái) và em Nguyễn Anh Hào là đôi bạn thân thiết trong học tập- Ảnh TB
Em Trịnh Quang Toàn (bìa trái) và em Nguyễn Anh Hào là đôi bạn thân thiết trong học tập. Ảnh: Thủy Bình

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng 2 em Toàn và Hào đều rất chăm ngoan, học khá. Hào xúc động: “Nếu không có sự đồng hành của bạn Toàn, việc theo học hết 3 năm THPT sẽ là điều không hề dễ dàng đối với em. Em thật may mắn vì có được một người bạn thân tốt như Toàn. Sắp tới dù rất buồn vì không được tiếp tục học cùng nhau nhưng em sẽ cố gắng tự lập. Chúng em sẽ động viên nhau thực hiện ước mơ của mình”. Được biết, Hào vừa thi đậu ngành Quản lý nhà nước-Trường Đại học Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), còn Toàn đang chờ kết quả từ ngành Công nghệ thông tin-Trường Cao đẳng Đại Việt TP. Hồ Chí Minh.

Câu chuyện chở bạn đến trường của em Trịnh Quang Toàn sau khi đăng tải trên chuyên mục “Gương người tốt-việc tốt của thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai” đã nhận được số lượt thích, chia sẻ và bình luận tích cực nhiều nhất tháng 7-2020. Ngày 26-8, anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn-đã đến thăm hỏi, động viên và trao bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn cho em Toàn.

“Tình bạn của 2 em Toàn và Hào khiến mọi người rất nể phục, đây chính là tấm gương sáng để nhiều học sinh noi theo. Sắp tới, dù không còn được đi học chung nhưng hy vọng tình bạn đẹp này sẽ là động lực để các em tiếp tục học tập tốt ở môi trường mới. Nếu gặp khó khăn, các em có thể liên hệ với Tỉnh Đoàn, chúng tôi sẽ kết nối với Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh và Tỉnh Đoàn Bình Định để có thêm sự hỗ trợ cho các em”-anh Đỗ Duy Nam chia sẻ.

THỦY BÌNH

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới