Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Lơ Pang: Mưa lớn gây thiệt hại tài sản và...

Gia Lai: Lơ Pang: Mưa lớn gây thiệt hại tài sản và hoa màu của người dân

Mưa lớn kéo dài từ đêm ngày 5 đến ngày 8-9 làm ngập úng ruộng đồng, hoa màu của người dân tại xã Lơ Pang (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) gây nhiều thiệt hại cho người dân.

Theo ghi nhận của PV, trong những ngày qua, trên địa bàn xã Lơ Pang có mưa lớn khiến nước suối dâng rất cao, gây ngập úng nhiều diện tích hoa màu, cây trồng của người dân. Một số ruộng lúa bị bùn đất tràn vào làm hư hỏng nặng. Ngoài ra, một số đoạn đường giao thông trên địa bàn cũng bị sạt lở khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Nhìn ao cá bị nước lũ cuốn sạch tài sản, anh Nguyễn Hữu Thủy thở dài ngao ngán. Ảnh: Hà Phương
Nhìn ao cá bị nước lũ cuốn sạch, anh Nguyễn Hữu Thủy(làng Alao, xã Lơ Pang) thở dài ngao ngán. Ảnh: Hà Phương

Anh Nguyễn Hữu Thủy (làng Alao, xã Lơ Pang) cho biết, đêm 7-9, trên địa bàn xảy ra một trận mưa lớn, nước lũ dâng cao bất ngờ khiến hơn 4 sào ao nuôi cá giống sắp thu hoạch của gia đình anh bị vỡ bờ cuốn sạch cá. Anh Thủy nghẹn ngào: “Mọi thứ diễn ra quá nhanh, vợ chồng tôi không kịp trở tay. Khi phát hiện nước dâng cao, tôi cùng vợ chạy ra dùng lưới giăng để giữ cá, nhưng không kịp. Toàn bộ số cá trong ao đã trôi theo dòng nước”.

Theo anh Thủy, trước đó ít hôm, gia đình anh đã tính toán để vài ba hôm nữa đưa số cá giống đi bán. Nhưng ngay trong đêm 7-9, mưa lớn đã khiến cá giống trong ao của gia đình anh Thủy bị mất trắng, ước tính thiệt hại hơn 200 triệu đồng.

Nhiều diện tích lúa bị bồi lấp gây thiệt hại cho nông dân. Ảnh: Hà Phương
Nhiều diện tích lúa bị đất cát bồi lấp do mưa lớn gây thiệt hại cho nông dân. Ảnh: Hà Phương

Cách nhà anh Thủy không xa, chị Lê Thị Thư cũng trong tình trạng tương tự. Trận mưa lớn đã khiến một số cây ăn quả của gia đình chị bị gãy đổ. “Chỉ trong vài giờ, nước đã làm ngập một phần vườn cây. Lần này chắc gia đình tôi thiệt hại khoảng vài chục triệu đồng”-chị Thư than thở.

Trận mưa lớn vừa qua đã khiến một số đoạn đường giao thông bị sạt lở. Việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Mưa lớn cuốn trôi cống khiến việc đi lại của bà con nơi đây gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Hà Phương
Mưa lớn cuốn trôi cống khiến việc đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Hà Phương

Chị Thư, bộc bạch: “Con đường của bà con nơi đây mùa khô thì không sao, nhưng mùa mưa thì trơn trượt rất khó đi. Đợt mưa to vừa rồi, nước cuốn trôi hết cống và một phần đường khiến bà con không đi qua được. Chúng tôi rất mong Nhà nước quan tâm sớm hỗ trợ sửa chữa đường, làm cống để bà con chúng tôi đi lại thuận lợi hơn”.

Anh Dân (làng Alao, xã Lơ Pang) cho biết: “Mưa lớn từ nhiều ngày qua cuốn trôi toàn bộ gần 3 sào lúa của gia đình tôi và nhiều hộ khác trong làng. Chúng tôi chỉ trông chờ vào ruộng lúa đó, nay bị lũ cuốn trôi hết rồi không biết lấy gì để trang trải cuộc sống trong thời gian tới”.

Ông Yôh-Trưởng thôn Alao-thổ lộ: “Hiện làng Alao có 192 hộ với hơn 1.000 khẩu, đa phần bà con chủ yếu làm nông nghiệp. Trận mưa lớn vừa qua đã làm thiệt hại của bà con nơi đây hơn 10 ha lúa. Ngay sau đó, chúng tôi đã thống kê thiệt hại, báo cáo lên UBND xã đề xuất phương án hỗ trợ cho bà con”.

Theo báo cáo nhanh, có 29,16 ha lúa bị bồi lấp tại các làng: Alao, Đak Hla-Trah, Hlim, Roh, Blên (xã Lơ Pang); mức thiệt hại từ 30% đến 70%.

Ông Huỳnh Ngọc Hải-Chủ tịch UBND xã Lơ Pang-cho biết: “Xã tiếp tục giao cho các thôn, làng bị ảnh hưởng bởi đợt mưa, lụt vừa qua thống kê thiệt hại để báo cáo lên UBND huyện có phương án hỗ trợ cho người dân. Đồng thời, chỉ đạo các thôn, làng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phối hợp với các chủ hồ chứa thủy lợi, thủy điện kiểm tra bảo đảm an toàn hồ chứa trên địa bàn. Rà soát các khu dân cư ven sông, suối, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu, bị chia cắt để sẵn sàng phương án sơ tán dân đến nơi an toàn”.

HÀ PHƯƠNG

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới