Thực hiện khai thác đá sau khi trúng đấu giá tang vật vi phạm của một vụ khai thác đá trái phép, tuy nhiên, khối lượng đá mà ông Nguyễn Mộng Hùng (phường Trà Bá, TP.Pleiku, Gia Lai) đang khai thác tại cánh đồng làng Quăh (xã Chư Á, TP.Pleiku) có dấu hiệu vượt quá nhiều lần so với khối lượng đá đã đấu giá.

Toàn cảnh công trường khai thác đá rầm rộ tại làng Quăh

Trước đó, vào tháng 4/2018, ông Trần Duy Liền (phường Thắng Lợi, TP.Pleiku, Gia Lai) đã bị ngành chức năng xã Chư Á (TP.Pleiku) phát hiện đang khai thác đá xây dựng trái phép tại khu vực cánh đồng làng Quăh. Xã Chư Á đã tiến hành lập biên bản vụ việc và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác đá trái phép của ông Liền.

Tuy nhiên, sau đó vào tháng 5/2018, ông Liền đã lợi dụng việc ký hợp đồng cải tạo ruộng cho một số hộ dân làng Quăh để tiếp tục thực hiện khai thác đá trái phép tại khu vực trên. Sau khi làm việc, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Pleiku giao cho UBND xã Chư Á tiến hành xử phạt theo thẩm quyền. Sau đó, ông Liền bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác đá xây dựng trái phép, mức phạt là 5 triệu đồng.

Đến tháng 6/2018, một Hội đồng, bao gồm: Đại diện Phòng TN&MT TP.Pleiku, UBND xã Chư Á, Trưởng làng Quăh được thành lập để xác định khối lượng, chất lượng đá mồ côi và thẩm định sơ bộ giá trị đá tang vật của vụ khai thác đá trái phép nói trên. Theo đó, khối lượng đá mồ côi tại đây được xác định với khối lượng 45m3, có thể chẻ thành 4.275 viên (kích thước 15cm x 20cm). So sánh với mức giá thị trường, trừ chi phí thuê nhân công, máy móc, 45m3 đá mồ côi thô được định giá là 4.275.000 đồng.

Đá đã được chẻ, chờ vận chuyển đi tiêu thụ

Thực hiện bán đấu giá số tang vật trên, ông Nguyễn Mộng Hùng (trú phường Trà Bá, TP Pleiku, là người quen với ông Trần Duy Liền) đã trúng đấu giá với số tiền 5 triệu đồng. Ông Hùng được phép khai thác 45m3 đá tang vật bắt đầu từ ngày 10/11/2018 và phải chịu trách nhiệm khắc phục, trả lại hiện trạng của đất sau khi khai thác, tổng thời gian thực hiện trong 3,5 tháng.

Trao đổi với Phóng viên Báo TN&MT, ông Lại Tấn Công – Chuyên viên Phòng TN&MT TP.Pleiku cho biết: “Bãi đá trên đã được thẩm định khối lượng và thực hiện bán đấu giá theo quy định. Phòng TN&MT đã giao lại cho UBND xã Chư Á tiến hành giám sát, kiểm tra thường xuyên việc khai thác tài sản sau đấu giá tại khu vực này, đảm bảo đúng khối lượng đá đấu giá”.

Thế nhưng, trong buổi chiều 20/12/2018, có mặt tại khu vực khai thác đá trên, Phóng viên Báo TN&MT chứng kiến cảnh một công trường khai thác đá rầm rộ với gần 10 nhân công, máy múc, khoan, đập. Chỉ trong 45 phút đã có tới 03 xe ô tô chở đá chẻ ra khỏi bãi khai thác. Khối lượng đá chở đi ước tính khoảng trên 1.500 viên, đã bằng một phần ba khối lượng đá đấu giá.

Máy múc lấy đá từ ruộng của người dân

Như vậy, Phóng viên đặt câu hỏi: Thời gian 3,5 tháng để khai thác đá đấu giá tại đây đã phù hợp chưa và trách nhiệm giám sát hoạt động khai thác đá tại đây đã sát sao, nghiêm túc chưa?. Tiếp thu phản ánh này, ông Lại Tấn Công cho biết, sẽ báo cáo lãnh đạo Phòng TN&MT TP.Pleiku và tiến hành kiểm tra lại hoạt động khai thác đá tại đây.

Trong vụ việc này, từ việc khai thác khoáng sản trái phép đến mua đấu giá tang vật vi phạm, chỉ mất 10 triệu đồng là có thể đứng ra khai thác khoáng sản công khai tại khu vực không được quy hoạch cấp phép khai thác. Đây là kẽ hở để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi tương tự tại các vị trí khác trên địa bàn, gây khó khăn cho công tác quản lý khoáng sản, thất thoát tài nguyên và thuế cho ngân sách Nhà nước.

Liên quan đến công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, UBND TP.Pleiku đã có văn bản chỉ đạo nếu địa phương nào để xảy ra khai thác khoáng sản trái phép mà không kịp thời ngăn chặn, xử lý, để tiếp diễn kéo dài thì Chủ tịch UBND xã, phường đó phải chịu trách nhiệm. Đây là biện pháp nhằm tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, hạn chế số vụ khai thác khoáng sản trái phép tại địa phương.

Theo Baomoi.com