Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: "Lưới trời khó thoát"

Gia Lai: “Lưới trời khó thoát”

Nhiều đối tượng sau khi phạm tội đã tìm mọi cách lẩn trốn sự trừng phạt của pháp luật. Tuy nhiên, trước mưu trí và quyết tâm truy bắt tội phạm của lực lượng Công an, chúng đã sa lưới pháp luật.

Gần 21 năm trốn truy nã

Ngày 21-12-2001, đối tượng Huỳnh Thị Ánh Minh (SN 1972, trú tại buôn Plei Tăng B, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đến chợ Phú Thiện để mua thực phẩm. Trong quá trình mua bán, Minh xảy ra mâu thuẫn với bà N.T.H. (trú cùng thôn). Với bản tính côn đồ, Minh chộp lấy con dao bầu ở sạp thịt heo gần đó chém vào mặt bà H. Biết cơ quan Công an vào cuộc điều tra, Minh bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Ayun Pa (cũ) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Minh về tội “Cố ý gây thương tích” và ra quyết định truy nã đối tượng này.

Sau gần 21 năm trốn truy nã, cuối tháng 7 vừa qua, Minh đã bị lực lượng Công an huyện Phú Thiện phối hợp với Công an huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) bắt giữ khi đang lẩn trốn tại xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc. Tại cơ quan Công an, Minh khai nhận: “Trước khi gây án, tôi đã có chồng, con nhưng cuộc sống không hòa hợp nên đã ly dị.

Gây án xong, biết cơ quan Công an vào cuộc điều tra, tôi dẫn theo con nhỏ bỏ trốn khỏi địa phương và cắt liên lạc với gia đình. Tôi trốn tại nhiều tỉnh, thành phố ở phía Nam. Mấy năm sau, tôi đến xã Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) sinh sống. Mọi người thấy tôi đang nuôi con nhỏ nên đồng cảm, chia sẻ. Vì vậy, tôi không bị phát hiện. Việc trốn tránh pháp luật, cắt liên lạc với gia đình khiến lương tâm tôi dằn vặt lắm. Nhiều lần từng có ý định ra đầu thú nhưng tôi nghĩ sự việc xảy ra đã lâu nên cơ quan chức năng không thể phát hiện”.

Đối tượng Huỳnh Thị Ánh Minh bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Thiện bắt giữ sau gần 21 năm lẩn trốn. Ảnh: Hữu Trường
Đối tượng Huỳnh Thị Ánh Minh bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Thiện bắt giữ sau gần 21 năm lẩn trốn. Ảnh: Hữu Trường

Thiếu tá Đặng Văn Đông-Điều tra viên Đội Cảnh sát Điều tra (Công an huyện Phú Thiện) cho biết: “Đầu năm 2022, cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện Phú Thiện đã tích cực chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ truy tìm đối tượng Minh. Chúng tôi đã đến quê của đối tượng Minh ở xã Đại Lãnh (huyện Đại Lộc) phối hợp với Công an xã và Công an huyện triển khai các biện pháp truy tìm, đồng thời thông báo cho người dân trên địa bàn biết để tố giác. Qua phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ rà soát, chúng tôi đã xác định được Minh đang trú tại huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Thời điểm đối tượng về quê tại xã Đại Lãnh thì bị bắt giữ”.

Lẩn trốn bất thành

Ngày 28-11-2001, Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng đưa ra xét xử phúc thẩm và tuyên phạt đối tượng Trần Thị Mai (SN 1969, trú tại thôn 1, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa) 8 năm tù về tội “Giết người”. Do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên Mai được hoãn chấp hành án theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong thời gian này, Mai đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 20-7-2005, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh) ra quyết định truy nã đối tượng này. Đến ngày 8-8-2022, Mai bị các trinh sát Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Công an tỉnh) phối hợp bắt giữ khi đang lẩn trốn tại xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An.

Đối tượng Mai khai nhận: “Tôi bế theo con nhỏ bỏ trốn, sau đó xin phục vụ trong một đoàn hát lô tô đến nhiều tỉnh, thành phố ở miền Trung và Tây Nam Bộ. Nhiều năm sau, tôi về sinh sống ở huyện Tân Trụ. Trong 17 năm qua, tâm trạng tôi luôn bất an, tinh thần lúc nào cũng thấp thỏm, lo lắng. Khi tiếp xúc với những người lạ hay ở nhà một mình, tôi luôn có cảm giác sợ hãi”. Được biết, trong quá trình lẩn trốn, Mai đã thay đổi từ họ Trần thành họ Nguyễn để qua mặt cơ quan chức năng. Vừa qua, mặc dù nhiều lần được cơ quan Công an vận động khai báo thông tin nhưng Mai viện nhiều lý do không thuyết phục. Thấy đối tượng có nhiều biểu hiện bất thường, nghi vấn, cơ quan Công an đã tiến hành điều tra, xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã buộc Mai phải thừa nhận là đối tượng đang bị truy nã về tội “Giết người”.

Từ đầu năm đến nay, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã phối hợp vận động, bắt giữ 62 đối tượng truy nã, trong đó có 10 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Trước đó, khoảng 12 giờ ngày 3-6-2022, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Công an tỉnh) đã bắt giữ đối tượng truy nã Lê Văn Hải (SN 1995, trú tại thôn Phú Bình, xã Ia Le, huyện Chư Pưh). Theo hồ sơ vụ án, ngày 15-8-2018, Tòa án nhân dân huyện Chư Pưh mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Hải 12 tháng tù về tội “Buôn bán hàng cấm”. Sau đó, Tòa án nhân dân huyện đã ra quyết định thi hành án phạt tù đối với Hải. Nhận được quyết định thi hành án, Hải liền bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Ngày 15-7-2019, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh đã ra quyết định truy nã đối tượng này.

Thiếu tá Đỗ Mạnh Dũng-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp-cho biết: “Qua rà soát, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi phát hiện đối tượng Hải đang trốn tại TP. Hồ Chí Minh. Đơn vị liền cử một tổ công tác phối hợp tiếp cận. Tuy nhiên, Hải là đối tượng nghiện ma túy, có mối quan hệ xã hội phức tạp, liên tục di chuyển qua nhiều tỉnh, thành phố nên công tác truy bắt gặp nhiều khó khăn. Với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm đến cùng, sau nhiều ngày truy tìm, tổ công tác của đơn vị phát hiện Hải đang ẩn náu tại một nhà trọ ở TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) nên đã phối hợp với Công an địa phương triển khai phương án mật phục bắt giữ đối tượng”.

HỮU TRƯỜNG

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới