Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Ngày về đầy cảm xúc của "dị nhân" marathon

Gia Lai: Ngày về đầy cảm xúc của “dị nhân” marathon

Trên hành trình chạy xuyên Việt đầy thử thách, vận động viên marathon Nguyễn Văn Long đã dừng chân tại phố núi Pleiku-nơi “chôn nhau cắt rốn”. Đó là chuyến trở về với những cảm xúc bồi hồi đến nghẹn ngào khi người con của Pleiku được chào đón nồng nhiệt.

Hành trình xuyên Việt

Hành trình xuyên Việt của Nguyễn Văn Long với 2.846 km trong khoảng 1 tháng là một chặng đường chưa từng có trong lịch sử marathon Việt Nam. Ngay cả với những người đam mê chạy bộ thì đó vẫn là một hành trình có phần “điên rồ” vượt quá giới hạn của cơ thể. Tuy nhiên, với chàng trai sinh ra ở phường Hội Thương (TP. Pleiku) thì đây là dự án mà anh đã ấp ủ từ những ngày đầu tiên đến với môn chạy bộ gần 20 năm trước. Bị cuốn vào những giải đấu và công việc mưu sinh, gia đình… nên đến bây giờ khi đã 37 tuổi anh mới thực hiện ước mơ thời trai trẻ.

“Đó là ao ước và khát khao từ thời trẻ của tôi nhưng vẫn chưa thực hiện được. Phải đến tận bây giờ mới làm được điều đó. Người thân và bạn bè cũng rất lo ngại cho sức khỏe vì tôi đã không còn sung mãn như thời còn thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Nhưng thấy tôi cố gắng luyện tập, thích ứng với thời tiết nên họ ủng hộ tinh thần. Không chỉ là hành trình thử thách cơ thể mình mà hơn cả, tôi muốn lan tỏa thông điệp sức khỏe ở môn chạy bộ đến với mọi người, đồng thời gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo. Một số nhãn hàng đã tài trợ kinh phí và cùng tôi gây quỹ nên tôi quyết tâm thực hiện dự định đã thai nghén gần 20 năm này”-Nguyễn Văn Long chia sẻ.

Văn Long (thứ 2 từ phải qua) đã ghé qua quê hương Gia Lai trong hành trình của mình. Ảnh: Văn Ngọc
Nguyễn Văn Long (thứ 2 từ phải sang) đã dừng chân tại quê hương Gia Lai trong hành trình của mình. Ảnh: Văn Ngọc
Những tấm huy chương vàng tiêu biểu của Nguyễn Văn Long gồm: Giải Marathon Đông Nam Á 2007; Giải Vô địch Điền kinh Quốc gia các năm 2009, 2010, 2011; Giải Marathon Báo Tiền Phong các năm 2010, 2011, 2012; Giải Marathon Quốc tế Đà Nẵng 2013; Ultra Night Marathon 80 km các năm 2018, 2019…

Để đánh dấu hành trình lịch sử, Nguyễn Văn Long đã chọn 2 cột mốc thiêng liêng của đất nước với điểm xuất phát từ cực Đông Tổ quốc tại mũi Sa Vĩ (phường Trà Cổ, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) và đích cuối là điểm cực Nam mũi Cà Mau tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Khởi hành từ ngày 10-4, anh đã chạy liên tục không ngừng nghỉ suốt 17 ngày để trở về TP. Pleiku. Dù ban đầu dự định sẽ chạy khoảng 90 km/ngày, nhưng mỗi ngày anh lại cố gắng vượt mục tiêu đề ra với khoảng 100 km. Trên đường chạy, anh đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân và cộng đồng chạy bộ tại nơi đó. Từ chạy hưởng ứng đến hỗ trợ tấm lòng vào quỹ cho trẻ em nghèo đã khiến Nguyễn Văn Long càng thêm quyết tâm vào đôi chân của mình.

Tuy nhiên, hành trình của anh cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại mà có lẽ chỉ có vận động viên được mệnh danh là “dị nhân” marathon mới có thể vượt qua. Nguyễn Văn Long tâm sự: “Do chạy liên tục ở nhiều địa hình khác nhau, tôi bị chấn thương ở cổ chân, đùi. Nhưng khi nghĩ đến mục tiêu của mình và đặc biệt là sự ủng hộ, khích lệ của mọi người, tôi lại quyết tâm chạy vượt chỉ tiêu ban đầu. Tuy gặp những chấn thương nhưng tôi tự tin sẽ hoàn thành quãng đường và về đến Đất Mũi”.

Người truyền lửa

Sáng sớm 26-4, khi Nguyễn Văn Long xuất phát từ thị xã An Khê đi TP. Pleiku trong hành trình đặc biệt trở về quê hương đã có nhiều chân chạy phong trào ở Gia Lai đồng hành. Có những người chạy 5 km, 10 km và có cả hàng chục km để thử thách mình cũng như cổ vũ cho cựu vận động viên của đội tuyển marathon quốc gia. Anh Bùi Văn Nam (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) hồ hởi: “Tôi đã đến với môn chạy bộ được hơn 1 năm nay và rất đam mê môn này. Với những người yêu chạy bộ thì Nguyễn Văn Long là một tượng đài. Anh là người con của Gia Lai mang về rất nhiều vinh quang cho tỉnh nhà và Tổ quốc. Được gặp, giao lưu và chạy bộ cùng anh là một trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn”.

Vận động viên Nguyễn Văn Long nghẹn ngào khi có mặt tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). Ảnh: Văn Ngọc
Vận động viên Nguyễn Văn Long nghẹn ngào khi có mặt tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). Ảnh: Văn Ngọc

Khi người con của Pleiku sải những bước chân đến khu vực trung tâm thành phố, hàng trăm người đã hòa vào đoàn chạy để “tiếp sức” cùng Nguyễn Văn Long. Trong đó có nhiều vận động viên trong đội tuyển năng khiếu điền kinh của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh. Em Lê Quang Trung bày tỏ: “Anh Nguyễn Văn Long vừa là bậc đàn anh ở Trung tâm, vừa là người thầy và là thần tượng của chúng em. Anh không chỉ tạo cảm hứng marathon cho các anh chị phong trào mà còn tạo động lực to lớn để chúng em nỗ lực hơn, đạt thành tích cao tại các giải đấu sắp tới”.

Nhìn cậu học trò nghẹn ngào khi cán đích ở Quảng trường Đại Đoàn Kết, ông Ngô Gia Hùng-Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh không giấu được sự xúc động. Ông Hùng bộc bạch: “Tôi gặp Long khi em mới chỉ là cậu học trò vừa xong lớp 12. Chứng kiến hành trình từ đó đến khi giành được những vinh quang với môn marathon, tôi rất hãnh diện vì em. Tôi rất lo cho em khi thực hiện hành trình dài như thế mà không ngừng nghỉ, vì cơ thể vận động viên cần có thời gian hồi phục sau khi hoạt động với cường độ cao. Tôi rất cảm phục vì có ý chí quyết tâm cao em mới có thể vượt qua giới hạn bản thân đến vậy. Tôi tin rằng em sẽ hoàn thành chặng đường của mình và đi vào lịch sử của marathon Việt Nam”.

VĂN NGỌC

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới