Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Người dân Ia Krai mong mỏi nguồn nước hợp vệ...

Gia Lai: Người dân Ia Krai mong mỏi nguồn nước hợp vệ sinh

Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân thôn 1 (xã Ia Krai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt do nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của P.V, nguồn nước sinh hoạt của người dân ở đây chủ yếu lấy từ giếng đào và giếng khoan. Tuy nhiên, nhiều năm qua, người dân không thể sử dụng vì nước nhiễm dầu và phèn rất nặng. Để có nước sử dụng hàng ngày, bà con xây bể, tìm cách lắng lọc nhưng nguồn nước vẫn không đảm bảo.

Anh Đậu Văn Lực cho hay: “Gia đình tôi đào giếng sâu hàng chục mét nhưng nước vẫn bị nhiễm phèn và hôi mùi dầu lửa. Nước giếng đóng váng và có một lớp cặn màu vàng. Mặc dù biết nguồn nước bị ô nhiễm nhưng gia đình vẫn phải sử dụng tắm giặt, còn ăn uống thì phải mua nước đóng bình”.

Giếng nước của gia đình anh Đậu Văn Lực nhiễm phèn rất nặng. Ảnh: Hà Phương
Giếng nước của gia đình anh Đậu Văn Lực nhiễm phèn rất nặng. Ảnh: Hà Phương

Trong khi đó, nước giếng của gia đình chị Nguyễn Thị Hường cũng bị nhiễm phèn rất nặng. Chỉ tay vào giếng đào, chị Hường cho biết, cứ khoảng vài tuần phải vệ sinh bể lọc, thay cát, than. “Sử dụng nước nhiễm phèn vừa ảnh hưởng đến sức khỏe, vừa bất tiện đủ đường. Người dân trong thôn ai cũng mong mỏi có nguồn nước sạch để dùng hàng ngày nhưng chưa biết phải làm sao”-chị Hường cho biết.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Tấn-Chủ tịch UBND xã Ia Krai-cho hay: “Từ trước đến nay, nguồn nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn xã chủ yếu lấy từ các giếng đào, giếng khoan, chất lượng không được tốt. Chính quyền và người dân xã Ia Krai mong muốn ngành chức năng huyện Ia Grai sớm khảo sát và có phương án đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch đảm bảo sức khỏe cho người dân”.

Ông Thái Anh Tuấn-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ia Grai-cho hay: Sắp tới, Phòng phối hợp với các đơn vị chuyên môn kiểm tra mẫu nước, nếu xử lý được thì hướng dẫn các hộ dân mua thiết bị lọc, khử trùng để sử dụng. Còn trường hợp bị ô nhiễm nặng thì khảo sát để tìm nguồn nước đảm bảo đáp ứng nhu cầu của bà con.

HÀ PHƯƠNG

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới