Thứ Tư, 8 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Người đàn ông 57 tuổi bơi 2 km vượt Biển...

Gia Lai: Người đàn ông 57 tuổi bơi 2 km vượt Biển Hồ

Một mình bơi tự do vượt chiều dài khoảng 2.000m từ bở Tây Bắc sang bờ Đông Nam, anh Vũ Văn Tám được cho là người đầu tiên bơi qua Biển Hồ, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai kể từ 41 năm trở lại đây.

Chiều 19-5, nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019), anh Vũ Văn Tám (57 tuổi) nhà ở tại 40/41 Lý Tự Trọng, phường Tây Sơn, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai đã thực hiện chuyến bơi vượt danh thắng Biển Hồ thành công tốt đẹp.

Điểm xuất phát mà “kình ngư” này chọn là khuôn viên tượng Quan Thế Âm Bồ Tát trong vườn nhà ông Quách Trọng Hoan (79 tuổi) ở thôn 4, xã Biển Hồ, TP.Pleiku- người được người dân nơi đây gọi với cái tên quý mến: “ông già Biển Hồ”. Và đích đến là chân tượng Quan Thế Âm Bồ Tát được khánh thành vào cuối năm 2018.

Trước khi xuống nước, người đàn ông này đã cẩn thận gắn trên đầu của mình một thiết bị, ứng dụng chuyên dùng trong hoạt động thể thao để đo nhịp tim, tốc độ, cự ly… của người tham gia tập luyện, thi đấu trong từng môn thể thao cụ thể. Kết quả, sau khoảng 1 giờ đồng hồ tích cực, tự tin sải tay, đạp chân trên mặt hồ, anh Vũ Văn Tám đã cán đích thành công, trước sự ngỡ ngàng, thán phục của bạn bè và du khách.

Anh Vũ Văn Tám ở những mét nước cuối cùng trước khi cán đích. Ảnh: Minh Vỹ
Anh Vũ Văn Tám ở những mét nước cuối cùng trước khi cán đích. Ảnh: Minh Vỹ

Ngay sau khi hoàn thành cự ly bơi khoảng 2.000m, anh Vũ Văn Tám xúc động chia sẻ: “Từ lâu, tôi đã nghe người ta đồn rằng, Biển Hồ không có đáy, hôm trước thả quả dừa hoặc khúc gỗ xuống đây, vài hôm sau thấy trôi dạt ngoài Biển Đông. Và rằng, Biển Hồ có nhiều dòng nước xoáy, rất khó để ai đó cỏ thể bơi vượt qua đây. Để kiểm chứng lời đồn trên, sau một thời gian dài tích cực tập luyện, hôm nay tôi đã chứng mình điều ngược lại”.

Anh Vũ Văn Tám sinh năm 1962, quê ở huyện An Lão, TP.Hải Phòng. Từng có thời gian 15 năm công tác ở Phòng Tham mưu Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3), sau đó chuyển sang làm nhân viên tại Văn phòng Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Gia Lai trong suốt 22 năm. Từ tháng 1-2019, anh được giải quyết chế độ nghỉ hưu theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP.

Anh Tám sau khi cán đích. Ảnh: Minh Vỹ

Ngoài công việc ở cơ quan và gia đình, trong thời gian rảnh rỗi, anh thường xuyên tham gia rèn luyện thể thao, trung bình mỗi tuần 2 lần tập bơi, 2 lần chạy bộ và 2 lần đạp xe, mỗi lần khoảng 90 phút. Nhờ thường xuyên luyện tập, anh Vũ Văn Tám có đủ kỹ năng, thể lực và bản lĩnh để hoàn thành mong ước mà bản thân ấp ủ trong suốt thời gian dài.

Trả lời Báo Gia Lai, ông Quách Trọng Hoan, cho biết: “Tôi sống ở đây đã lâu, đã từng bơi cứu đuối, vớt xác rất nhiều người, nhưng tôi chưa từng một lần bơi băng qua Biển Hồ như anh Tám. Theo tôi được biết, anh Vũ Văn Tám là người đầu tiên sau 41 năm chinh phục thành công bơi vượt qua Biển Hồ với quãng đường như trên. Vào năm 1978, lúc công nhân làm công trình thủy lợi tại đây, có một nhóm khoảng 12 thanh niên cũng đã bơi như vậy, nhưng chỉ có một người về tới đích, còn lại phải lên thuyền cứu hộ. Ở tuổi 57 mà làm được điều đó, anh Tám là người xưa nay hiếm mà tôi từng gặp”.

Du khách cảm kích trước việc làm của anh Tám. Ảnh: Minh Vỹ

Là người từng có thời gian công tác lâu năm trong ngành Giáo dục- Đào tạo Gia Lai, thông qua việc làm này, anh Vũ Văn Tám muốn nhắn nhủ với các em học sinh rằng: “Dân gian có câu “có phúc đẻ con biết lội, có tội đẻ con biết trèo”, các em học sinh hãy tích cực tập bơi để phát triển toàn diện các tố chất thể lực, phòng chống đuối nước, đồng thời có thể tham gia cứu đuối các trường hợp không may gặp nạn. Nếu làm được việc đó, chúng ta sẽ không còn nghe hoặc chứng kiến những cái chết thương tâm liên quan tới đuối nước trong giới học sinh, sinh viên”.

Minh Vỹ

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới