Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Người đàn ông mù nuôi mẹ bị ung thư

Gia Lai: Người đàn ông mù nuôi mẹ bị ung thư

Dù bị mù bẩm sinh nhưng mỗi ngày anh Trương Đình Minh (46 tuổi, trú xã Hòa Phú, huyện Chư Pah, Gia Lai) vẫn dò dẫm lên TP. Pleiku xin tiền mua thuốc, mua gạo nuôi mẹ già 75 tuổi đang bị ung thư.

Chúng tôi men theo con hẻm nhỏ đi vào thôn 2 (xã Hòa Phú) để tìm đến ngôi nhà của người đàn ông mù Trương Đình Minh và mẹ là Bùi Thị Lịch. Nghe tiếng bước chân, anh Minh mò mẫm ra trước cửa nhà chào khách.

Anh Minh đi xin ăn nuôi mẹ. Ảnh: N.T

Bên ấm nước mới đun, bà Lịch và anh Minh kể cho chúng tôi nghe về gia cảnh khốn khó. Bà Lịch sinh được 5 người con nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn nên 4 người con phải tha phương mưu sinh, để lại mẹ già với đứa em út bị mù bẩm sinh. Trước kia, bà Lịch đi làm mướn cho các hộ dân trong xã để có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày. Dù không dư giả nhưng họ cũng không đến nỗi khốn khó.

Nhưng một biến cố lớn xảy ra khi vào đầu năm 2007, bà Lịch đi khám do thường xuyên bị đau bụng thì mới biết mình bị ung thư cổ tử cung. Những lần thăm khám và điều trị ở các bệnh viện đã khiến gia đình bà khánh kiệt. Bệnh tình ngày càng nặng mà không có tiền nên bà Lịch từ bỏ việc điều trị để về nhà tiếp tục làm thuê kiếm sống. Đau đớn hơn, năm 2011, bà Lịch thấy đau tức ngực bèn đi khám và phát hiện có khối u trong phổi. Từ đó đến nay, những cơn đau của 2 căn bệnh này thay nhau hành hạ khiến bà Lịch ngày càng còm cõi.

Vì tuổi bà Lịch ngày một cao, lại mắc cùng lúc nhiều bệnh tật nên từ năm 2011 đến nay anh Minh phải đi xin ăn để nuôi mẹ. Bà Lịch kể: “Mấy năm gần đây, tôi chỉ còn làm được những việc vặt quanh nhà chứ không đi làm mướn được nữa. Hàng ngày, con tôi phải lên Pleiku xin ăn. Tiền nó xin được chỉ đủ để mua gạo trong ngày và mua bột ngọt, nước mắm. Thức ăn chủ yếu là rau hái quanh nhà”.

7 năm nay, bất kể nắng mưa, cứ 5 giờ sáng là anh Minh lần mò từ nhà ra quốc lộ 14 để đến Trung tâm Thương mại Pleiku xin ăn. Nhiều người thấy thương nên hay cho anh quá giang. Gần đây, xe buýt chạy từ Kon Tum xuống Gia Lai thường cho đi nhờ.

“Muốn xin được nhiều để có tiền mua thuốc cho mẹ nhưng chả mấy người cho. Lắm hôm vấp phải hàng quán, làm đổ đồ đạc, họ chửi rủa thậm tệ. Có hôm còn bị đánh rồi bị mấy đứa nghiện ma túy cướp hết tiền. Mỗi tối nghe mẹ quằn quại và rên rỉ vì bệnh tật mà không có tiền chữa, thương mẹ lắm nhưng đành chịu”-anh Minh chua xót kể.

Chia sẻ với chúng tôi về gia cảnh của bà Lịch, ông Nguyễn Thanh Hào-Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú-cho biết: “Đây là một trong những gia đình nghèo của xã. Bà Lịch cao tuổi, lại bệnh hiểm nghèo nên gia cảnh khó khăn lắm. Trước đây, mẹ con bà ở trong ngôi nhà đã bị hư hỏng, xuống cấp. Mới đây, sau khi UBND xã làm việc với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, gia đình bà Lịch được vay 25 triệu đồng để sửa chữa nhà. Chính quyền xã cũng vận động người dân và Đoàn xã hỗ trợ ngày công. Tuy nhiên, gia đình họ nghèo quá, không có tiền để trả lãi ngân hàng. Vì vậy, chúng tôi đang vận động các nhà hảo tâm quyên góp giúp đỡ họ”.

Gia đình bà Lịch đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Mọi sự hỗ trợ xin gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).

Hoành Sơn

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới