Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Người Jrai ở xã Ia Pếch tổ chức lễ cúng...

Gia Lai: Người Jrai ở xã Ia Pếch tổ chức lễ cúng rừng

Ngày 30-4, dưới cánh rừng Rông O, UBND xã Ia Pếch (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) phối hợp với dân làng Dê Chí tổ chức lễ cúng rừng theo nghi thức truyền thống của người Jrai.

Dự lễ cúng rừng có lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện cùng hơn 200 người dân của 2 làng Dê Chí, O Grang và khách mời các làng lân cận.

Hàng năm, khi mùa khô về, người Jrai ở xã Ia Pếch lại tất bật chuẩn bị lễ cúng rừng.Trong quan niệm của người Jrai ở Ia Pếch, lễ cúng rừng có vai trò hết sức quan trọng, thể hiện tấm lòng biết ơn của dân làng với thần rừng khi đã phù hộ mùa màng tươi tốt, đời sống bình yên, ấm no. Đồng thời, lễ cúng còn thể hiệntinh thần đoàn kết, gắn bó cộng đồng làng trong việc quyết tâm giữ rừng, bảo vệ “lá phổi xanh”.

Già làng thực hiện nghi lễ cúng rừng tại rừng. Ảnh. Đinh Yến
Già làng thực hiện nghi lễ cúng dưới cánh rừng Rông O. Ảnh: Đinh Yến

Theo truyền thống của người Jrai, lễ cúng rừng thường được tổ chức rất đơn giản, không đánh cồng chiêng vì sợ động đến thần núi, thần rừng. Lễ vật cũng tùy theo từng năm, nếu có điều kiện thì mổ heo, mổ bò, còn không thì chỉ cần một con gà, ghè rượu, chiếc nỏ cùng bó tên là đủ.

Đại diện lãnh đạo Huyện ủy cùng lực lượng kiểm lâm chụp ảnh lưu niệm với già làng thực hiện nghi lễ cúng rừng. Ảnh: Đinh Yến
Đại diện lãnh đạo Huyện ủy Ia Grai cùng lực lượng Kiểm lâm chụp ảnh lưu niệm với già làng thực hiện nghi lễ cúng rừng. Ảnh: Đinh Yến

Được sự khuyến khích, hỗ trợ của chính quyền huyện Ia Grai và xã Ia Pếch, 2 làng Dê Chí và O Grang đều luân phiên tổ chức lễ cúng rừng hàng năm. Việc làm này góp phần vừa bảo tồn, duy trì nét văn hóa truyền thống của người Jrai, vừa góp sức bảo vệ những cánh rừng trên địa bàn. Được biết, trên địa bàn 2 làng có gần 600 ha rừng.

ĐINH YẾN

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới