Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Nguy cơ cháy từ việc tích trữ rơm rạ dưới...

Gia Lai: Nguy cơ cháy từ việc tích trữ rơm rạ dưới gầm nhà sàn

Sau mỗi vụ thu hoạch lúa, nhiều hộ dân ở huyện Ia Pa tích trữ rơm rạ dưới gầm nhà sàn để làm thức ăn cho gia súc. Việc này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, nhất là khi thời tiết nắng nóng.

Dạo quanh các buôn, làng trên địa bàn huyện Ia Pa, chúng tôi nhận thấy ở dưới gầm nhà sàn của nhiều hộ dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có tích trữ rơm rạ thành đống to để dành làm thức ăn cho trâu, bò. Việc này giúp bảo quản rơm rạ được lâu dài nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy. Và một khi xảy ra cháy thì dễ xảy ra việc cháy lan sang cả ngôi nhà sàn, thiệt hại sẽ khôn lường.

Thực tế đã từng xảy ra một số vụ cháy nhà do rơm rạ. Điển hình, khoảng 17 giờ ngày 9-5-2020, tại buôn Voòng Boong (xã Chư Răng) xảy ra 1 vụ cháy 2 căn nhà sàn liền kề của người dân tộc thiểu số. Ngọn lửa cháy từ căn nhà sàn của ông Đinh Giới rồi lan sang nhà ông Rmah Phia. Gió to cuốn ngọn lửa bùng phát dữ dội nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Hậu quả, ngọn lửa đã thiêu rụi toàn bộ căn nhà sàn bằng gỗ 2 gian diện tích 50 m2 cùng toàn bộ tài sản của gia đình ông Giới và thiêu cháy một phần căn nhà sàn của ông Phia. Qua khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng xác định, nguyên nhân vụ cháy do mồi lửa từ tro nơi góc vườn nhà ông Giới bị gió cuốn tấp vào đống rơm cất trữ dưới gầm nhà sàn rồi gây cháy lan.

Gia đình ông Ksor Vian (buôn Ama Đă, xã Chư Mố, huyện Ia Pa) thường bảo quản rơm rạ dưới gầm nhà sàn. Ảnh: R.H
Gia đình ông Ksor Vian (buôn Ama Đă, xã Chư Mố, huyện Ia Pa) thường bảo quản rơm rạ dưới gầm nhà sàn. Ảnh: R.H

Mặc dù đã xảy ra cháy và người dân cũng được cảnh báo nhiều, nhưng việc tích trữ rơm rạ dưới gầm nhà sàn vẫn tiếp diễn. Thậm chí, một số hộ nuôi bò nhiều còn đi mua thêm rơm rạ về tích trữ dưới gầm nhà sàn.

Ông Ksor Vian (buôn Ama Đă, xã Chư Mố) cho biết: “Tôi không có nhà kho để cất giữ rơm rạ nên buộc phải chất dưới gầm nhà sàn để làm thức ăn cho bò. Vẫn biết là để rơm dưới gầm nhà sàn dễ xảy ra cháy nhà, nhưng vì vườn chật lại không có nhà kho, nếu để rơm ngoài trời sẽ bị mưa làm mục hết, bò không ăn được”.

Ông Lương Văn Hiếu-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Ma Rơn-cho hay: “Mỗi khi bước vào vụ thu hoạch lúa, UBND xã luôn tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nên để rơm rạ dưới gầm nhà mà phải có nơi chứa riêng và che chắn an toàn. Nhưng do một số hộ dân ý thức chưa cao, không lường trước được sự nguy hiểm nên tình trạng này vẫn còn tồn tại. Chúng tôi sẽ chỉ đạo các đoàn thể và cán bộ trong xã tiếp tục tuyên truyền cho bà con về vấn đề này”.

R’Ô HOK

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới