Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Nhân viên Kho bạc tỉnh xây dựng trang trại chăn...

Gia Lai: Nhân viên Kho bạc tỉnh xây dựng trang trại chăn nuôi trái phép

Nằm khuất sâu trong những vườn cà phê là trang trại nuôi heo rộng hơn 100.000m2 của Công ty TNHH nông nghiệp Hùng Minh Gia Lai đang được hình thành tại làng Blang 3, xã Ia Der, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Đây là trang trại chăn nuôi lớn nhất huyện với quy mô 15.000 con heo thịt/đợt khi đi vào hoạt động với 10 khu chuồng trại được xây dựng kiên cố bằng xi măng cốt thép. Qua tìm hiểu của PV, trang trại này do ông Hoàng Thế Hùng – nhân viên Kho bạc tỉnh Gia Lai làm chủ.

Được biết tại thời điểm xây dựng công trình, Công ty TNHH nông nghiệp Hùng Minh Gia Lai vẫn chưa hoàn tất các thủ tục hồ sơ, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường mà còn đang trong quá trình xin ý kiến phê duyệt của các cơ quan chức năng.

Một góc trang trại nuôi heo đang được thi công tại làng Blang 3

Phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã liên lạc với ông Hùng và nhận được câu trả lời: “Trang trại đã chuyển đổi mục đích đất, có đầy đủ giấy phép xây dựng, còn báo cáo đánh giá tác động môi trường đang tiến hành làm thủ tục”.

Thế nhưng khi phóng viên hai lần đặt lịch hẹn để làm việc trực tiếp, nhưng ông Hùng vẫn từ chối với lý do chưa có thời gian. Làm việc với UBND xã Ia Der, được biết trang trại này được UBND huyện Ia Grai đồng ý chủ trương đầu tư và đã có công văn số 1119/UBND-TCKH ngày 20 tháng 8 năm 2020 về việc tham gia ý kiến hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Tuy nhiên đến nay công ty TNHH nông nghiệp Hùng Minh Gia Lai vẫn chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý. Trong khi đó, theo quy trình cấp phép đầu tư, dự án phải được đồng ý của các ban ngành cấp tỉnh.

Theo công văn số 2845/STNMT-QHĐĐ ngày 07 tháng 8 năm 2020 của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Gia Lai phúc đáp“về việc vướng mắc hồ sơ chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất nông nghiệp khác của ông Hoàng Thế Hùng”cho UBND huyện Ia Grai phải thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013 quy định;

Nguyên tắc sử dụng đất đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất (Khoản 1 Điều 6) và giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải căn cứ theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (Khoản 1 Điều 52).

Đối với kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện Ia Grai được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt tại Quyết định số 131/QĐ-UBND ngày 23 tháng 3 năm 2020 thì chỉ tiêu đất nông nghiệp khác của toàn xã Ia Der là 100.000m2.

Thế nhưng không hiểu sao chi nhánh Văn phòng đăng ký  đất đai huyện Ia Grai lại chuyển đổi toàn bộ chỉ tiêu này của xã Ia Der cho ông Hoàng Thế Hùng mục đích sử dụng đất sang nông nghiệp khác đối với các thửa đất 119, 120, 121, 122, 123, 124, 125;

Tờ bản đồ số 23 với diện tích 106.533,3m2 được ký ngày 30 tháng 07 năm 2020. Vấn đề được đặt ra là: Có hay không tình trạng “sân sau”,“lợi ích nhóm” trong trong quy hoạch đất đai, đầu tư kinh doanh?

Căn cứ hành vi bị cấm quy định tại khoản 4 Điều 12 Luật xây dựng 2014, trong trường hợp có hành vi xây dựng trái phép xảy ra thì chủ công trình sẽ phải chịu các chế tài xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP có hiệu lực ngày 15 tháng 01 năm 2018 và thay thế cho Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ.

Việc rành rành là vậy, trong lúc các cơ quan chức năng còn chưa thống nhất chủ trương cho phép xây dựng trang trại ở khu vực trên thì chủ doanh nghiệp vẫn đầu tư xây dựng mà không vấp phải sự ngăn cản của cơ quan chức năng nào?

Bên cạnh khu chuồng trại mới xây còn có 03 chuồng trại cũ với diện tích 880m2 chăn nuôi heo thịt số lượng 700 con/lứa. Mỗi năm 02 lứa đã hoạt động được hơn 7 năm. Ngoài ra khi phóng viên có mặt tại hiện trường chăn nuôi, trên bàn đầy rẫy những lọ thuốc nhãn mác không rõ ràng. Liệu những chai thuốc này có nằm trong danh mục thuốc thú y được phép lưu hành theo quy định của Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn hay không?

Những chai thuốc nhãn mác không rõ ràng trong trang trại heo

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc diễn biến sự việc vào kỳ sau.

Lê Hằng – Nguyễn Mai

Nguồn: Báo Pháp Luật

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới