Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: “Nổ” làm nhà phân phối các mặt hàng để lừa...

Gia Lai: “Nổ” làm nhà phân phối các mặt hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Để thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1991, nơi thường trú huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; tạm trú tại xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) lên tài khoản Facebook và “nổ” mình chuyên về lĩnh vực xuất nhập khẩu, là nhà phân phối kit test Covid-19, thuốc lá điện tử … để lừa đảo chiếm đoạt hơn 786 triệu đồng của nhiều người.

Công an tỉnh Gia Lai truy nã đối tượng lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản
Theo thông tin vụ án, vào khoảng tháng 2-2022, do có nhu cầu mua kit test Covid-19, chị M.T.H.Y. (trú huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đã lên mạng xã hội Facebook tìm nguồn hàng để mua và vô tình làm quen với Quỳnh. Sau khi nói chuyện, Quỳnh giới thiệu bản thân chuyên về lĩnh vực xuất nhập khẩu và có nguồn phân phối kit test Covid-19 ổn định. Nhằm tạo niềm tin, đối tượng đã gửi hình ảnh các loại kit test, giá sản phẩm, nơi làm việc cho chị Y. xem để yên tâm chọn lựa trước khi giao dịch. Do tin tưởng, chị Y. đã đặt mua của đối tượng 1 lô hàng và chuyển tiền đặt cọc 234 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền đối tượng đã lấy nhiều lý do khác nhau để trì hoãn việc giao hàng. Nghi ngờ bị lừa, chị Y. đã gọi điện thoại và dọa báo cơ quan Công an thì Quỳnh gửi lại số tiền 120 triệu đồng, còn lại chiếm đoạt 114 triệu đồng và cắt đứt mọi liên lạc.

“Nổ” làm nhà phân phối các mặt hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ảnh 1
Đối tượng Nguyễn Thị Quỳnh (bìa trái) bị bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Công an Đak Đoa.

Tiếp đó, vào tháng 4-2022, do có nhu cầu mua thuốc lá điện tử, anh P.H.K. (trú tại thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) lên mạng xã hội làm quen với một người tên Hiếu (chưa rõ lai lịch). Khi nói về việc mình đang có nhu cầu mua thuốc lá điện tử, Hiếu giới thiệu Quỳnh là nhân viên phân phối nên có nguồn hàng và đưa số điện thoại cho anh K. liên hệ đặt mua. Sau khi có số điện thoại, anh K. đã liên lạc với Quỳnh và được đối tượng gửi hình ảnh các loại thuốc lá điện tử cho anh lựa chọn. Để nhận hàng, đối tượng yêu cầu anh K. đặt cọc trước 30% giá trị lô hàng và được anh K. đồng ý. Sau khi thống nhất các điều khoản, anh K. đã chuyển cho đối tượng số tiền 215 triệu đồng nhưng Quỳnh không giao hàng như đã hẹn mà cắt mọi liên lạc với anh K..

Với những thông tin có được, các nạn nhân đã làm đơn tố cáo hành vi của Nguyễn Thị Quỳnh đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đak Đoa. Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện Đak Đoa đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc. Sau quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 16-8-2022, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đak Đoa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Quỳnh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, khi đến địa phương thì đối tượng đã bỏ đi khỏi nơi cư trú. Ngày 26-8-2022, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đak Đoa đã ra quyết định truy nã toàn quốc với Nguyễn Thị Quỳnh.

Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, Công an huyện Đak Đoa tiếp tục nhận được đơn tố giác của anh N.V.Q. (trú huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) về việc vào năm 2021, với thủ đoạn như trên anh Q. đã bị Quỳnh lừa đảo chiếm đoạt hơn 374 triệu đồng khi đặt cọc mua 1 tấn tóc rối để xuất khẩu qua Trung Quốc. Ngoài ra còn có thêm 2 nạn nhân khác trú tại TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh cũng có đơn tố cáo Nguyễn Thị Quỳnh đã lừa đảo chiếm đoạt 73 triệu đồng khi đặt tiền cọc mua thuốc lá điện tử, pháo hoa… Tổng số tiền do Quỳnh chiếm đoạt của 5 nạn nhân là hơn 786 triệu đồng.

Đến rạng sáng 18-1-2023, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đak Đoa đã bắt được Nguyễn Thị Quỳnh khi đối tượng đang lẩn trốn tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Tại cơ quan điều tra, đối tượng đã cúi đầu nhận tội và khai nhận để tạo lòng tin, đối tượng đã lên Facebook “nổ” với khách hàng là mình chuyên về xuất nhập khẩu, là nhà phân phối các mặt hàng, sau đó thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua đây, Công an huyện Đak Đoa thông báo những ai là bị hại của Nguyễn Thị Quỳnh thì nhanh chóng liên hệ hoặc đến Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Đak Đoa trình báo và phối hợp giải quyết vụ việc.

LÊ ANH

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới