Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Nữ sinh đam mê hoạt động thiện nguyện

Gia Lai: Nữ sinh đam mê hoạt động thiện nguyện

Suốt 4 năm qua, em Lê Ánh Thùy Trang (lớp 12C2, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) tranh thủ khoảng thời gian cuối tuần để đến thăm, tặng quà cho bà con và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Với nữ sinh này, thiện nguyện chính là cách để lan tỏa yêu thương và những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.

Sẻ chia khó khăn với mọi người

Chiều cuối tuần, 12 em nhỏ ở làng Blo (xã A Dơk, huyện Đak Đoa) tập trung chơi đá bóng ở khoảnh đất trống cuối làng. Một chiếc xe máy từ xa chạy tới, thấy hình dáng quen thuộc, những đứa trẻ dừng đá bóng, chạy theo và hô to: “Chị Trang, chị Trang đến”.

Tìm một chỗ râm mát, Trang dựng xe, nhanh chóng lấy bánh kẹo, áo quần phát cho các em. Náo nhiệt và đầy ắp tiếng cười là không khí của buổi tặng quà. Em Phay (lớp 4, Trường Tiểu học A Dơk) cho biết: “Chị Trang thường đến làng tặng áo quần và bánh kẹo. Chúng em quý chị lắm. Chị Trang ở xa mấy chúng em cũng nhận ra”.

Bên cạnh việc tặng quà, Trang còn hỏi thăm tình hình học tập của các em. Nếu em nào thiếu sách vở, bút mực, Trang sẽ tìm cách giúp. Những lần về làng, Trang nói chuyện bằng tiếng Bahnar tạo nên sự gần gũi, thân thiết với các em nhỏ. “Em biết cả tiếng Bahnar và Jrai, cũng chưa trải qua trường lớp nào cả mà học từ các em nhỏ và người dân trong làng. Vì biết tiếng địa phương nên giữa em và mọi người không có khoảng cách, em cũng hiểu được bà con muốn nói gì, cần gì”-nữ sinh chia sẻ.

Sau những lời chia sẻ thân tình, chúng tôi không quá ngạc nhiên khi Trang được bà con và các em nhỏ ở làng Blo yêu quý. Trang đã thực hiện hàng trăm chuyến thiện nguyện tại làng trong 4 năm qua. Chia sẻ về quá trình tổ chức hoạt động thiện nguyện của mình, Trang tâm sự: “Sinh ra và lớn lên ở làng Blo, chứng kiến cuộc sống khó khăn của nhiều gia đình nên em nghĩ phải làm một điều gì đó để giúp đỡ họ. Đợt từ thiện đầu tiên năm lớp 9, em lấy tiền tiết kiệm của mình mua bánh kẹo và xin áo quần tặng các em nhỏ trong làng. Bố mẹ biết đây là việc làm ý nghĩa nên ủng hộ và hỗ trợ em. Dần dần, việc tình nguyện trở thành đam mê của em lúc nào chẳng hay”.

Em Lê Ánh Thùy Trang (lớp 12C2, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) tặng quà cho các em nhỏ làng Blo (xã A Dơk, huyện Đak Đoa). Ảnh: Phan Lài
Em Lê Ánh Thùy Trang (lớp 12C2, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) tặng quà cho các em nhỏ làng Blo (xã A Dơk, huyện Đak Đoa). Ảnh: Phan Lài
Thầy Bùi Anh Quốc-Bí thư Đoàn trường Nguyễn Thị Minh Khai: “Lê Ánh Thùy Trang là học sinh toàn diện trong học tập và rèn luyện. Dù đang là học sinh nhưng em có nhiều năm kinh nghiệm trong các hoạt động tình nguyện. Đoàn trường thường xuyên nêu gương, chia sẻ những việc tốt mà Thùy Trang đã thực hiện để học sinh trong trường học tập và noi theo”.

2 năm đầu, Trang thường đi tặng quà một mình, cứ tiết kiệm được kha khá tiền là em lại mua quà đến tặng người làng. Năm lớp 11, với mong muốn lan tỏa tinh thần tình nguyện đến với mọi người và có thêm nguồn lực, Trang quyết định thành lập nhóm từ thiện mang tên Flowers. “Nhóm hiện có 10 thành viên, nhưng mọi việc đều do em tự làm, từ kêu gọi nguồn lực, đi tiền trạm đến tổ chức chương trình tặng quà. Những chỗ gần thì em tự đi, những nơi xa thì rủ thêm người cùng đi. Do mới thành lập nên nhóm hoạt động chưa được tốt, em mong thời gian tới sẽ kết nối thêm những người có cùng đam mê”-Trang chia sẻ.

Sau mỗi chuyến tình nguyện, Trang đăng tải thông tin như: số quà tặng, địa điểm, đối tượng được nhận cùng hình ảnh niềm vui của bà con lên trang mạng xã hội để tạo niềm tin với các Mạnh Thường Quân. Trang cũng không quên gửi lời cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các Mạnh Thường Quân trong những chương trình tiếp theo. Cũng từ đó, có thêm nhiều người biết đến hoạt động của Thùy Trang để đồng hành trong các hoạt động.

Sống hết mình với đam mê

Gặp Lê Ánh Thùy Trang, ai cũng có thiện cảm bởi sự vui vẻ, nhiệt tình, nhẹ nhàng trong giao tiếp, gương mặt xinh xắn, nụ cười tươi rạng rỡ và sự cẩn thận, chu đáo trong công việc. Trang tâm sự: “Nhiều người nói em đang là học sinh, cần dành thời gian cho bản thân, vui chơi cùng bạn bè. Em thấy khi mình làm việc có ích, giúp đỡ mọi người là đã niềm vui rồi. Em chỉ làm cầu nối với các Mạnh Thường Quân tới những mảnh đời khó khăn. May mắn trên chặng đường tình nguyện, em nhận được sự tin tưởng, góp sức của nhiều người”.

Em Lê Ánh Thùy Trang (bìa phải) tặng quà cho các em thiếu nhi xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện). Ảnh: Phan Lài
Em Lê Ánh Thùy Trang (bìa phải) tặng quà cho các em thiếu nhi xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện). Ảnh: Phan Lài

Mặc dù dành nhiều tâm huyết cho các chuyến thiện nguyện nhưng Trang vẫn duy trì kết quả học tập tốt, luôn năng động, tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức. Em là học sinh giỏi 11 năm liên tục, tổng điểm học kỳ I năm học 2021-2022 của Trang là 8,2 điểm. Em cũng từng đạt giải khuyến khích cuộc thi “Nữ sinh thanh lịch” năm 2022 và cuộc thi “Tôi và dự án tình nguyện” do Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, Trang cho hay: “Hoạt động thiện nguyện đã cho em cơ hội học hỏi và có những trải nghiệm bổ ích. Những nụ cười hạnh phúc của người dân là điều em nhận được nhiều nhất sau mỗi chuyến đi. Nhưng em vẫn thấy buồn vì những món quà mình trao tặng chưa thể giúp họ có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Em mong có điều kiện đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng. Trước mắt, em sẽ cố gắng cân bằng việc học và hoạt động thiện nguyện. Dự định của em sắp tới là mở một lớp học tình thương, ôn tập miễn phí cho các em thiếu nhi người dân tộc thiểu số làng Blo”.

PHAN LÀI

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới