Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Nước mắt 3 anh em mồ côi

Gia Lai: Nước mắt 3 anh em mồ côi

“Hơn 5 năm qua, 3 anh em đã trở thành trẻ mồ côi, không nơi nương tựa. Bây giờ, em chỉ mong mình có thật nhiều sức khỏe để đi làm kiếm tiền lo cho 2 em có cơm no và được đi học”-em Rơ Lan Sun (21 tuổi, ở làng B, xã Gào, TP. Pleiku) nói trong nước mắt.

Rơ Lan Sun kể: Năm 2015, mẹ đau bệnh rồi đột ngột qua đời khi em mới 15 tuổi. Lúc đó, Rơ Lan Bưn lên 8, còn em út Rơ Lan Lưn vừa tròn 2 tuổi. Vào thời điểm khó khăn đó, bố không chịu nổi gánh nặng gia đình đã dứt áo ra đi, bỏ lại 3 anh em Sun bơ vơ trong căn nhà thiếu trước hụt sau. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, Sun phải thay bố mẹ chăm các em từng bữa ăn, giấc ngủ. Sun ngậm ngùi chia sẻ: “Năm em 12 tuổi, vừa bước vào lớp 6 thì mẹ đau bệnh. Em và Bưn (lúc đó đang học lớp 1) phải nghỉ học để chăm mẹ và đi làm cỏ cho người ta kiếm tiền mua gạo, mua thuốc. 3 năm sau, mẹ không qua khỏi. Những ngày tháng sau đó, 3 anh em rất buồn và nhớ mẹ. Nhiều đêm, 3 anh em cứ ôm nhau khóc, rồi mệt thì ngủ thiếp đi”.

Hơn 5 năm qua, Sun phải vừa làm bố, vừa làm mẹ để lo cho các em. Hàng ngày, Sun dậy từ sáng sớm nấu cháo cho Lưn ăn, rồi nhắc Bưn ở nhà trông em, còn mình đi làm thuê. Tối đến, dù mệt Sun vẫn không dám ngủ sớm vì phải lo cho 2 em yên giấc. Chưa kể những khi cậu em út đau ốm, một mình Sun lo lắng, thuốc thang. “Hồi mẹ mất, điều em lo nghĩ nhất lúc ấy là làm sao để cho Bưn được quay trở lại trường học. Một năm sau, khi Lưn cứng cáp hơn, em đã quyết định tới trường xin cho Bưn đi học lại. Bưn học rất giỏi, năm nào cũng có giấy khen khiến em rất vui. Vậy nên, dù khó khổ đến mấy, em cũng sẽ cố gắng vượt qua để thay bố mẹ chăm lo cho các em”-Sun tâm sự.

3 anh em Rơ Lan Sun. Ảnh: Mai Ka
3 anh em Rơ Lan Sun. Ảnh: Mai Ka

Năm nay, Bưn lên lớp 4, còn cậu em út cũng đã vào học lớp 2. Thấy các em ngoan ngoãn, ham học, Sun cũng yên tâm và càng cố gắng chăm chỉ làm việc. Bất cứ ai thuê làm việc gì, dù nặng nhọc Sun cũng nhận lời. Có những ngày, Sun không có việc làm hay bị đau ốm, trong căn bếp xập xệ, 3 anh em lại rau cháo qua bữa. Sun lo nhất khi các em không có gì ăn và đau bệnh không có tiền mua thuốc. Sun bày tỏ: “Khi còn bố mẹ, gia đình tuy nghèo thật nhưng cuộc sống quây quần bên nhau vui vẻ. Giờ đây, 3 anh em chỉ biết sống cho qua ngày, thiếu thốn chẳng biết kêu ai. Nhiều lúc em cũng chỉ biết đứng bên bàn thờ bố mẹ mà khóc vì lo cho tương lai của các em”.

Khi chúng tôi đến thăm, Sun và các em đang dọn lại sách vở cũ từ năm ngoái. Dù đã vào năm học mới nhưng mấy hôm nay lo chạy kiếm cái ăn, Sun vẫn chưa lên trường mượn cho các em mình bộ sách giáo khoa. Sun lo lắm! Còn Bưn thì cẩn thận lau lại những tờ giấy khen của các năm học trước rồi ngậm ngùi bảo: “Con thích tới trường! Con sợ nhà con nghèo, anh Sun không có đủ tiền để con đi học nữa…”.

Nói về hoàn cảnh của 3 anh em Sun, anh Siu Bin-Trưởng thôn B-cho biết: “Hoàn cảnh của 3 anh em Sun rất tội, chính quyền xã cũng đã cố gắng ưu tiên các phần quà từ thiện cho các cháu. Bà con dân làng ai cũng thương nhưng không giúp đỡ được nhiều, ai có thì cho các cháu bữa cơm, bát gạo vậy thôi. Rất mong các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ để các cháu có thêm nhiều bữa cơm no và được tới trường theo học con chữ”.

Mọi sự giúp đỡ cho 3 anh em Rơ Lan Sun xin gửi về tài khoản ủng hộ từ thiện của Báo Gia Lai (do chị Hằng đt 0943065095). Số tài khoản: 62110002425979 tại BIDV Nam Gia Lai.

MAI KA

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới