Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Ô tô kinh doanh vận tải đổi biển số vàng:...

Gia Lai: Ô tô kinh doanh vận tải đổi biển số vàng: Thuận lợi trong quản lý, giám sát

Khoảng 4.000 chiếc ô tô đang hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ phải đổi sang biển kiểm soát màu vàng (nền vàng, chữ và số màu đen). Đây là giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát hoạt động của phương tiện ô tô kinh doanh dịch vụ vận tải và hạn chế nạn “xe dù”.

Không còn cảnh “lập lờ đánh lận con đen”

Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện quy định đổi biển kiểm soát (BKS) xe ô tô kinh doanh vận tải sang nền màu vàng. Đến nay, Công ty đã đổi từ biển số trắng qua biển vàng cho 55 chiếc taxi.

Bà Trần Thị Ánh-Phó Giám đốc Công ty-thông tin: “Mai Linh Gia Lai hiện có hơn 200 xe taxi, trong đó có 55 phương tiện thuộc sở hữu Công ty, còn lại là xe hợp tác kinh doanh từ bên ngoài. Hiện nay, toàn bộ xe thuộc sở hữu Công ty đều đã được đổi qua BKS nền màu vàng. Chúng tôi đang đề ra kế hoạch sẽ thực hiện đổi qua BKS màu vàng đối với xe taxi hợp tác kinh doanh trong năm nay”.

Đến hết năm 2021, toàn bộ ô tô kinh doanh dịch vụ vận tải sẽ sử dụng BKS nền màu vàng. Ảnh: Lê Hòa
Đến hết năm 2021, toàn bộ ô tô kinh doanh dịch vụ vận tải sẽ sử dụng BKS nền màu vàng. Ảnh: Lê Hòa

Theo bà Ánh, thủ tục chuyển đổi BKS xe từ màu trắng sang màu vàng không quá phức tạp. Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) đã hỗ trợ đơn vị trong phương án đổi BKS một cách tối ưu nhất, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với xe mới hợp tác kinh doanh từ bên ngoài vào, chủ xe chứng minh được hợp đồng hợp tác với Công ty sẽ được xem xét cấp biển vàng. Với các xe hợp tác đã chấm dứt hợp đồng và muốn chuyển trở lại biển trắng thì chủ phương tiện phải chịu chi phí cấp đổi BKS.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hồng Hải-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải Gia Lai-cho biết: “Sau khi tiến hành đổi toàn bộ xe kinh doanh vận tải qua BKS nền màu vàng thì người dân chỉ cần nhìn biển số xe đã có thể dễ dàng nhận ra đâu là xe kinh doanh vận tải được cấp phép hợp pháp và ngược lại. Vừa qua, chúng tôi đã lập danh sách đề nghị Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) cấp đổi qua BKS nền vàng đối với toàn bộ xe ô tô kinh doanh vận tải của Công ty, số lượng khoảng 30 chiếc”.

Hỗ trợ công tác quản lý, điều hành

Theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an, lộ trình thực hiện cấp, đổi BKS từ màu trắng sang màu vàng đối với các ô tô đang hoạt động khai thác dịch vụ vận tải áp dụng từ ngày 1-8-2020 đến trước ngày 31-12-2021.

Thượng tá Lương Thị Thu Quỳnh-Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Trước đây, tất cả xe ô tô đều được cấp chung 1 sê ri “M”, sau đó được phân tách cụ thể hơn đối với từng loại: sê ri A (xe con), sê ri B (xe khách), sê ri C (xe tải), sê ri D (xe Van)… Riêng về màu sắc, ngoài quy định biển nền màu xanh sử dụng trong các cơ quan nhà nước, biển nền màu đỏ áp dụng đối với phương tiện thuộc các đơn vị quân đội thì hiện nay có thêm quy định BKS nền màu vàng đối với xe kinh doanh dịch vụ vận tải.

Đến thời điểm này, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Gia Lai đã cấp mới, cấp đổi cho 248 trường hợp xe kinh doanh vận tải. Ảnh: Lê Hòa
Đến thời điểm này, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Gia Lai đã cấp mới, cấp đổi BKS cho 248 trường hợp xe kinh doanh vận tải. Ảnh: Lê Hòa

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), từ ngày 1-8 đến nay, đơn vị đã thực hiện cấp đổi BKS cho 227 phương tiện kinh doanh vận tải qua BKS nền màu vàng (bao gồm 55 trường hợp sê ri A, 60 trường hợp sê ri B, 112 trường hợp sê ri C); cấp mới 21 trường hợp BKS nền màu vàng (14 trường hợp sê ri H, 4 trường hợp sê ri E và 3 trường hợp sê ri F).

“Khi đi làm thủ tục cấp đổi qua BKS nền màu vàng, doanh nghiệp không cần đưa trực tiếp phương tiện đến (không phải cà số khung, số máy và giữ nguyên giấy đăng ký xe). Doanh nghiệp cần lập danh sách các phương tiện có nhu cầu cấp đổi, cấp mới và có đơn đề xuất. Sau khi nhận đủ thủ tục, hồ sơ theo quy định, chúng tôi sẽ thông báo lịch hẹn cụ thể để thực hiện cấp đổi BKS, giúp đơn vị chủ động trong hoạt động kinh doanh”-Thượng tá Lương Thị Thu Quỳnh cho biết thêm.

Hiện nay, việc dập BKS được thực hiện tại Đak Lak, Đà Nẵng và chuyển về tỉnh. Khi có BKS về, việc thực hiện tháo và lắp BKS mới có thể hoàn tất trong ngày để thuận tiện cho các đơn vị. Được biết, để chủ động trong việc thực hiện cấp đổi, cấp mới BKS xe kinh doanh vận tải qua biển nền màu vàng, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) phối hợp với các đơn vị thuộc Sở Giao thông-Vận tải trong việc hỗ trợ cung cấp các thông tin, số liệu phương tiện kinh doanh. Theo đó, toàn tỉnh có khoảng 4.000 phương tiện vận tải sẽ phải làm thủ tục đổi BKS qua nền vàng (chưa kể số phương tiện sẽ đăng ký mới).

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa để các đơn vị kinh doanh vận tải hoàn tất việc cấp đổi, cấp mới BKS nền màu vàng một cách thuận lợi và ít ảnh hưởng nhất đến hoạt động khai thác vận tải của đơn vị”-Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) khẳng định.

LÊ HÒA

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới