Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Phân lô bán nền sai, 5 năm sau dân vẫn...

Gia Lai: Phân lô bán nền sai, 5 năm sau dân vẫn khổ

Việc chậm khắc phục sai phạm trong phân lô bán nền, phá vỡ quy hoạch ở TP Pleiku khiến nhiều người dân sống vô cùng khổ sở.

Năm 2018, UBND tỉnh Gia Lai có Kết luận số 2405 về việc “san lấp, tách thửa, phân lô bán nền” trái quy định gây phá vỡ quy hoạch TP Pleiku. Kết luận xác định có 1.523 thửa đất tách thửa không đúng quy định ở 21 khu vực tại 10 phường, xã với diện tích 33 ha. Thế nhưng, sau gần năm năm, những người dân trót mua những lô đất này vẫn không thể xây nhà hay giao dịch do liên quan đến vụ sai phạm, cần điều tra, xem xét lại quy hoạch.

Phân lô bán nền sai, 5 năm sau dân vẫn khổ ảnh 1
Một nhà dân bị đình chỉ xây dựng năm 2018 tại phường Thắng Lợi. Ảnh: LK

Dân mệt mỏi chờ đợi, đi ở trọ

Theo phản ánh của nhiều hộ dân, từ khi mua đất ở khu vực này đến nay đã hơn năm năm nhưng mọi giao dịch liên quan hoặc xin giấy phép xây dựng (GPXD) nhà đều bị đình chỉ do chưa khắc phục hậu quả xong. Nhiều cặp vợ chồng trẻ đã có 2-3 mặt con vẫn dắt díu nhau đi ở trọ vì có đất mà không thể cất nhà.

Chị Đinh Thị Hồng Thúy (38 tuổi, ngụ phường Phù Đổng, TP Pleiku) bức xúc nói: “Năm 2017, vợ chồng tôi dành dụm 200 triệu, vay mượn thêm 300 triệu để mua hai lô đất sát nhau tại khu vực phân lô ở đường Nguyễn Tuân, phường Thắng Lợi. Đất tôi mua có bìa đầy đủ, có đất thổ cư 100 m2 nhưng không thể xây nhà được. Mấy năm nay vợ chồng tôi khổ lắm, phải đi ở trọ trong khi có hai con nhỏ và hằng tháng còn phải lo trả tiền lãi”.

Nguyện vọng của chị Thúy bây giờ chỉ mong cơ quan nhà nước trả lời rõ có được xây nhà hay không, nếu không cho xây nhà thì cho gia đình chị giao dịch mua bán. Càng kéo dài, sinh hoạt gia đình càng khó khăn, dính thêm nợ nần.

Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Quang (ngụ xã Chư Á, TP Pleiku) cho biết năm 2017 anh có mua lô đất ở phường Thắng Lợi. Đến đầu năm 2018, anh xin GPXD nhà nhưng được trả lời là vị trí lô đất này đang bị điều tra. Hiện tại, gia đình anh có năm người vẫn đang phải thuê nhà ở trọ.

“Mấy năm nay vợ chồng tôi chờ đợi xin GPXD rất mệt mỏi. Giờ mấy con tôi lớn rồi, trong khi nhà trọ chỉ có một phòng chật hẹp. Do phải đi ở trọ nên tôi không muốn mua sắm gì phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày khiến cuộc sống rất bất tiện” – anh Quang nói.

“Kết luận xác định có 1.523 thửa đất tách thửa không đúng quy định ở 21 khu vực tại 10 phường, xã với diện tích 33 ha.”

Khắc phục xong trong quý IV-2022?

Trao đổi với PV, ông Đỗ Việt Hưng, Chủ tịch UBND TP Pleiku, cho biết TP đã giao Phòng TN&MT cùng các đơn vị liên quan rà soát. Sắp tới sẽ có hướng xử lý cụ thể các vị trí phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và phù hợp với quy hoạch sử dụng liên quan nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

“Những vấn đề này liên quan đến quá trình rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cũng như lập các quy hoạch trên địa bàn TP. Do vậy, cần khoảng thời gian nhất định, TP sẽ cố gắng hoàn thành các biện pháp khắc phục trong quý IV-2022” – ông Hưng nói.

Theo phản ánh của người dân, những lô đất nằm trong số “1.523 thửa đất tách trái quy định” vẫn chưa được cấp phép xây dựng hay có hướng dẫn cụ thể. Theo đó, người dân cũng đã có nhiều kiến nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm có câu trả lời cụ thể cho dân rõ.

Trả lời về tiến độ khắc phục theo chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, ông Lương Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Gia Lai, cho hay tỉnh đã giao cho UBND TP Pleiku xây dựng phương án khắc phục. Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh sẽ kiểm tra các kết quả khắc phục của TP so với Kết luận số 2405 của UBND tỉnh.

Theo ông Bình, trong 19 vị trí phân lô tách thửa trên đất nông nghiệp, có 12 khu vực được xác định cơ bản phù hợp với định hướng phát triển chung của đô thị. Cụ thể, TP đã lập được quy hoạch chi tiết, phân được bốn khu và còn tám khu là đang lập. Sau khi lập xong sẽ thực hiện cấp giấy chứng nhận phù hợp quy hoạch.

Ông Bình cũng nhận định còn bảy khu theo định hướng chung là đất nông nghiệp nên phải giữ nguyên hiện trạng, không được chuyển đổi. Việc này Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành đôn đốc TP tiếp tục lập quy hoạch chi tiết đô thị nhằm rà soát, tháo gỡ để cho bà con xây dựng, giao dịch theo đúng quy định.•

Nhiều cá nhân đã bị xử lý, kiểm điểm

Ông Nguyễn Văn Lộc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai, cho biết tỉnh đã có chỉ đạo sớm khắc phục, tránh dây dưa kéo dài. Nơi nào đã phân lô tách thửa mà đảm bảo đúng quy hoạch, được phép cấp GPXD thì trả lời cho người dân và đề nghị TP cấp phép. Nơi nào không đúng quy hoạch thì cũng trả lời cho người dân rõ.

Trước đó, vào năm 2019, liên quan việc “phân lô tách thửa trái quy định” phá vỡ quy hoạch TP Pleiku, ông Trịnh Duy Thuân, Bí thư Thành ủy Pleiku, bị xử lý kiểm điểm. Ông Trần Xuân Quang, nguyên Chủ tịch UBND TP Pleiku, bị kỷ luật khiển trách và ông Nguyễn Kim Đại, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku, bị kỷ luật cảnh cáo. Nhiều lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Gia Lai cũng bị kỷ luật.

LÊ KIẾN

Nguồn: PLO

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới