Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai quyết liệt phòng-chống dịch Covid-19 trong dịp Tết

Gia Lai quyết liệt phòng-chống dịch Covid-19 trong dịp Tết

Tình trạng nhập cảnh trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch Covid-19. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai đã vào cuộc quyết liệt cùng với các sở, ban, ngành và các địa phương thực hiện nghiêm những biện pháp cấp bách để phòng-chống dịch.

Ngăn chặn nhập cảnh trái phép

Ông Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh-cho biết: Để giám sát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan quản lý nghiêm việc xuất-nhập cảnh qua cửa khẩu; tổ chức chốt chặn, tuần tra và kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới với Campuchia, kiên quyết ngăn chặn hoạt động nhập cảnh trái phép; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Đồng thời, các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân khu vực biên giới không tiếp tay hay tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép; kịp thời thông báo, tham gia tố giác để lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng môi giới, đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; tuyên truyền, vận động, yêu cầu các gia đình có người thân đang ở nước ngoài (nhất là đang ở Campuchia) nắm bắt thông tin, tuyệt đối không vượt biên, không nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra phòng-chống dịch Covid-19 tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ). Ảnh: Như Nguyện
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra phòng-chống dịch Covid-19 tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ). Ảnh: Như Nguyện

Tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, những ngày gần đây, số lượng người và phương tiện qua lại có chiều hướng tăng cao. Công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh qua cửa khẩu luôn được chú trọng. Để ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở dọc biên giới, lực lượng bộ đội Biên phòng tổ chức 11 chốt chặn, phân công trực gác 24/24 giờ.

Trung tá Bùi Quốc Chính-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-thông tin: Đơn vị tổ chức chốt chặn, tuần tra nghiêm ngặt, không chủ quan, lơ là trong phòng-chống dịch để đảm bảo an toàn, giúp Nhân dân đón Tết an vui.

Tương tự, Trung tá Lê Viết Phấn-Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia O-cho hay: Đơn vị tổ chức 2 chốt chặn và 1 đội phản ứng nhanh. Cán bộ, chiến sĩ trực gác đảm bảo 24/24 giờ với quyết tâm phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép, nhất là trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán. Nhiều cán bộ, chiến sĩ mấy tháng liền chưa về nhà và xác định đón xuân biên giới vì sự bình yên của người dân.

Phát huy “tai mắt nhân dân” trong phòng-chống dịch

Thời gian qua, nhờ “tai mắt nhân dân” mà ngành chức năng đã kịp thời phát hiện các trường hợp nghi vấn, bất thường để có biện pháp xử lý phù hợp. Hệ thống kiểm soát bệnh tật của tỉnh sau đó đã triển khai các biện pháp truy vết đồng bộ và nhanh chóng, xác minh, khoanh vùng, xét nghiệm và cách ly kịp thời đảm bảo an toàn.

“Vai trò của người dân trong phòng-chống dịch là rất quan trọng. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch. Chính sự vào cuộc tích cực của người dân đã giúp công tác phòng-chống dịch đạt nhiều kết quả cao”-Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh.

Khử khuẩn phương tiện qua lại tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh N.N
Khử khuẩn phương tiện qua lại tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh: Như Nguyện

Tuy nhiên, việc người dân đi về từ các địa phương có ca bệnh dương tính cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Theo ông Mai Xuân Hải, khi có thông báo của Bộ Y tế về các địa phương xuất hiện ca bệnh dương tính, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Công an địa phương và ngành Y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát lập danh sách các trường hợp trên địa bàn tỉnh đã từng đi đến các tỉnh, thành phố có ca bệnh dương tính để sàng lọc, xác minh các trường hợp có nguy cơ, tổ chức cách ly y tế phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, khuyến cáo tất cả các trường hợp này thực hiện ngay việc khai báo y tế, giám sát, cập nhật tình hình sức khỏe đề phòng bệnh lây lan ra cộng đồng. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không chủ quan, lơ là, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng-chống dịch bệnh theo quy định.

Để chủ động phòng-chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”, ngành Y tế yêu cầu mỗi người dân thực hiện phương châm chung sống an toàn với đại dịch, thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế đó là: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế.

“Mọi công dân trở về từ nước ngoài phải thực hiện khai báo y tế và cách ly tập trung theo quy định. Người dân khi phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc các trường hợp nghi vấn thì nhanh chóng báo cáo chính quyền địa phương để kịp thời triển khai các biện pháp phòng-chống dịch hiệu quả”-ông Mai Xuân Hải khuyến cáo.

NHƯ NGUYỆN

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới