Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Rah Lan Kê: Lão nông Jrai làm kinh tế giỏi

Gia Lai: Rah Lan Kê: Lão nông Jrai làm kinh tế giỏi

Ông Rah Lan Kê (người dân tộc Jrai; làng Bê Tel, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) được biết đến là người làm kinh tế giỏi ở địa phương. Hiện mỗi năm, gia đình ông thu nhập hơn 200 triệu đồng từ vườn cây ăn quả và chăn nuôi bò, dê.

Ông Rah Lan Kê cho biết: “Trước đây, gia đình tôi có 2 sào đất trồng hồ tiêu nhưng bị chết hết. Qua sách báo, tôi nhận thấy đất của gia đình phù hợp với cây chuối dạ hương. Đây là giống chuối ngon, cho năng suất cao, được thị trường ưa chuộng. Vì vậy, năm 2019, tôi quyết định mua giống chuối này về trồng”.

Theo ông Kê, cây chuối dạ hương dễ chăm sóc, ít tốn công, cho lợi nhuận cao. Tuy nhiên, muốn cây phát triển tốt, cho năng suất cao thì phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh. Hiện tại, vườn chuối của gia đình ông có hơn 400 cây. Với giá bán trung bình 100-120 ngàn đồng/buồng chuối, mỗi năm, diện tích này mang về cho gia đình ông nguồn thu gần 50 triệu đồng.

Ngoài 2 sào trồng chuối, ông Kê còn có 400 cây cà phê, 200 trụ tiêu và nuôi 5 con bò, 7 con dê. Trên diện tích cà phê và hồ tiêu, ông trồng xen 20 gốc nhãn, 50 cây mít Thái, 80 cây sầu riêng, thanh long… để tăng thu nhập. Hiện mỗi năm, sau khi trừ mọi chi phí, gia đình ông thu về hơn 200 triệu đồng.

Ông Trương Văn Thành-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rong-nhận xét: “Mô hình kinh tế của gia đình ông Kê là điển hình trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả cao. Qua cách làm của ông Kê, nhiều hộ dân tộc thiểu số đã học hỏi, áp dụng vào thực tiễn của gia đình để nâng cao thu nhập”.

2.Ông Kê mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt, không những tiết kiệm được nước tưới mà còn mang lại năng suất cao.
Ông Kê mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt cho vườn chuối để tiết kiệm nước tưới, giúp cây chuối sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất cao.
4.Mỗi buồng chuối trung bình nặng từ 20 - 25 kg, được các thương lái mua với giá 5.000 đồng/kg. mỗi năm gia đình ông kê có thu nhập hơn 50 triệu đồng từ cây chuối.
Mỗi buồng chuối dạ hương trung bình nặng 20-25 kg, được các thương lái mua với giá 5.000 đồng/kg. Trung bình mỗi năm, gia đình ông Kê thu nhập hơn 50 triệu đồng từ vườn chuối.
5.Ngoài trồng chuối, năm 2017, gia đình ông Kê còn trồng nhiều loại cây ăn trái trên cùng 1 diện tích như: sầu riêng, nhãn, mít... cho thu nhập cao.
Ngoài trồng chuối, gia đình ông Kê còn trồng xen nhiều loại cây ăn qủa như sầu riêng, nhãn, mít Thái, chanh… trong vườn hồ tiêu và cà phê để tăng thu nhập.
6.Ông Kê mạnh dạn áp dụng kỹ thuật cho nhãn ra trái vụ để phụ vụ trọng dịp tết sắp đến.
Ông Kê áp dụng kỹ thuật cho nhãn ra quả trái vụ để tăng giá bán.
8.50 cây mít thái của nhà ông Kê bắt đầu cho thu hoạch vụ đầu tiên.
50 cây mít Thái của gia đình ông Kê bắt đầu cho thu hoạch vụ đầu tiên.
9.Ông Kê còn chia sẻ: Với những kinh nghiệm trong lao động sản xuất của mình, ông luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức, hỗ trợ các hội viên khác từng bước phát triển kinh tế, vượt khó vươn lên.
Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Kê còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với người dân trong làng để cùng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

ĐỨC THỤY (thực hiện)

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới