Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Tạm giữ hàng trăm sản phẩm phụ tùng xe máy...

Gia Lai: Tạm giữ hàng trăm sản phẩm phụ tùng xe máy có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Yamaha

Đội QLTT số 1 phụ trách địa bàn thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đang tạm giữ và gửi mẫu giám định 390 sản phẩm phụ tùng xe máy nhãn hiệu Yamaha có phải là hàng giả hay không.

Vừa qua, Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 1 đã phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế – Công an thành phố Pleiku tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh bà Ngô Thị Thu Vân, địa chỉ 151/6 Phan Đình Giót, phường Hội Thương, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện bà Ngô Thị Thu Vân đang bày bán 390 sản phẩm phụ tùng xe máy (69 cái bố thắng, 280 cái bố thắng đĩa, 41 bộ chén cổ) dấu hiệu ban đầu trên nhãn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Yamaha đã được bảo hộ tại Việt Nam.

 Số phụ tùng làm giả nhãn hiệu. 1
Số phụ tùng làm giả nhãn hiệu.

Qua làm việc, bà Vân trình bày số hàng hóa trên mua trôi nổi trên thị trường về để bán kiếm lời không có hóa đơn chứng từ kèm theo; cơ sở của bà Vân cũng không đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1 đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên. Để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật, Đội đã gửi hình ảnh và mẫu tang vật đang tạm giữ để đại diện pháp luật của nhãn hiệu Yamaha tại Việt Nam xác định theo quy định.

Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên giảng viên Khoa Cơ khí, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, phụ tùng xe máy giả được sản xuất lậu nên không tuân thủ nguyên tắc kỹ thuật về an toàn, ngoài tuổi thọ kém, các loại phụ tùng này còn tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tính mạng người sử dụng. Nguy hiểm nhất là má phanh giả, do chỉ sử dụng nguyên liệu amiăng, là loại nguyên liệu đã được Tổ chức Y tế Thế giới chứng minh là gây ung thư phổi. Điều này có thể gây hại cho không chỉ bản thân người thường xuyên sử dụng xe mà còn gây hại cho cộng đồng.

Lời khuyên hữu ích dành cho người sử dụng xe máy chính là nên đến các đại lý bảo hành sửa chữa chính hãng hoặc cửa hàng uy tín khi có nhu cầu, tránh vừa mất tiền sửa chữa vừa rước họa vào thân. Khi đem xe đi sửa nên chú ý đến các thao tác của người thợ sửa xe và yêu cầu cho kiểm tra trước khi thay thế cùng với phiếu bảo hành để có cơ sở khiếu kiện khi có vấn đề.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng không nên phó mặc cho thợ sửa xe hoặc các cửa hàng mà cần tự kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của phụ tùng, linh kiện.

Bảo Linh

Nguồn: Vietq.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới