Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Tan hoang rừng Ia Mơ

Gia Lai: Tan hoang rừng Ia Mơ

Một số người dân đã xâm nhập trái phép vào rừng thuộc khu vực xã Ia Mơ, H.Chư Prông (Gia Lai) tàn phá rừng tan hoang, lấn chiếm đất rừng.

Rừng bị xâm lấn, chặt đốt – Ảnh: Trần Hiếu

Ngày 1.3, thông tin từ UBND H.Chư Prông cho biết qua thông tin tố giác của người dân, Đội kiểm lâm đặc nhiệm Cục Kiểm lâm phối hợp Chi cục Kiểm lâm vùng IV, Chi cục Kiểm lâm Gia Lai và các ngành chức năng của Gia Lai đã kiểm tra hiện trường và phát hiện tình trạng phá rừng ở địa bàn xã Ia Mơ.

Cụ thể, tại lâm phần do UBND xã Ia Mơ quản lý, tiểu khu 1012 có 5 vị trí bị phá. Đây là rừng sản xuất với tổng diện tích bị phá hơn 6,6 ha. Tại hiện trường, rừng đã bị phá trắng, chỉ còn lại các gốc cây đường kính 10 – 25 cm. Một số cành ngọn đã bị đốt cháy.

Tại lâm phần do Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Meur quản lý, lực lượng chức năng đã phát hiện có 2 vị trí rừng phòng hộ đầu nguồn, trạng thái rừng tự nhiên rụng lá phục hồi bị phá với tổng diện tích hơn 0,7 ha.

Trong đó, tại vị trí lô 1, khoảnh 8, Tiểu khu 981 thuộc lâm phần của Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Muer, toàn bộ cây đều mới bị cưa hạ và còn nguyên gốc, thân, cành tại hiện trường. Qua kiểm đếm, xác định đã có 45 cây sơn, dầu, cà chít (nhóm I – V), đường kính từ 10 – 25 cm bị cưa hạ, khối lượng thiệt hại trên 3,8 m3.

Nhiều khoảnh rừng bị phá từ vài tháng nay – Ảnh: Trần Hiếu

Từ việc kiểm tra tại 7 vị trí trên, lực lượng chức năng xác định toàn bộ đều bị phá với mục đích phá rừng để lấy đất sản xuất, trong đó có 4/7 vị trí đã được kiểm lâm địa bàn, chính quyền địa phương và Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Meur phát hiện, lập biên bản.

PV Thanh Niên có mặt tại những khoảnh rừng bị chặt phá và ghi nhận tình trạng phá trắng rừng nơi đây. Tại Tiểu khu 1012 thuộc lâm phần do UBND xã Ia Mơ quản lý, gần vào khu vực biên giới, trước mắt chúng tôi là một khoảnh rừng khộp với gần 1 ha đã bị phá trắng. Cây rừng bị đốn hạ chỉ còn trơ gốc. Những cây dầu non bị chặt hạ, mới nhú lại lá.

Cạnh khu vực rừng bị phá, người dân đã chuẩn bị xâm canh với nhiều bó mỳ chuẩn bị sẵn. Những cán bộ kiểm lâm đi cùng cho biết các đối tượng lén lút phá rừng lấy đất sản xuất tại nhiều vị trí khác nhau, song đến nay vẫn chưa xác định được đối tượng.

Người dân phá rừng để xâm canh – Ảnh: Trần Hiếu

Ông Rơ Lan Chim, Chủ tịch UBND xã Ia Mơ, đơn vị quản lý chính diện tích rừng nói trên, cho biết: “Một số bà con nhận thức sai lầm khi thấy một số hộ dân được đền bù đất rẫy nằm trong khu vực tưới của thủy lợi Ia Mơ, nên cũng phá rừng làm rẫy để chờ đền bù. Chúng tôi đã huy động lực lượng xã phối hợp với các đơn vị như kiểm lâm, biên phòng, lâm trường tổ chức các biện pháp quản lý bảo vệ rừng, kể cả chốt chặn tại các ngõ ngách vào rừng, nhưng một số đối tượng tinh vi lợi dụng ban đêm để chặt bằng rìu, rựa hoặc độ máy cưa xăng không có tiếng để phá rừng. Bà con phá lén lút thôi!”

Sự yếu kém của chủ rừng dẫn đến nhiều khoảnh rừng bị phá trắng – Ảnh: Trần Hiếu

Thực tế, ngoài việc các đối tượng lén lút phá rừng, toàn bộ các vị trí phá rừng phát hiện trước đó đã không được chính quyền địa phương, Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Mơ xử lý mạnh tay, nên chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn. Bên cạnh đó, trách nhiệm của 2 đơn vị chủ rừng là Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Muer và UBND xã Ia Mơ cũng bộc lộ nhiều yếu kém trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, dẫn đến tình trạng phá rừng trên.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND H.Chư Prông thừa nhận: “Ngay trong thứ 7, chủ nhật tới, chúng tôi sẽ tổ chức tuyên truyền công tác quản lý, bảo vệ rừng tại các xã biên giới Ia Mơ, Ia Puch và các xã giáp ranh để nâng cao nhận thức của người dân, không để các đối tượng phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Riêng đối với toàn bộ diện tích bị phá trên, chúng tôi chỉ đạo các lực lượng tiến hành khoanh nuôi, phát triển lại diện tích rừng đã bị mất”.

“Đồng thời, UBND huyện thành lập ngay một tổ công tác giao cho Hạt kiểm lâm huyện phối hợp với cơ quan công an và các ban ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ, nếu đủ yếu tố thì khởi tố vụ án chuyển CQĐT để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Dũng cho biết thêm.

Trần Hiếu

Theo Thanhnien.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới