Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Tập trung phòng ngừa bệnh viêm da trên đàn bò

Gia Lai: Tập trung phòng ngừa bệnh viêm da trên đàn bò

Hơn 10 ngày qua, một số hộ tại làng O Đất (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) và làng Nú, làng Ia Ring (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) phát hiện đàn bò có triệu chứng toàn thân nổi cục, ăn ít. Hiện cơ quan chuyên môn và người dân đang tập trung các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này để tránh lây lan trên diện rộng.

Ông Nhir (làng O Đất) cho biết: “4 con bò của tôi từ trước đến giờ vẫn phát triển bình thường. Ngày 27-4, bò bỗng bị nổi cục toàn thân và ăn ít. Thấy lạ, tôi liền báo cán bộ thú y xuống kiểm tra, hướng dẫn điều trị cho bò, tránh bị thiệt hại và lây lan sang các hộ chăn nuôi khác”.

Tương tự, ông Oh (cùng làng) cho hay: “5 con bò của tôi được tiêm phòng đầy đủ. Tuy nhiên, vừa rồi có 2 con bị nổi u cục toàn thân và ít ăn. Tôi rất lo lắng vì từ trước đến giờ chưa thấy bò có triệu chứng này”.

Đàn bò của ông Nhir đang bình phục sau khi được cán bộ thú y xã Ia Băng hướng dẫn chữa trị. Ảnh: Nguyễn Diệp
Đàn bò của ông Nhir đang bình phục sau khi được cán bộ thú y xã Ia Băng hướng dẫn chữa trị. Ảnh: Nguyễn Diệp

Nhận được thông tin của người dân về việc đàn bò có dấu hiệu nổi cục toàn thân, UBND xã Ia Băng đã cử cán bộ thú y xuống kiểm tra. Kết quả, có 16 con bò của 8 hộ mắc bệnh. Sau đó, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đến kiểm tra và hỗ trợ người dân phòng bệnh.

Bà Vũ Thị Kim Nhã-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Băng-cho biết: Toàn xã có hơn 1.200 con bò. Sau khi xuất hiện bệnh lạ trên đàn bò, UBND xã đã tổ chức tiêu độc, khử trùng môi trường và yêu cầu các hộ không chăn thả chung, phải cách ly bò mắc bệnh tại khu vực riêng biệt. Xã cũng yêu cầu hộ chăn nuôi bò ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, giết mổ bò bị bệnh để tránh lây lan trên diện rộng. Đặc biệt, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã lấy 3 mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm để xác định bò bị bệnh gì.

Cùng thời gian này, 3 hộ dân tại làng Nú và làng Ia Ring cũng có bò mắc các triệu chứng bệnh tương tự. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh lấy 2 mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.

Những vết loan lổ khắp thân con bò nhà ông Oh đang giảm lại
Những vết loang lổ khắp thân con bò nhà ông Oh (làng O Đất, xã Ia Băng) đang giảm dần. Ảnh: Nguyễn Diệp

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, các mẫu bệnh phẩm đều âm tính với bệnh viêm da nổi cục. Vì vậy, số bò trên có thể mắc bệnh bạch cầu dạng da do vi rút gây ra. Sau hơn 10 ngày tổ chức tiêu độc, khử trùng và điều trị bằng thuốc chống viêm, nhiễm trùng theo hướng dẫn của cán bộ thú y, đến nay, số bò mắc bệnh ở 2 địa phương bắt đầu giảm dần, những con bò bị bệnh đã ăn uống bình thường.

Trao đổi với P.V, ông Dương Ngọc Thanh-Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh-cho hay: “Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các địa phương tăng cường phòng-chống dịch bệnh viêm da trên đàn trâu, bò; thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh để các địa phương hướng dẫn người chăn nuôi cách phòng-chống. Đặc biệt, huyện Đak Đoa và Chư Sê tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, hướng dẫn người chăn nuôi tiêu diệt các tác nhân trung gian truyền bệnh như: ruồi, muỗi, ve để phòng ngừa dịch bệnh phát sinh”.

NGUYỄN DIỆP

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới