Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Tình người trong bão lũ

Gia Lai: Tình người trong bão lũ

Do ảnh hưởng bão số 9, huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) có 41 ngôi nhà bị ngập, 246 ngôi nhà bị tốc mái, 6 ngôi nhà sập hoàn toàn; nhiều công trình kiến trúc, trường học bị hư hỏng. Mưa bão cũng làm nhiều diện tích cây trồng bị ngã đổ. Sau bão, cùng với sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương, nhiều cá nhân đã chung tay giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 991 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) giúp người dân huyện Kbang sửa chữa nhà ở sau bão số 9. Ảnh: Ngọc Minh
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 991 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) giúp người dân huyện Kbang sửa chữa nhà ở sau bão số 9. Ảnh: Ngọc Minh

Ấm áp tình làng nghĩa xóm

Bão số 9 đã khiến ngôi nhà của bà Hoàng Thị Đẹp (thôn 1, xã Lơ Ku) bị tốc mái, hơn 1 ha hoa màu và 2 sào lúa bị ngã đổ. Sau khi sửa chữa nhà và thu hoạch lúa, cả gia đình bà liền tỏa đi giúp đỡ người dân trong làng. Bà Đẹp cho hay: “Tôi và con gái cắt lúa, bẻ bắp, còn chồng và con trai thì giúp những gia đình khác dựng nhà, lợp mái. Trước đó, gia đình tôi cũng được lực lượng dân quân xã giúp đỡ. Tình làng nghĩa xóm gian khó có nhau mà”.

Trong những ngày cả làng bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa bão, bà Lê Thanh Lịch (làng Klêch, xã Tơ Tung) tranh thủ giúp người dân sắp xếp đồ đạc, dọn dẹp nhà cửa. Không những vậy, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ huyện, bà và một số nhà hảo tâm đóng góp hơn 10 triệu đồng giúp 4 hộ dân trong làng có thêm kinh phí mua tôn, mua ngói lợp lại mái nhà. Bà Lịch chia sẻ: “Tôi góp một chút công sức mong bà con hàng xóm sớm ổn định cuộc sống”.

Tại xã Đak Rong, bão số 9 gây mưa to khiến nước sông Ba dâng cao làm ngập 41 nhà dân ở làng Kon Bông. Trước hoàn cảnh đó, nhiều hộ đã chung tay giúp đỡ người dân trong làng có nơi ăn chốn ở. Anh Đinh Văn Nhú (làng Kon Bông) kể: “Thấy bà con gặp khó khăn, mình đã giúp 3 hộ dân có chỗ ở. Sau khi nước rút, mình giúp các hộ dân này dọn dẹp nhà cửa”.

Ông Lê Văn Quang-Chủ tịch UBND xã Đak Rong-cho biết: “Làng Kon Bông có 153 hộ dân. Trước khi bão số 9 đổ bộ, UBND xã đã tuyên truyền, vận động những hộ dân sống ở nơi có nguy cơ ngập di dời tài sản lên khu vực cao; ở tạm trong các nhà đầm hoặc ở nhờ các hộ dân trong làng. Sau bão, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng dân quân, thanh niên tham gia giúp bà con khắc phục thiệt hại; hỗ trợ người dân phơi lúa bị ngập nước; hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm không để người dân bị đói; đồng thời, chỉ đạo Trạm Y tế xã cử y-bác sĩ xuống làng chăm lo sức khỏe cho nhân dân”.

Bà Hoàng Thị Đẹp (bên phải, thôn 1, xã Lơ Ku, huyện Kbang) giúp các hộ dân trong thôn thu hoạch lúa. Ảnh: Ngọc Minh
Bà Hoàng Thị Đẹp (bìa phải; thôn 1, xã Lơ Ku, huyện Kbang) giúp các hộ dân trong thôn thu hoạch lúa. Ảnh: Ngọc Minh

Tập trung hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống

Nhằm giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống, từ ngày 30-10 đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang đã trao tặng trên 700 suất quà (200-300 ngàn đồng/suất) gồm: gạo, mì tôm, nhu yếu phẩm, quần áo ấm, chăn màn cho các hộ ở xã Tơ Tung, Lơ Ku và Đak Rong. Hội cũng hỗ trợ hơn 7.000 viên ngói cho người dân xã Tơ Tung.

Bà Nguyễn Thị Thúy An-quyền Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện-cho hay: “Để giúp đỡ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn, Hội tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí, nhu yếu phẩm, thuốc chữa bệnh, quần áo. Hội cũng sẽ tổ chức bán đấu giá các mặt hàng như gùi, túi xách, váy, áo thổ cẩm, vòng tay và các sản phẩm gia dụng lấy kinh phí hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão”.

Cũng góp phần giúp đỡ người dân sớm ổn định chỗ ở, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kbang đã xuất 30 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 8 hộ dân ở xã Lơ Ku mua tôn lợp. Lực lượng dân quân, Công an huyện và hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng về giúp nhân dân sửa chữa nhà ở.

Trung tá Nguyễn Thành Dũng-Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn Bộ binh 991 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết: “Sau khi bão tan, Bộ Chỉ huy cử cán bộ, chiến sĩ xuống giúp người dân dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa, thu hoạch hoa màu. Việc làm này góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân dân”.

NGỌC MINH

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới