Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Tốt nghiệp gần 10 năm chưa được cấp bằng

Gia Lai: Tốt nghiệp gần 10 năm chưa được cấp bằng

318 giáo viên trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành khóa học chuẩn hóa gần 10 năm nay nhưng chưa được cấp bằng tốt nghiệp. Việc không được cấp bằng đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và chế độ kèm theo của những thầy cô giáo đã có rất nhiều năm công tác và cống hiến trong ngành Giáo dục tỉnh nhà.

Mới đây, tập thể giáo viên huyện Kbang đã có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng về việc họ đã hoàn thành khóa học chuẩn hóa tại Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai nhưng gần 10 năm nay vẫn chưa được cấp bằng tốt nghiệp. Theo nội dung đơn phản ánh, các giáo viên đã tham gia lớp học chuẩn hóa trong các kỳ nghỉ hè năm 2006, 2007, 2008, 2009. Đến ngày 22-9-2009, Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai tổ chức thi tốt nghiệp và các giáo viên này đã hoàn thành kỳ thi nhưng chỉ được nhà trường cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp chứ không được cấp bằng tốt nghiệp.

Gia Lai: Tốt nghiệp gần 10 năm chưa được cấp bằng
318 học viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai chưa được cấp bằng tốt nghiệp. Ảnh: Chí Hào

Thầy Đinh Sinh-giáo viên Trường TH&THCS Trạm Lập (huyện Kbang, Gia Lai)-cho biết: Bản thân đã tham gia giảng dạy và cống hiến hơn 22 năm trong ngành giáo dục, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được biên chế chính thức mà chỉ là hợp đồng dài hạn. Chủ trương chung của Đảng và Nhà nước hiện nay là thực hiện tinh giản biên chế nên bản thân và rất nhiều giáo viên cùng hoàn cảnh khác rất lo lắng, hoang mang. Hiện tôi có 2 con nhỏ đang trong độ tuổi ăn học, vợ lại thường xuyên đau ốm nên bản thân là trụ cột kinh tế của gia đình. “Mong các cơ quan cấp trên quan tâm tạo điều kiện cấp bằng tốt nghiệp, đảm bảo điều kiện và xét biên chế cho giáo viên để chúng tôi ổn định tư tưởng, yên tâm công tác và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà”-thầy Sinh chia sẻ.

Tương tự, thầy Đinh Ngam-giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH&THCS Lơ Ku (huyện Kbang, Gia Lai)-boăn khoăn: Tôi đã tham gia giảng dạy và công tác trong ngành giáo dục từ năm 1994. Theo yêu cầu chuẩn hóa bằng cấp đội ngũ giáo viên, tôi và các đồng nghiệp khác đã tham gia học và hoàn thành chương trình tốt nghiệp tại Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp bằng. Hiện nhà nước đang thực hiện chính sách tinh giản biên chế, trong khi đó, mình chưa có biên chế chính thức nên rất lo lắng.

Trao đổi với P.V, TS. Nguyễn Thị Thu Hà-Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai-chia sẻ: Trước đây, trường đã nhiều lần bồi dưỡng chuẩn hóa giáo viên theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Gia Lai. Thời gian như các giáo viên phản ánh chưa được cấp bằng là lần bồi dưỡng chuẩn hóa cuối cùng của trường. Lớp bồi dưỡng này dành cho 2 đối tượng là giáo viên đang đứng lớp hệ mầm non và hệ tiểu học. Số học viên lớp mầm non đều đáp ứng yêu cầu đầu vào nên đã được cấp bằng, hiện tại còn vướng 318 học viên thuộc lớp bồi dưỡng giáo viên tiểu học. Số học viên này thi tốt nghiệp đạt về điểm số nhưng hồ sơ đầu vào không hợp lệ vì còn thiếu chứng nhận sơ cấp sư phạm 9+1 (đã tốt nghiệp lớp 9 và được bồi dưỡng nghiệp vụ giáo viên 1 năm) hoặc có chứng nhận nhưng không ghi thời gian đào tạo theo quy định. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo không đồng ý cấp phôi bằng nên nhà trường không thể cấp bằng cho số học viên đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp.

Trả lời câu hỏi của P.V vì sao đầu vào không đảm bảo điều kiện nhưng vẫn cho số học viên này học và tham gia thi tốt nghiệp, TS. Hà-thông tin thêm: Đây là vấn đề lịch sử và công tác quản lý, bồi dưỡng học viên thuộc về thế hệ lãnh đạo trước đây. Thời kỳ này, trên địa bàn tỉnh thiếu giáo viên rất nhiều nên phải chuẩn hoá để lấy bằng; thậm chí nhiều giáo viên có trình độ 5+ mấy tháng đã đi dạy rồi. Trước tình hình khó khăn đó, nhà trường cũng đã có yêu cầu các giáo viên chưa đủ điều kiện bổ sung hồ sơ để đảm bảo chuẩn đầu vào. Các học viên đã đồng ý và cam đoan sẽ bổ sung theo yêu cầu nhưng sau đó họ không bổ sung được. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo xét không đủ điều kiện nên chưa tiến hành cấp phôi bằng. Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai chỉ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tốt nghiệp có giá trị trong thời hạn 6 tháng và trường cũng đã nhiều lần liên hệ với Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng chưa được giải quyết. “Trước đây, trường đã báo cáo UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo về những trường hợp chưa được cấp bằng tốt nghiệp. Hiện, Phòng Đào tạo của trường đang rà soát lại tất cả các trường hợp còn vướng, vướng ở đâu để trả lời thỏa đáng cho học viên. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là đầu vào của học viên chưa đảm bảo điều kiện. Chúng tôi rất mong Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cụ thể về các trường hợp chưa được cấp bằng tốt nghiệp hoặc có chính sách đặc thù đối với số học viên này”-TS. Hà trăn trở.

Chí Hào

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới