Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai tranh thủ "thời gian vàng" để phòng-chống dịch Covid-19

Gia Lai tranh thủ “thời gian vàng” để phòng-chống dịch Covid-19

Từ ngày 1 đến 15-4 được xem là “thời gian vàng” trong phòng-chống dịch Covid-19. Xung quanh những vấn đề cần quan tâm trong “thời gian vàng”, phóng viên Báo Gia Lai Điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành (bìa phải) kiểm tra công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Huấn luyện, Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). Ảnh: N.N Ông Mai Xuân Hải. Ảnh: N.N
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành (bìa phải) kiểm tra công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Huấn luyện, Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). Ảnh: N.N

* P.V: Thời gian qua, Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Trung ương và quyết liệt triển khai công tác phòng-chống dịch trên địa bàn. Kết quả đạt được trong công tác này ra sao, thưa ông?

– Ông MAI XUÂN HẢI: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngành Y tế đã chuẩn bị tốt các cơ sở cách ly y tế, phương án cách ly trên diện rộng, các biện pháp phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ, người tiếp xúc gần với người về từ vùng dịch và người mắc bệnh Covid-19 để tổ chức cách ly, khoanh vùng và xử lý kịp thời. Đến nay, Gia Lai chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Tình hình ở Gia Lai đang là cấp độ 1 (chưa có trường hợp bệnh xác định) theo kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch Covid-19.

Đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy 822 mẫu bệnh phẩm và chuyển gửi để xét nghiệm chẩn đoán Covid-19; kết quả có 787 mẫu âm tính với vi rút SARS-CoV-2, số còn lại (35 mẫu) chưa có kết quả. Tính từ ngày 2-2-2020 đến nay, Gia Lai có 1.068 trường hợp cách ly y tế do trở về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Trong đó, số ca cách ly đã qua 14 ngày là 722 trường hợp.

* P.V: Để đạt hiệu quả cao trong công tác phòng-chống dịch, nhất là trong “thời gian vàng”, theo ông, người dân cần chú trọng thực hiện những việc gì?

Ông Mai Xuân Hải. Ảnh: N.N
Ông Mai Xuân Hải. Ảnh: N.N

– Ông MAI XUÂN HẢI: Để phòng-chống dịch bệnh hiệu quả, trong thời gian này, người dân cần thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 04/CĐ-UBND của UBND tỉnh. Theo đó, thực hiện giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1-4 trên phạm vi toàn tỉnh theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; thôn, làng cách ly với thôn, làng; xã cách ly với xã; huyện cách ly với huyện; tỉnh cách ly với tỉnh.

Mọi người dân nên ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu và khi ra ngoài phải thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; thực hiện rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến các cơ sở khám-chữa bệnh, trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa thông thoáng, sinh hoạt lành mạnh, tăng cường tập luyện thể dục thể thao. Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế. Ngoài ra, thay đổi phương thức làm việc, từ trực tiếp sang trực tuyến và các hình thức phù hợp khác để tránh lây nhiễm bệnh.

Người dân chỉ nên mua lương thực, thực phẩm đủ dùng vì các chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh thiết yếu vẫn được phép hoạt động; không nên tích trữ quá nhiều dẫn đến thực phẩm hư hỏng, gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Mọi thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đều được cập nhật thường xuyên, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, vì vậy người dân cần theo dõi thông tin trên các trang chính thống; bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng và chung tay hành động phòng-chống dịch. Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ phòng-chống dịch; tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.

 Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt 1 người cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện, Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).                 Ảnh: Đ.T
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt 1 người cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện, Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). Ảnh: Đ.T

* P.V: Thời gian tới, công tác phòng-chống dịch trên địa bàn tỉnh sẽ được tiếp tục đẩy mạnh như thế nào, thưa ông?

– Ông MAI XUÂN HẢI: Nhằm chủ động, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, công tác phòng-chống dịch bệnh sẽ thường xuyên được bổ sung hay thay đổi mức độ tùy theo tình hình cụ thể trong từng giai đoạn. Ngày 4-4 vừa qua, Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch bổ sung đáp ứng với từng cấp độ dịch Covid-19. Theo đó, phân loại 5 cấp độ dịch bệnh như sau: Cấp độ 1, khi chưa có trường hợp xác định. Cấp độ 2, có trường hợp bệnh xâm nhập và có dưới 20 trường hợp xác định dương tính. Cấp độ 3, dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp bệnh đến dưới 80 trường hợp xác định dương tính. Cấp độ 4, dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ 80 trường hợp đến dưới 400 trường hợp xác định dương tính. Và cấp độ 5, dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ 400 trường hợp xác định dương tính trở lên. Ngành Y tế tỉnh cũng đang xây dựng kế hoạch thiết lập bệnh viện dã chiến. Hiện tại, tỉnh ta đang ở cấp độ 1.

Tới đây, Ban chỉ đạo phòng-chống dịch cấp tỉnh tiếp tục chỉ đạo, tổ chức nhiều biện pháp, nhiều phương án ngay từ đầu; trong đó tập trung triển khai 3 nhiệm vụ chính gồm: Giám sát, sàng lọc nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, người tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, người về từ vùng dịch. Chuẩn bị các cơ sở cách ly, tổ chức cách ly kịp thời các trường hợp nghi ngờ, không để dịch có nguy cơ xâm nhập vào Gia Lai và lây lan ra cộng đồng. Tuân thủ nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh công tác truyền thông trên toàn tỉnh về các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 với phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng-chống dịch bệnh”.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

NHƯ NGUYỆN

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới