Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Trợ giúp học sinh mắc kẹt tại vùng dịch

Gia Lai: Trợ giúp học sinh mắc kẹt tại vùng dịch

Bước vào năm học mới gần một tháng nhưng hàng nghìn học sinh Gia Lai vẫn bị mắc kẹt tại vùng dịch chưa thể trở về địa phương. Vì vậy, các trường đã triển khai nhiều giải pháp kịp thời hỗ trợ các em học tập từ xa, giúp vừa ổn định tâm lý, vừa theo kịp chương trình giáo dục.

Vào tỉnh Bình Dương thăm bố mẹ từ đợt nghỉ hè tới nay, em Lê Thị Thủy-học sinh lớp 12 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) vẫn chưa thể trở về để bắt đầu năm học mới. Theo hướng dẫn của nhà trường, em đã liên hệ để học online tại Trường THPT Bình Phú (TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Ở “vùng xanh” và đã có đầy đủ sách giáo khoa, phương tiện học tập, song điều khiến Thủy lo lắng nhất là không theo kịp chương trình của năm học cuối cấp. Thủy chia sẻ: “Em mới chỉ liên hệ học online tại Trường THPT Bình Phú từ ngày 20-9 tới nay, mọi thứ đều rất bỡ ngỡ. Trong khi đó, các bạn cùng lớp học trực tiếp ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng được gần 4 tuần. Em sợ khi về sẽ không theo kịp các bạn”.

Để hỗ trợ các trường hợp như em Thủy, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã có kế hoạch và giải pháp kịp thời cho học sinh từ xa. Cô Trần Thị Nghĩa Bình-Phó Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Toàn trường có 37 học sinh đang mắc kẹt tại các tỉnh có dịch chưa thể về. Từ đầu năm học, nhà trường đã lập danh sách và hướng dẫn các em liên hệ học tại nơi tạm trú. Tuy nhiên, vẫn còn vài em khối lớp 10 chưa tìm được nơi để học. Nhà trường đã làm việc với giáo viên chủ nhiệm của khối lớp để hỗ trợ các em từ xa. Với học sinh khối 12, nhà trường tổ chức giảng dạy phù hợp theo diễn biến trạng thái dịch, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn sắp xếp thời gian 1 tuần 1 buổi ôn tập trực tuyến thêm kiến thức cho các em. “Việc học tập theo hình thức online đã được triển khai 2 tuần. Tới đây, nhà trường cũng áp dụng cho học sinh khối lớp 10 và 11. Đối với các em từ vùng dịch trở về đang thực hiện cách ly cũng được các giáo viên hướng dẫn học tập từ xa. Các thầy cô đều rất nhiệt tình hướng dẫn để các em tiếp thu bài tốt nhất”-cô Bình thông tin.

Bước vào năm học mới 2021-2022, nhiều học sinh THPT của tỉnh Gia Lai vẫn chưa thể tới lớp vì mắc kẹt tại các vùng dịch. Ảnh: Hoàng Ngọc
Bước vào năm học 2021-2022, nhiều học sinh THPT của tỉnh Gia Lai vẫn chưa thể tới lớp vì mắc kẹt tại các vùng dịch. Ảnh: Hoàng Ngọc

Trong khi đó, Trường THPT Ia Ly (huyện Chư Păh) cũng có 17 học sinh đang mắc kẹt tại các tỉnh, thành phố chưa thể trở về. Thầy Lê Văn Lai-Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: “Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, đầu năm học, nhà trường nắm danh sách học sinh bị kẹt tại vùng dịch thuộc khối lớp nào để có giải pháp hỗ trợ. Theo thầy Lai, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm có học sinh bị kẹt lại vùng dịch thường xuyên liên lạc, nắm tình hình, ổn định tâm lý và hướng dẫn các em đăng ký học tập tại nơi tạm trú theo hình thức phù hợp. Nhà trường cũng hướng dẫn các em thực hiện nghiêm các quy định khi được giải quyết trở về địa phương và giao giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hỗ trợ trực tiếp cho học sinh của mình”.

Năm học này, cô Lê Thị Thu Hường-giáo viên Trường THPT Ia Ly làm chủ nhiệm lớp 12A5. Lớp của cô có 2 học sinh chưa thể về trường học tập, 1 em kẹt lại ở Bình Dương và 1 em ở Lào Cai. Từ cuối tháng 8, khi biết học sinh lớp mình chủ nhiệm chưa thể trở về địa phương, cô Hường đã liên lạc với phụ huynh, hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ, giúp xác nhận là học sinh của Trường THPT Ia Ly để các em tham gia học tập ngay khi bước vào năm học mới. Cô Hường cho biết: “Hiện 1 em đã liên hệ học trực tuyến tại Trường THPT Trần Văn Ơn (TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương), em còn lại xin học trực tiếp tại Trường THPT số 4 TP. Lào Cai. Cứ vài ngày, tôi lại gọi điện để nắm tình hình của các em. Đây là năm học cuối cấp nên tôi cố gắng hết sức để giúp học sinh ổn định tâm lý, nắm bắt kiến thức trong thời gian chưa thể về địa phương, khi tình hình tạm ổn sẽ bổ trợ kiến thức thêm. Bài tập, yêu cầu tôi giao đều được chia sẻ trên nhóm Zalo của lớp để 2 em ở xa vẫn có thể cập nhật, theo kịp chương trình”.
Theo thống kê của ngành giáo dục, toàn tỉnh có 2490 học sinh và 34 giáo viên mắc kệt ở 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh, trong đó: Mần non có 193 cháu, tiểu học 973 em, THCS có 651 em và THPT có 673 em. Hiện nay, UBND tỉnh đang bàn phương án đưa học sinh và phụ huynh các em trở về Gia Lai.
HOÀNG NGỌC

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới