Thời gian vừa qua, Báonhận được nhiều đơn thư có nội dung tố cáo những sai phạm tại trường tiểu học Cù Chính Lan, đóng trên địa bàn Tp.Pleiku.

Phụ huynh tố cáo bài thi của con bị hoán đổi

Trong đơn thư do chị T (phụ huynh học sinh Đ, cũng là giáo viên trường Tiểu học Cù Chính Lan) gửi đến các cơ quan ban, ngành có phản ánh về việc chị nghi ngờ bài kiểm tra của con mình bị hoán đổi.

Theo trình bày của chị T., có rất nhiều nghi ngờ về nét chữ ở phần họ tên của học sinh từ đó dẫn đến kết quả kiểm tra của con mình rất “tệ”, đồng thời chị T. yêu cầu nhà trường, phòng giáo dục làm sáng tỏ sự việc.

Cụ thể, qua đợt kiểm tra chất lượng giữa học kì I, nhà trường có tổ chức cho khối lớp 4 làm bài kiểm tra. Sau khi làm bài thi xong, cháu Đ. xin đi vệ sinh và thấy cô C (tổ trưởng khối 4) chấm 2 điểm. Sau đó, cháu Đ. đã hỏi cô về việc chấm 2 điểm thì cô C bỏ đi. Khi về nhà, Đ. đã kể lại câu chuyện với chị T (phụ huynh).

Trường tiểu học Cù Chính Lan bị tố sai phạm.

Thấy nghi ngờ kết quả bài kiểm tra của con mình, chị T đã lên trao đổi với Ban giám hiệu nhà trường, đồng thời xin cho xem bài của con. Tại đây chị T. đã chụp lại được trang đầu của bài làm. Khi về nhà cho cháu Đ. xem thì được cháu cho biết, đó không phải bài thi của cháu, chữ viết cũng khác. Thấy con mình khẳng định như vậy, chị T. đã lấy vở của con ra so sánh thì thấy nét chữ khác nên chị T. đã kiến nghị lên nhà trường xem xét lại bài. Đồng thời, chị T. cũng xin cho cháu T. làm lại bài để đánh giá đúng năng lực của con mình nhưng Ban giám hiệu (BGH) không đồng ý.

Ngay sau đó, lãnh đạo trường tiểu học Cù Chính Lan cùng cô giáo, tổ trưởng đã họp lại và xác định chữ viết trên là của cháu Đ. Ngoài ra, Phòng GD&ĐT TP.Pleiku cũng đã cử đại diện xuống cùng thẩm định và xác định bài kiểm tra đúng với ma trận đề, nét chữ trong bài thi là của cháu Đ.

Trước những kết quả trên, chị T đã không đồng ý mà yêu cầu xin bài kiểm tra để đi thẩm định chữ viết nhưng BGH nhà trường không đồng ý. Bên cạnh đó, chị T còn cho rằng nhà trường không trưng cầu ý kiến phụ huynh, giữ bài kiểm tra là sai so với thông tư số 22/2016/TT-BGĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GD&ĐT.

Liên quan đến vụ việc, ngày 10/12/2018, lãnh đạo Phòng GD&ĐT đã về trường tiểu học Cù Chính Lan để làm việc với những người có liên quan bao gồm cả phụ huynh cháu Đ.

Trong đó, cô H (Hiệu trưởng) khẳng định: bài kiểm tra đó là của học sinh Đ. nên không có sự tráo bài. Ngoài ra giáo viên không chấm bài tại chỗ mà chấm ở phòng Đội. Cùng với đó, lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP.Pleiku đề nghị phụ huynh T, nếu nghi ngờ bài kiểm tra của con mình bị đánh tráo thì có thể trưng cầu giám định các cơ quan có chuyên môn vào làm việc.

Cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sự việc

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Thức – Phó trưởng phòng Giáo dục&Đào tạo TP.Pleiku cho biết: “Đến nay, chúng tôi nhận đơn của công đoàn nhà trường đứng ra, có chữ ký tập thể của khoảng hơn 30 người (ngoại trừ cô Hiệu trưởng và cô T. không ký). Nội dung đơn thư cho rằng, thời gian qua cô T. gây mất đoàn kết nội bộ. Ở góc độ ngành, tôi đã gọi điện thoại và mời cô H (Bí thư Chi bộ- Hiệu trưởng nhà trường) lên trao đổi. Theo đó, cô T. là một viên chức, thuộc biên chế của nhà trường, nếu cô T. có vi phạm thì phải họp lại để nhắc nhở ít nhất ba lần. Nếu không được thì phải chỉ ra những gì mà cô T. sai phạm. Quan điểm của tôi là không có bênh vực ai, phải công tâm khách quan trong sự việc này”.

Cũng theo thông tin từ ông Nguyễn Đình Thức, ông có nghe thông tin hiện nay công đoàn thấy Phòng chưa giải quyết nên tiếp tục có đơn đứng tên tập thể gửi đi cho các cấp có thẩm quyền để xử lý cô T. “Tôi yêu cầu cô H (Hiệu trưởng) thu hồi tất cả các đơn thư đó lại. Phải xử lý đúng quy định pháp luật, không được gửi đơn tập thể để gây mất ổn định nội bộ”, ông Thức nói.

Trước câu hỏi của PV về việc trước khi gửi đơn thư tập thể như vậy, có cần phải họp công đoàn hay không? Ông Thức cho biết: “Tôi chỉ đạo cho họp và phải nói rõ cho đồng nghiệp mình về vấn đề ai sai thì người đó phải sửa, phải có chứng cứ chứng minh vi phạm”.

Đơn của chị T gửi đến các cơ quan chức năng về nghi vấn con mình bị tráo bài kiểm tra chất lượng.

Ông Thức cho biết thêm, sau khi nhận được đơn thư, đơn vị đã cử đại diện xuống nhà trường để xác minh thông tin về đơn kiến nghị của cô T. Theo đó, kết luận nét chữ trong bài kiểm tra là của cháu Đ. Cấu trúc trong bài kiểm tra thực hiện đúng ma trận đề, đúng với khả năng các cháu đang học không có việc ra đề vượt chương trình. Đồng thời khẳng định, nếu Phòng xác minh sai sẽ chịu trách nhiệm theo đúng quy định…Ngoài ra, việc dạy ngoại tuyến và thu chi của trường tiểu học Cù Chính Lan đang được Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.Pleiku kiểm tra.

Ở một diễn biến liên quan, đại diện Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.Pleiku cũng xác nhận với PV Báo Công lý, hiện đơn vị đã nhận được đơn thư liên quan đến sai phạm tại trường tiểu học Cù Chính Lan. Đơn vị đang vào cuộc, nhưng vì đây là đơn thư nặc danh nên thời gian kiểm tra, xác minh sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian.

Xoay quanh nội dung bài kiểm tra của con mình, chị T. mong muốn các cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng vào cuộc, xác minh làm rõ vấn đề. “Việc tôi thấy điểm và bài kiểm tra của con tôi có nghi vấn hoán đổi, không khách quan, có biểu hiện trù dập thì tôi làm đơn kiến nghị lên nhà trường và phòng để xác minh, thẩm định rõ tại sao lại nói tôi gây mất đoàn kết nội bộ. Với những kết luận của nhà trường và phòng giáo dục tôi vẫn không đồng ý và mong muốn một cơ quan chức năng tiến hành vào cuộc thẩm định rõ”, chị T. cho biết thêm.

Theo Baomoi.com