Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Vào nơi địa 'sa tặc' hoành hành

Gia Lai: Vào nơi địa 'sa tặc' hoành hành

(TN&MT) – Giữa thiên thanh bạch nhật nhưng vẫn có hàng chục chiếc xe tải hạng nặng rồ rú ga ì ạch vận chuyển cát trái phép đi qua UBND xã Ia Phí (huyện Chư Pah, Gia Lai). Dù trước cổng UBND xã nhưng chuyện xe hạng nặng chở “sa tặc” cày nát mặt đường nhưng vẫn chỉ là chuyện… “thường thôi”.

Con đường bị cày nát bởi xe cát tặc

Sau khi nhận được thông tin của người dân phản ánh việc hàng ngày có rất nhiều xe ô tô chở cát hạng nặng “cày nát” đường đi, chúng tôi đã tiếp cận hiện trường. Theo đó, ngay từ ngã 3 đường đi vào UBND xã Ia Phí (huyện Chư Pah – Gia Lai) khoảng 3km rẽ phải thì chúng tôi đã tận mắt chứng kiến có đến 5 điểm khai thác cát trái phép (có 3 điểm đang hoạt động). Theo chúng tôi quan sát, tại hiện trường để lại là những chiếc máy nổ và các dụng cụ để hút cát đang còn đặt đó. Nhìn quanh điểm khai thác cát là nhiều điểm bị sạt lở nghiêm trọng. Nhiều điểm bị sạt lở cao đến cả 2-3m, tạo ra những vực sâu nên khiến nước không phục vụ được cho bà con canh tác nông nghiệp.

Đi sâu vào tiếp, chúng tôi đã bắt gặp một chiếc xe Kamax đang ì ạch chở cát chạy ra. Những chiếc máy nổ vẫn đang “lén lún” hút cát lên xe kế tiếp. Nhưng khi thấy người lạ, một số người đã tắt máy và bỏ đi. Đặc biệt, các điểm khai thác cát trái phép đều được các đối tượng dựng nhà kiên cố hoặc lán trại để ngày đêm khai thác cát.

Đường liên xã đoạn qua trụ sở UBND xã cũng bị cày nát vì xe cát tặc

Chạy qua UBND xã Ia Phí khoảng 3km, chúng tôi cũng phát hiện thêm một điểm khai thác cát “công khai” với con đường mở rộng khoảng 5m để phục vụ cho các xe hạng nặng vào chở cát. Máy nổ ầm ầm, các đối tượng ngang nhiên hút cát từ dòng sông rồi phun thẳng lên xe và chở đến điểm tập kết cách đó 500m và sẽ có các xe hạng nặng đến chở đi. Các xe cát nối đuôi nhau chạy, thấy vậy người dân “chua xót” vì con đường chính chạy dọc UBND xã Ia Phí cày nát.

Theo ông Lê Xuân Dũng –Trưởng phòng Tài Nguyên-Môi trường huyện Chư Pah cho biết: “Trong khu vực các xã Ia Phí, Ia Khươl thì chưa có một điểm khai thác cáy nào được cấp phép. Nhưng thực tế, các xã này lại là vùng nóng vì nạn khai thác cát trái phép vẫn tồn tại. Theo như các bãi cát mà báo phản ánh thì cũng tôi đã xử phạt cách đây 3 tháng và cấm hoạt động. Nhưng không biết sao các bãi này vẫn hoạt động. Qua thông tin báo chí phản ánh, chúng tôi sẽ ghi nhận và xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện để phối hợp với lực lượng chức năng tìm cách xử lý dứt điểm…”.

Xe cát tặc ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày

Trong những năm vừa qua, huyện Chư Păh đang nóng về tình hình khai thác cát trái phép. Cụ thể chỉ trong đợt 1 năm 2017 UBND huyện Chư Pah đã thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra khoáng sản, môi trường và đất đai thì phát hiện 23 điểm khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Đối với địa bàn xã Ia Phí thì đoàn đã phát hiện 2 vị trí khai thác (1 vị trí cát trái phép tại làng Juăng và 1 vị trí cát ở làng Ọp). Theo phóng viên ghi nhận, vị trí là chúng tôi phát hiện là điểm làng Ọp mà trước đó lực lượng chức năng đã tiến hành tịch thu tang vật (gồm 1 máy nổ, 1 máy bơm +12m3 khối cát) và xử lý 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi chúng tôi quay trở lại thì các bãi cát ở làng Ọp, làng Juăng và một số điểm khai thác cát của xã Ia Khươl và 3 bãi vùng giáp danh của xã Hòa Bình (Kon Tum) vẫn hoạt động bình thường. Theo đó, các xe tải hạng nặng vẫn ngang nhiên khai thác và vận chuyển trái phép mà không gặp phải một sự ngăn cản nào từ chính quyền xã.

Một trong 5 bãi cát vẫn ngang nhiên hoạt động

Sạt lở đường nghiêm trọng vì cát tặc

Trả lời về vấn đề này, ông Nay Kiên-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah cho biết: “Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã thành lập nhiều đoàn liên ngành để tiến hành kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện. Nhưng việc kiểm tra cũng không thể thường xuyên được, nên mọi việc giám sát và ngăn chặn đều giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương. Vì vậy khi trên địa bàn phát hiện tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thì lãnh đạo xã phải chịu tránh nhiệm. Thậm chí là kỉ luật nếu cần…”.

Ông Nay Kiên cho biết thêm: “Để đối phó, thì một số đối tượng khai thác cát thường hút thẳng lên xe, chứ không có điểm tập kết. Khi lực lượng chức năng phát hiện thì chỉ thu được vài khối nên phạt hành chính, không đủ sức răn đe. Thời gian tới sẽ có biện pháp mạnh để xử lý…

Theo Baotainguyenmoitruong.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới