Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Vào tâm dịch gặt lúa giúp dân

Gia Lai: Vào tâm dịch gặt lúa giúp dân

Đang vào vụ thu hoạch nhưng người dân xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) không thể ra đồng gặt lúa vì địa phương đang thực hiện phong tỏa để phòng-chống dịch Covid-19. Trước tình cảnh này, Hội Nông dân xã Nam Yang đã huy động hội viên chung tay giúp sức.

7 giờ sáng 25-11, 36 nông dân đã tập trung ở trụ sở UBND xã Nam Yang để lên đường sang xã Hà Bầu giúp bà con đang bị phong tỏa thu hoạch lúa. Ông Nguyễn Xuân Giáp (thôn 3, xã Nam Yang) bày tỏ: “Đa phần người tham gia gặt lúa hôm nay là thành viên tổ Covid cộng đồng; đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và có nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng-chống dịch. Tổ Covid cộng đồng phải làm việc liên tục từ truy vết đến trực chốt suốt đêm. Tuy nhiên, ban ngày mọi người vẫn tranh thủ thời gian đăng ký đi gặt lúa giúp bà con xã Hà Bầu. Tất cả đều tự nguyện góp chút công sức để cùng chiến thắng dịch bệnh”.

Còn ông Phạm Nhiều (thôn 1) vui vẻ cho hay: “Nhà có hơn 1 ha cà phê đến kỳ thu hoạch nhưng khi được chính quyền xã vận động, tôi đã gác lại việc nhà để sang giúp bà con xã Hà Bầu thu hoạch để tránh thiệt hại”.

Hàng chục nông dân của xã Nam Yang đã xung phong gặt lúa cho bà con xã Hà Bầu. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Hàng chục nông dân của xã Nam Yang gặt lúa giúp người dân xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa). Ảnh: Lê Văn Ngọc

Theo ông Nguyễn Văn Công-Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Yang, để việc hỗ trợ thuận lợi và an toàn, xã đã liên hệ với UBND xã Hà Bầu nắm danh sách các hộ dân trong diện F0, F1 có diện tích lúa chín đến kỳ thu hoạch. Xã Hà Bầu tiến hành rà soát, chỉ dẫn cụ thể địa điểm từng thửa ruộng và chuẩn bị phương tiện vận chuyển. Bà con đi theo đoàn đến thẳng ruộng lúa, thu hoạch xong thì thực hiện sát khuẩn và trở về nhà, không tiếp xúc với người dân xã Hà Bầu.

Theo ghi nhận của P.V, người dân xã Hà Bầu hầu hết canh tác giống lúa truyền thống, thân cao nên nhiều diện tích bị đổ rạp vì gió mạnh. Lúa ngã xuống mặt ruộng nên không thể thu hoạch bằng máy mà phải dùng liềm cắt thủ công. Vất vả là vậy nhưng khi vừa đi qua những khu dân cư bị giăng dây phong tỏa để đến cánh đồng, bà con Nam Yang liền bắt tay xuống ruộng thoăn thoắt gặt lúa. Những người đàn ông sức vóc xốc vác gánh lúa vượt suối, vượt những đoạn đường dốc gồ ghề, tập kết về nơi thuận lợi để máy cày, công nông, xe máy vận chuyển về các gia đình. Xong thửa ruộng này, đoàn người lại khẩn trương chuyển sang thu hoạch thửa ruộng tiếp theo.

Bà con xã Nam Yang không quản ngại khó khăn để hỗ trợ người dân xã Hà Bầu
Bà con xã Nam Yang không quản ngại khó khăn để hỗ trợ người dân xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa) thu hoạch lúa. Ảnh: Lê Văn Ngọc

“Hôm nay, chúng tôi giúp gặt trước hơn 6 sào lúa bị ngã rạp xuống nước của các F0 và F1 tại làng Nú (xã Hà Bầu). Đây là những diện tích nếu không thu hoạch ngay thì bà con sẽ bị mất trắng. Ngoài 36 người hôm nay còn nhiều bà con khác đã đăng ký gặt lúa vào những hôm kế tiếp cho đến khi hết diện tích cần sự hỗ trợ”-ông Công chia sẻ. Ông Công thông tin thêm, ngoài hỗ trợ gặt lúa, mỗi ngày, bà con xã Nam Yang ủng hộ từ 500-700 kg rau củ cho các khu vực phong tỏa cùng nhiều nhu yếu phẩm cho người dân xã Hà Bầu.

Ông Y Pren-Bí thư Đảng ủy xã Hà Bầu-cho biết: “Toàn xã hiện còn khoảng 145 ha lúa chưa thu hoạch, trong đó có hơn 10 ha của các gia đình có F0, F1. Trong hoàn cảnh dịch bệnh đang phức tạp như hiện tại, chúng tôi rất trân trọng và cảm ơn tấm lòng của bà con xã Nam Yang đã sẵn sàng gác lại việc nhà để giúp gặt lúa. Với những diện tích ở địa hình thuận lợi, lúa chưa bị ngã rạp, xã lên phương án dùng máy gặt thu hoạch, rồi phơi khô, cất trữ, bảo vệ cho bà con”.

LÊ VĂN NGỌC

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới