Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: ‘Vỡ’ hụi bạc tỉ, hàng chục nông dân phố núi...

Gia Lai: ‘Vỡ’ hụi bạc tỉ, hàng chục nông dân phố núi nháo nhác

Cả chục hộ, chủ yếu là nông dân ở các xã An Phú, Chư Á (TP Pleiku, Gia Lai) đã có đơn tố cáo đến cơ quan chức năng, cho rằng bị vợ chồng thợ may Nguyễn Thị T., Trần Anh T. (trú cùng địa phương) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua chơi hụi và huy động tiền trả lãi cao, sau khi 2 người này được cho đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Theo người dân, bà T. làm thợ may, ông T., người chồng là thợ sửa xe máy. Cả hai vợ chồng đều chăm chỉ và chí thú làm ăn, tính tình bề ngoài dễ gần nên dân trong vùng ai cũng quý mến, tin tưởng.

Từ năm 2018, vợ chồng T.-T., bắt đầu huy động tiền của nhiều người dân địa phương để làm ăn với lãi suất hấp dẫn.

Đến ngày 7/1, nhiều người rụng rời tay chân khi có tin vợ chồng con nợ rời khỏi địa phương, khả năng đã bỏ trốn.

Nhiều người dân đồng loạt tố cáo vợ chồng con nợ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: CTV.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Mai (thôn 7, xã An Phú), vì là chỗ quen biết từ nhỏ đến lớn nên bà tin tưởng và đã nhiều lần cho vợ chồng T.-T. vay tiền. Mọi lần vay, con nợ đều thanh toán rất sòng phẳng và đúng hẹn. Lần gần nhất là trước Tết Nguyên đán, vợ chồng này bảo cần tiền để mua một căn nhà nên đã vay của bà Mai số tiền 710 triệu đồng trong thời gian 2 tháng, lãi suất thỏa thuận là 1,5%/tháng.

Cũng trong thời gian này, bà Mai còn chơi nhiều dây hụi cùng vợ chồng này với tổng số tiền là 55 triệu đồng. Tuy nhiên, không như những lần trước, khi đến kỳ hạn trả nợ thì bà hay tin con nợ đã không còn ở địa phương. “Ngày 7/1, khi tôi đến đòi tiền thì mới hay vợ chồng họ đã tẩu tán toàn bộ tài sản, đến cả con chó cũng mang theo và họ bỏ đi đâu không ai rõ. Tôi thật không thể ngờ, đến cả bạn bè, hàng xóm mà vợ chồng này cũng nhẫn tâm ra tay”, bà Mai chia sẻ.

Những món vay hàng trăm triệu đồng chỉ với thủ tục đơn giản bằng giấy vay tay. Ảnh: CTV.

Tương tự, bà Đinh Thị Xuân Phương (thôn 11, xã An Phú) cho vợ chồng bà T. vay 100 triệu đồng, lãi suất 1,5%/tháng. Hai bên cam kết khi nào bà Phương cần tiền thì bà Thảo sẽ trả ngay.

Ở An Phú và Chư Á, rất nhiều người dân khác cũng cho vợ chồng T.-T. từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, trong đó bà Nguyễn Thị Cao Trí (thôn 5, xã An Phú), bà Nguyễn Thị Thúy (trú xã Chư Á) mỗi người cho 200 triệu đồng; bà Trần Thị Thúy Hà, Dương Thị Kim Anh (cùng ở xã Chư Á) đều cho vay gần 150 triệu đồng môi người,..

Thế rồi, mỗi khi đến kỳ thu lãi, những người này sang lấy tiền thì bà T. lại rủ chơi 1 dây hụi và hẹn sẽ cho hốt 1 lần luôn cho “đậm”. Nghe bùi tai nên nhiều người đồng ý.

Ngôi nhà vợ chồng con nợ trước khi bỏ đi khỏi địa phương vẫn ở. Ảnh: CTV.

“Trước Tết Nguyên đán 2020, chúng tôi đã nhiều lần đến đòi nhưng bà T.cứ lần lữa hẹn và sau đó thì chặn số điện thoại rồi bỏ đi luôn”, một nạn nhân kể.

Sơ bộ tính, trước khi rời địa phương, vợ chồng T.-T. đã huy đồng nhiều tỷ đồng, trong đó người ít nhất 20 triệu đồng, người nhiều hơn 700 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ tính số tiền của những nạn có đơn tố cáo, khả năng còn nhiều nạn nhân khác nhưng vì nhiều lý do mà không dám lộ diện.

Hiện Công an xã An Phú và một số cơ quan chức năng địa phương cho biết, đã tiếp nhận đơn tố cáo của người dân và đang xử lý theo quy định.

Nguồn: baovephapluat.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới